Kết thúc quý III, lợi nhuận PNJ đạt 1.340 tỉ đồng. Ảnh: Thùy Linh.

 
Hoàng Kim Thứ Hai | 23/10/2023 20:12

Kết thúc quý III lợi nhuận PNJ đạt 1.340 tỉ đồng

Theo báo cáo kinh doanh PNJ vừa công bố, riêng quý III/2023 công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.918 tỉ đồng (giảm nhẹ 6,1% so với cùng kỳ).

Công ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh lũy kế 9 tháng năm 2023 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 23.377 tỉ đồng và 1.340 tỉ đồng.

Theo báo cáo kinh doanh PNJ vừa công bố, riêng quý III/2023 công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.918 tỉ đồng (giảm nhẹ 6,1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 253 tỉ đồng (tăng 0,4% so với cùng kỳ).​ Theo đó, lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt 23.377 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế duy trì mức tương đương với mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đạt 1.340 tỉ đồng. Như vậy, PNJ đã hoàn thành 69,2% kế hoạch lợi nhuận năm, đây là một kết quả tích cực đối với PNJ trong bối cảnh ngành bán lẻ, đặc biệt là ngành trang sức còn gặp nhiều khó khăn.

Lý giải về các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết: Doanh thu trang sức bán lẻ 9 tháng đầu năm 2023 giảm 10,5%. Tuy nhiên, trong thời gian qua, PNJ liên tiếp tung ra các sản phẩm đa dạng và khai thác hiệu quả cách thức tiếp cận khách hàng. Do đó, PNJ vẫn duy trì được số khách hàng hiện hữu và tăng trưởng số lượng khách hàng mới. Theo ước tính, mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường chung.

Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 9 tháng năm đầu năm 2023 giảm 32,1% so với cùng kỳ năm 2022.​ Và doanh thu vàng 24K  trong 9 tháng năm 2023 tăng 5,9% so với cùng kỳ.​

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 9 tháng đầu năm 2023 đạt 18,4% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022), mức cải thiện biên lợi nhuận gộp so với cùng kỳ được duy trì và nằm trong mức kỳ vọng của công ty.​ Tổng chi phí hoạt động 9 tháng đầu năm 2023 giảm 2,5% so với cùng kỳ, tỉ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 59,3% năm 2022 lên mức 59,9% năm 2023 do sự thu hẹp của doanh thu. Đồng thời, công ty vẫn duy trì những hoạt động đầu tư cho sự phát triển dài hạn.

Tính đến cuối tháng 9/2023, hệ thống PNJ có 390 cửa hàng độc lập, bao gồm 378 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 1 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art.

Đặc biệt, gần đây PNJ vinh dự là thương hiệu trang sức duy nhất tại Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng Top 25 thương hiệu công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp (Do Forbes bình chọn) với giá trị thương hiệu của PNJ trong năm 2023 đạt 130 triệu USD, tăng gần 2,5 lần so với năm 2016. Trước đó, PNJ được Brand Finance công bố là Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam, xuất sắc được vinh danh  ở hạng mục “Chiến lược điện toán đám mây xuất sắc nhất trong ngành bán lẻ”tại giải thưởng Asian Technology Excellence Awards 2023…

Đại diện PNJ đón nhận vinh danh Top 25 thương hiệu công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp của do Forbes Việt Nam bình chọn (Ảnh: Việt Hùng)
Đại diện PNJ đón nhận vinh danh Top 25 thương hiệu công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp của do Forbes Việt Nam bình chọn. Ảnh: Việt Hùng.

Để đạt được những kết quả quả trên, trong suốt thời gian qua PNJ không ngừng thúc đẩy tiến trình tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu. Quá trình này được thực hiện đồng thời với hoạt động mở rộng phân khúc khách hàng theo tâm lý và xu hướng tiêu dùng. Song song đó, công ty đang cải tiến tối ưu hóa vận hành và PNJ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược dài hạn trong việc mở mới cửa hàng, cải thiện mạng lưới phân phối, gia tăng mức độ chính xác của việc triển khai các chương trình marketing.