Giá trị ròng theo thời gian thực (6/12/2023) của tỉ phú Bill Gates là 116,8 tỉ USD và đứng thứ 6 người giàu nhất thế giới. Ảnh: CNBC.

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 22/12/2023 14:31

Thói quen làm thay đổi sự nghiệp của tỉ phú Bill Gates

Tỉ phú Bill Gates quyết định từ bỏ chức Giám đốc Điều hành Microsoft để theo đuổi công việc từ thiện, nhờ thói quen đọc sách.

Thay đổi sự nghiệp có thể khó khăn, ngay cả đối với tỉ phú Bill Gates, người cho rằng một thói quen đơn giản, lâu dài đã giúp ông chuyển từ tư duy hẹp hòi kéo dài hàng thập kỷ tập trung vào máy tính và phần mềm sang hoạt động từ thiện quốc tế.

Vị tỉ phú này đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với danh hài Trevor Noah, ông nói rằng: “Tôi thật may mắn khi những người khác tiếp quản Microsoft, tôi được đọc và tìm hiểu về tất cả những thách thức về sức khỏe, tại sao trẻ em lại chết”.

Tỉ phú đồng sáng lập Microsoft từ lâu đã nổi tiếng là người ham đọc sách. Thói quen này đã gieo mầm mống cho quá trình chuyển đổi sự nghiệp của ông 3 năm trước. Năm 1997, Bill Gates và người vợ khi đó của ông, Melinda French Gates, đọc một bài báo về những đứa trẻ trên khắp thế giới chết vì những căn bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi ở Mỹ.

Câu chuyện vẫn ám ảnh ông khi ông từ chức Giám đốc Điều hành của Microsoft vào năm 2000. Có nhiều thời gian hơn để đọc, ông đã nghiên cứu các cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đang diễn ra và quyết định đặt Quỹ Bill và Melinda Gates làm trọng tâm chính của mình.

 

Ông cho biết, khả năng nghiên cứu kỹ lưỡng và tổng hợp thông tin một cách hiệu quả được rèn giũa bằng cả đời đọc sách, đã giúp ông giải quyết nhanh chóng những bất bình đẳng về sức khỏe, xác định những lĩnh vực mà tiền của ông có thể giúp đỡ và làm sáng tỏ các giải pháp tiềm năng .

Kể từ năm 2000, trang web tổ chức của ông đã chi 53,8 tỉ USD để chống lại các cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu như AIDS, sốt rét và bệnh lao. Theo ước tính của ông, nó đóng vai trò quan trọng trong việc giảm một nửa số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm, mặc dù nó bị các nhà khoa học chính trị và học giả phát triển chỉ trích vì thiếu minh bạch và giám sát cũng như khó đo lường tác động của nó.

Ngoài tỉ phú Bill Gates, rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, chính trị và kinh doanh đều tự nhận là những người ham đọc sách. Theo tỉ phú đầu tư Mark Cuban, người nào muốn thành công phải đọc sách mỗi ngày. "Nếu không đọc sách, bạn không thể mở rộng tâm trí. Người không đọc sách chỉ sống một cuộc đời còn người đọc sách sống vô số cuộc đời", ông Cuban nói.

Theo các chuyên gia, việc đọc giúp tăng cường sự đồng cảm, kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo. Theo một nghiên cứu năm 2016, như một thói quen hằng ngày, nó thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Làm việc từ xa giúp tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn?

Tỉ phú Bill Gates tiết lộ 3 cuốn sách đáng đọc

Nguồn CNBC