Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Finance.yahoo

 
Khánh An Thứ Ba | 28/02/2023 16:59

Tỉ phú Warren Buffett: Đừng chờ khi con lớn mới dạy con về tiền bạc

Nếu có một người hiểu tầm quan trọng của việc dạy trẻ em về trách nhiệm tài chính, thì đó chính là tỉ phú Warren Buffett.

Thời gian là một yếu tố 

Theo quan điểm của ông Buffett, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng 80% sự phát triển não bộ của chúng ta xảy ra khi trẻ được 3 tuổi.

Một nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy trẻ em đã có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền bạc trong độ tuổi từ 3 đến 4. Và đến 7 tuổi, các khái niệm cơ bản liên quan đến các hành vi tài chính trong tương lai thường sẽ phát triển.

 

“Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết tầm quan trọng của việc dạy con cái về tiền bạc và cách quản lý nó đúng cách. Nhưng có một sự khác biệt giữa biết và hành động”,ông Buffett thừa nhận. 

Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của T. Rowe Price, thu thập phản hồi từ 1.014 phụ huynh (của trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 14) và hơn 1.000 thanh niên (từ 18 đến 24 tuổi), chỉ 4% phụ huynh cho biết họ bắt đầu thảo luận chủ đề tài chính với con cái trước 5 tuổi. 30% cha mẹ bắt đầu giáo dục con cái về tiền bạc từ 15 tuổi trở lên, trong khi 14% nói rằng họ chưa bao giờ làm thế cả.

Làm thế nào để trở thành một nhà tư tưởng linh hoạt

Mục tiêu của bài học này là khuyến khích con bạn không bỏ cuộc chỉ vì lần đầu tiên có điều gì đó không hiệu quả. Khả năng suy nghĩ sáng tạo và vượt trội sẽ có ích khi họ gặp phải những thách thức tài chính trong tương lai.

Ý tưởng hoạt động:

Đến bảo tàng nghệ thuật với con và thảo luận về các phong cách khác nhau của mỗi bức tranh. Sau đó, để chúng vẽ một cái gì đó của riêng mình. Yêu cầu chúng suy nghĩ về các công cụ khác nhau, ngoài cọ vẽ có thể được sử dụng (ví dụ: bọt biển, tăm bông, ngón tay).

Biến thùng rác thành kho báu bằng cách thách thức con bạn nghĩ ra những cách sử dụng mới cho những thứ cũ xung quanh nhà (ví dụ: nắp chai có thể dùng làm quân cờ, hộp ngũ cốc rỗng có thể biến thành hộp đựng báo). Điều này sẽ giúp con cái có cách suy nghĩ chín chắn, tiết kiệm tiền và đồng thời giúp ích cho môi trường.

Hình ảnh minh họa: Glints
Hình ảnh minh họa: Glints

Làm thế nào để bắt đầu tiết kiệm tiền

Để giúp con bạn học cách quản lý tiền bạc, điều quan trọng là chúng phải hiểu được sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu. 

Ý tưởng hoạt động:

Đưa cho mỗi đứa trẻ hai lọ tiền: Một để tiết kiệm và một để chi tiêu. Mỗi khi họ nhận được tiền (ví dụ như một món quà, tiền tiêu vặt hay tiền kiếm được từ những công việc nhỏ), hãy nói chuyện với trẻ về cách chúng muốn phân chia tiền giữa tiết kiệm và chi tiêu.

Yêu cầu con bạn lập danh sách hoặc tạo ảnh ghép từ các ảnh tạp chí gồm 5 đến 10 thứ chúng muốn mua. Sau đó, cùng trẻ xem qua từng món đồ và đánh dấu xem đó là món đồ cần mua hay món đồ cần dùng (ví dụ: một món đồ chơi mới là món đồ cần mua, trong khi một chiếc ba lô mới là món đồ cần dùng.)

Cách phân biệt giữa giá cả và giá trị

Tất cả chúng ta đều có lỗi khi phải trả nhiều tiền hơn cho một nhãn hiệu giày hoặc thiết bị thú vị trong khi lẽ ra chúng ta có thể mua một món đồ tương tự cũng tốt như vậy với giá thấp hơn.

 

Ý tưởng đằng sau bài học này là giúp trẻ em hiểu các cách khác nhau mà nhà quảng cáo khiến chúng ta mua dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, cũng như cách phân biệt cái gì đáng và cái gì không đáng trả tiền.

Ý tưởng hoạt động:

Lập danh sách các mặt hàng bạn cần ở siêu thị, sau đó cùng con bạn kiểm tra tờ rơi, báo và trang web để biết các mặt hàng trong danh sách có thể được giảm giá. So sánh các mức giá đó và xem cửa hàng nào cung cấp ưu đãi tốt nhất cho một sản phẩm cụ thể. Chọn một tạp chí với con của bạn và chọn một quảng cáo để đánh giá. Hỏi chúng: Những gì đang được bán? Quảng cáo đang cố truyền tải thông điệp gì? Điều gì thu hút sự chú ý của họ trong quảng cáo? Quảng cáo khiến chúng cảm thấy như thế nào? 

Có thể bạn quan tâm 

Thời điểm tốt để mua nhà?

Nguồn Theo CNBC