Hình ảnh minh họa: PV.

 
Ngọc Tâm Thứ Tư | 18/01/2023 08:00

Quy tắc 50/80 trong đầu tư chứng khoán

Để lãi kép số tiền thay vì lãi kép sai lầm, bạn cần thận trọng với xác suất 50/80 trong đầu tư.

Những con số này thể hiện khi cổ phiếu dẫn dắt thị trường đã đạt đỉnh lớn, có xác suất 50% nó sẽ giảm giá tới 80% và có xác suất 80% cổ phiếu sẽ sụt 50%. Hãy nghĩ về những xác suất này một chút. Sau khi cổ phiếu tăng giá mạnh, nó gần như chắc chắn sẽ giảm giá 50% sau khi đỉnh cao mọi thời đại xuất hiện. Có xác suất tương tự với việc tung đồng xu, mức sụt giảm này sẽ lên đến 80%. Một khi những cổ phiếu dẫn dắt thị trường đạt đỉnh, chúng có thể giảm trung bình khoảng 70%. Lưu ý những con số này không bàn đến thời điểm để đạt tới mức này. Tuy nhiên, câu chuyện mà nhà đầu tư cần chú ý đó là những khoản lỗ nhỏ đầu tiên xuất hiện trong danh mục của mình. 

 

Mỗi đợt giảm giá lớn đều bắt đầu từ những lần điều chỉnh nhỏ. Nếu bạn có đủ kỷ luật, tuân theo những quy tắc giao dịch tốt, bạn sẽ giới hạn được khoản lỗ khi chúng vẫn còn nhỏ và không phải lãng phí tiền bạc vào những sai lầm.

Nhưng nếu bạn cố gắng biện hộ bằng tất cả mọi lý do để lờ đi lệnh cắt lỗ hoặc không sử dụng lệnh dừng lỗ đã đặt ra lúc đầu, thiệt hại sẽ ngày càng lớn hơn khi cố gắng nắm giữ cổ phiếu thua lỗ. Và nếu bạn bình quân giá xuống với suy nghĩ rằng cổ phiếu này giảm đến mức nào đó sẽ phải tăng trở lại thì những khoản lỗ không thể kiểm soát sẽ làm bạn trở nên hoang mang và cuối cùng thiêu rụi tài khoản giao dịch của bạn.

Nắm giữ một cổ phiếu đang sụt giảm nhanh hoặc thậm chí mua nhiều hơn khi cổ phiếu càng giảm, có thể giúp bạn kiếm được tiền trong một, hai hoặc vài lần nếu như gặp may mắn. Nhưng chỉ cần một lần thôi, cổ phiếu bạn mua rơi tuột dốc, bạn không chỉ lỗ ở vị thế đầu tiên mà còn lỗ ở tất cả các vị thế ở những lần mua sau đó. Lúc này bạn đang lãi kép sai lầm bằng cách tự thuyết phục chính mình rằng 'đây có thể là đáy', vì thế bạn mua vào nhiều hơn. 

 

Một vài nhà đầu tư khá bảo thủ để chấp nhận sai lầm nên họ liên tục tăng gấp đôi vị thế ở những lần thua lỗ. Nhà giao dịch nghiệp dư cố gắng tỏ ra mình luôn luôn đúng, trong khi một nhà giao dịch chuyên nghiệp chấp nhận sai lầm để kiếm tiền. Những ai tăng gấp đôi vị thế ở cổ phiếu đang sụt giảm giống như một người chơi bài poker tăng đặt cược vào đôi hai (cặp bài yếu nhất trong poker). Giữ cổ phiếu của một công ty chỉ đáng giá như đôi hai mà hy vọng đánh bại người khác chỉ có thể là kẻ nghiệp dư.

Người chơi chuyên nghiệp luôn chơi với xác suất, họ nhất quán và tránh né sai lầm. Hầu hết những người chơi chuyên nghiệp thường né tránh đặt cược tiền vào những lần chơi có xác suất thắng thấp. Họ đặt cược khi khả năng thắng cược cao và bỏ qua khi ít cơ hội. Họ không phải là người biết rồi mới nói, người có thể uy hiếp người chia bài phải cho xem quân bài tiếp theo để họ biết có thể chiến thắng hay không. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp tập trung vào sự nhất quán. Họ biết xác suất sẽ phân phối chính xác theo thời gian và nếu đặt cược vào những lần có xác suất thắng thấp, họ chắc chắn sẽ thua. Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể thắng khi mua những cổ phiếu dẫn dắt bị gãy xu hướng. Nhưng thực sự bạn đang lãi kép sai lầm chứ không phải lãi kép số tiền. 

Cuối cùng, hành vi này sẽ cắn bạn một cái đau đớn và bạn sẽ không có cơ hội để trở thành một ngôi sao đầu tư. “Phù thủy chứng khoán” Mark Minervini đã khẳng định điều này trong cuốn sách "Think &Trade like a Champion” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.

Có thể bạn quan tâm 

88% công ty sẵn sàng tăng lương cho nhân viên

Nguồn Theo Think &Trade like a Champion