Khi hoàn cảnh cuộc sống của bạn thay đổi, chiến lược đầu tư của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Ảnh: PV/ Annuity.

 
Khánh An Thứ Hai | 20/02/2023 11:44

Định hướng những năm "vàng son" của bạn theo các tỉ phú

Dưới đây là những lời khuyên đầu tư từ các tỉ phú để định hướng những năm vàng son của bạn

Nếu bạn đã dành phần lớn cuộc đời của mình để lên kế hoạch tài chính cho quỹ hưu trí của mình, bạn có thể tự hỏi các mục tiêu tài chính của mình sẽ thay đổi như thế nào khi bạn gần đến cột mốc quan trọng đó. Khi hoàn cảnh cuộc sống của bạn thay đổi, chiến lược đầu tư của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Dưới đây là một số bài học đầu tư từ các tỉ phú giàu nhất thế giới để giúp bạn chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc đời như một chuyên gia.

1. Nghĩ xa hơn khi nghỉ hưu

Ông trùm đồ ăn nhanh Ray Kroc có câu nói: “Chừng nào bạn còn xanh, bạn vẫn đang phát triển. Chừng nào bạn đã chín, bạn bắt đầu mục ruỗng”. Là người thành lập đế chế McDonald's, chắc chắn ông là người có thẩm quyền về chủ đề tăng trưởng liên tục. Ông đã ký hợp đồng với Dick và Mac McDonald với tư cách là đại lý nhượng quyền vào năm 1955, khi 2 anh em sở hữu một nhà hàng duy nhất ở San Bernardino, California. Đến năm 1959, ông Kroc đã phát triển McDonald's thành một tập đoàn với 100 nhà hàng. Khi qua đời vào năm 1984, ông vẫn là chủ tịch cấp cao của công ty có 7.500 địa điểm tại hơn 30 quốc gia và trị giá 8 tỉ USD.

 

Bài học ở đây là nghỉ hưu không phải là mục tiêu duy nhất của bạn, nếu không bạn sẽ không còn gì để hướng tới khi hoàn thành nó. Cho dù mục tiêu cuối cùng của bạn là cao cả, như thành lập quỹ từ thiện của riêng bạn hay cá nhân hơn là đi thăm tất cả 7 châu lục, chúng cũng sẽ mang lại cho bạn điều gì đó để hướng tới ngay cả sau khi bạn đã nghỉ hưu.

2. Đầu tư vào các dòng thu nhập thụ động

Cân nhắc thực hiện các khoản đầu tư tạo ra thu nhập. Danh mục đầu tư của bạn đã tạo ra tiền lãi, nhưng những người có khả năng chịu rủi ro cao hơn một chút cũng có thể xem xét các lựa chọn như bất động sản, tài sản cho thuê hoặc đầu tư kinh doanh nhỏ.

Bà Alice Walton, thành viên của gia đình tỉ phú sáng lập Walmart, duy trì một tôn chỉ rõ ràng trong các giao dịch kinh doanh của mình mà tất cả các nhà đầu tư hiểu biết nên tuân theo: Hãy để tiền của bạn làm việc cho bạn. Điều quan trọng là đảm bảo các khoản đầu tư của bạn không chỉ bảo vệ tài sản của bạn mà còn phát triển chúng. Như bà Alice nói: “Một trong những trách nhiệm to lớn của tôi là quản lý tài sản của mình một cách khôn ngoan, để chúng tạo ra giá trị”.

 

3. Tiếp tục trau dồi bản thân

Khi giỏi một thứ gì đó, chúng ta rất dễ quên việc liên tục rèn luyện bản thân. Bạn đã quản lý tốt tài chính của mình và giờ đây bạn có thể nghỉ hưu thoải mái; thật dễ dàng khi cảm thấy như bạn đã nắm bắt các khoản đầu tư của mình tốt hơn mức trung bình. Nhưng khi bạn đưa ra các quyết định đầu tư mới, bạn nên tham gia vào từng quyết định với thái độ giống như khi bạn mới bắt đầu và tìm kiếm thông tin một cách háo hức như thể bạn không biết mình đang làm gì.

Ông Ray Dalio, tỉ phú sáng lập Công ty Đầu tư Bridwater Associates, kể một câu chuyện trong cuốn sách Principles về việc học trượt tuyết từ một người hướng dẫn, người từng dạy kỹ năng tương tự cho cầu thủ bóng rổ Michael Jordan. Người hướng dẫn nói rằng ông Jordan, mặc dù đã là vận động viên bóng rổ vô địch, nhưng rất thích quá trình mắc lỗi khi học một kỹ năng mới.

 

Tương tự như vậy, các nhà đầu tư phải luôn tìm kiếm những điểm yếu và hướng về chúng như những cơ hội để phát triển. Có lẽ bạn là một nhà đầu tư truyền thống với rất ít kiến thức về tiền điện tử hoặc bạn quan tâm đến việc hiểu rõ hơn về các khoản đầu tư bền vững. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải làm theo và đầu tư vào những tài sản này, điều quan trọng là liên tục tìm kiếm những ý tưởng mới và phát triển tư duy của người học bằng cách khám phá chúng.

Có thể bạn quan tâm 

Muốn trở thành triệu phú, hãy bắt đầu suy nghĩ như một triệu phú!

Nguồn Theo Annuity.org