Mark Minervini, Phù thủy chứng khoán. Ảnh: Businessinsider.

 
Phạm Vũ Thứ Tư | 09/06/2021 12:25

Phù thủy chứng khoán Mark Minervin: Bán cổ phiếu khi tăng giá và bí mật của lãi kép

Góc nhìn của Phù thủy chứng khoán Mark Minervin về lãi kép sẽ khiến bạn có cái nhìn mới mẻ hơn.

Ông Mark Minervini, được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Ông là quán quân của cuộc thi “Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Hoa Kỳ” và là tác giả của cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Trade Like a Stock Market Wizard” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.

Trong cuốn sách này, ông đã đưa ra nhiều lời khuyên đối với nhà đầu tư, trong đó có việc bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh.  

Chuyên nghiệp và nghiệp dư

Luôn nhớ rằng, bán sớm tốt hơn là bán muộn. Giả sử cổ phiếu bạn mua đang tăng giá đều đặn và vị thế của bạn đã lãi từ 20, 30 hoặc 40%, thậm chí nhiều hơn. Lúc này, bạn nên làm gì? Câu trả lời sẽ cho thấy bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp hay nghiệp dư.

Nhà giao dịch chuyên nghiệp bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh. Họ muốn bán khi cổ phiếu có nhiều người mua. Ngược lại, các nhà giao dịch nghiệp dư vì quá vui mừng và tham lam nên nghĩ rằng cổ phiếu đang tăng giá của họ sẽ không bao giờ giảm. Khi lòng tham trỗi dậy, họ sẽ không bán ra. Thậm chí, khi có mức lãi 40% hoặc 50% giảm xuống chỉ còn 30%, họ cũng không bán ra để thu về một mức lãi chấp nhận được.

 

Cứ cho là sau khi bán ra, cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng giá, trong khi bạn không còn nắm giữ cổ phiếu này nữa. Bạn có thể càu nhàu và tiếc nuối về khoản lãi bị tuột mấ vì đã thoát hàng sớm. Chẳng hạn như bạn chốt khoản lãi 40% nhưng cổ phiếu cuối cùng tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba trong một khoảng thời gian dài, điều đó cũng thường xảy ra ở thị trường tài chính.

Nhưng nếu bạn không bán khi cổ phiếu đang tăng giá mạnh, bạn có thể rơi vào tình huống  trong đó rủi ro lớn hơn so với tiềm năng lợi nhuận còn lại. Nếu bạn chờ đợi quá lâu để bán, xu hướng tăng kết thúc và cổ phiếu rớt giá không phanh. Cú rớt giá đầu tiên có thể làm bạn sợ hãi, sau đó giá tăng trở lại, vì hiếm khi cổ phiếu tăng hoặc giảm giá theo một đường thẳng. Nhưng sau đó thị trường lại tiếp tục giảm để biến khoản lỗ 5% thành 15%.

Khi rơi vào vùng lỗ, lý trí của nhà đầu tư gần như bị tê liệt. Họ thậm chí không muốn bán ra nữa và chỉ trích bản thân đã không chịu bán sớm ở mức giá cao hơn. Mặc dù chờ đợi thật lâu thì cổ phiếu cũng có thể trở  về điểm hòa vốn nhưng bạn đã đánh mất tất cả lợi nhuận. Khi bạn chấp nhận bán, lợi nhuận hoặc là giảm đi đáng kể hoặc thậm chí lỗ, tất cả chỉ vì bạn sợ bỏ lỡ tiềm năng tăng giá cao hơn của cổ phiếu.

Phù thủy Mark Minervin cho rằng bán khi cổ phiếu còn tăng giá mạnh tốt hơn chờ đợi quá lâu để mất phần lớn hoặc tất cả khoản lợi nhuận lớn bạn từng có được. Bán lúc cổ phiếu đang tăng giá mạnh, tổng tài khoản của bạn sẽ tăng lên mức cao nhất. Nếu bạn muốn tài khoản tăng lên một cách đều đặn và bền vững, bạn phải học cách bán khi cổ phiếu vẫn đang còn tăng giá mạnh.

Bí mật của lãi kép

Chờ đợi quá lâu để bán cũng gặp phải rủi ro thua lỗ giá trị theo thời gian. Khi nắm giữ cổ phiếu phải qua các lần điều chỉnh khá lớn, bạn phải chờ đợi nhiều tuần, nhiều tháng hoặc lâu hơn nữa trước khi cổ phiếu bắt đầu tăng giá tiếp. Trong thời gian này, tiền của bạn bị chôn tại một chỗ thay vì đi tìm kiếm lợi nhuận ở nơi khác hoặc tìm kiếm cơ hội giao dịch tốt hơn.

Theo “Trade Like a Stock Market Wizard”. Ảnh: NCĐT.
Theo “Trade Like a Stock Market Wizard”. Ảnh: NCĐT.

Nên nhớ bài học về giá trị theo thời gian, nhờ vào sức mạnh của lãi kép, nếu bạn kiếm được một khoản lãi nhỏ nhưng liên tục và bền vững, lặp đi lặp lại theo thời gian, nó có thể hiệu quả hơn việc tìm kiếm một tỉ suất lợi nhuận lớn mà phải mất vài tháng hoặc thậm chí vài năm mới có được. 

Những con số trên mang lại một tầm nhìn mới mẻ cho những nhà giao dịch mới, những người luôn nghĩ rằng sẽ đạt được thành tích giao dịch siêu hạng bằng cách tìm được các cổ phiếu "thăng hoa đến tận cung trăng". Nếu bạn có 8 giao dịch có mức sinh lời 10%, nhưng được lãi kép sẽ làm gấp đôi số tiền của bạn. Và nếu bạn có 12 giao dịch, trung bình mỗi tháng 1 giao dịch với mức sinh lời 10% khi được lãi kép sẽ đạt mức gấp 3 lần số vốn của bạn.

Hãy tự hỏi bản thân mình rằng, việc tìm ra cả tá cổ phiếu lãi 10% có dễ dàng hơn kiếm 3 hoặc 4 cổ phiếu tạo ra mức lãi 4% hoặc 1 cổ phiếu tăng gấp đôi hoặc gấp ba? Đó chính là cách thức hoạt động của chi phí cơ hội.

* Có thể bạn quan tâm 

► Phù thủy chứng khoán Mark Minervin: Lỗ bao nhiêu là quá nhiều?

►Mark Minervini, Phù thủy chứng khoán: Nên mua cổ phiếu ở giai đoạn nào?