Tỉ phú Warren Buffett được biết đến là một nhà đầu tư huyền thoại của Phố Wall. Ảnh: Bloomberg.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 10/05/2023 19:00

Đầu tư như tỉ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái

Trước nguy cơ xảy ra suy thoái, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đi theo con đường của tỉ phú Warren Buffett để vượt qua "cơn bão".

Những biến động của nền kinh tế Mỹ gần đây khiến giới đầu tư toàn cầu cảm thấy lo lắng về khả năng một cuộc suy thoái đang càng đến gần. Theo tỉ phú Warren Buffett, trong khi thị trường đang tìm cách vượt qua tâm lý về mối lo ngại này thì cổ phiếu phòng thủ nổi lên như một kênh trú ẩn an toàn dành cho các nhà đầu tư và cho cả ông.

Khảo sát mới nhất của Markets Live Pulse đã chỉ ra rằng, các chuyên gia tài chính và nhà đầu tư bán lẻ có niềm tin mạnh mẽ vào cổ phiếu của Berkshire Hathaway. Họ đặt cược Tập đoàn của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett sẽ tăng trưởng tốt bất chấp việc thị trường có rơi vào suy thoái hay không.

 

Hơn một nửa trong số 352 người được hỏi tin tưởng rằng lợi nhuận của Công ty trong 5 năm tới sẽ đánh bại chỉ số S&P 500. Trong khi các nhà kinh tế học đưa ra phân tích có 65% khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới thì giới đầu tư vẫn đặt niềm tin vào năng lực của vị tỉ phú huyền thoại. Đây có thể là thời điểm để những giá trị kỷ luật mà ông Warren Buffett luôn tâm đắc được tỏa sáng, hãng Bloomberg nhận định.

Động thái tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong cuộc họp định kỳ vừa qua đã gây áp lực đè nặng lên tâm trí các nhà đầu tư. Theo giới đầu tư, các cổ phiếu phòng thủ sẽ tăng giá tốt hơn các cổ phiếu công nghệ trong thời gian tới. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã hoàn tất tháng 3 với nhiều kết quả tích cực khi các nhà đầu tư xem nhóm cổ phiếu này là kênh trú ẩn giữa bối cảnh ngành tài chính Mỹ biến động mạnh. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tháng 4 sẽ là tháng của các cổ phiếu tiêu dùng, năng lượng và chăm sóc sức khỏe. 

80% nhà đầu tư cho rằng tỉ phú Warren Buffett đang chờ đợi thời cơ khi mà các cổ phiếu có giá trị thấp hơn giá trị thực của chúng. Đây cũng là điều mà ông luôn nhắc đi nhắc lại trong thư thường niên gửi cổ đông. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng cho rằng khi mua cổ phiếu của Tập đoàn Berkshire Hathaway thì họ đã có mức phí đảm bảo lợi nhuận từ ông Warren Buffett lên đến 10%. Trong lịch sử đầu tư của thị trường, cổ phiếu của Berkshire luôn mang lại lợi nhuận hằng năm thấp nhất là ở mức 9,5% trong thập kỷ này. Con số này thậm chí vượt qua mức lãi suất 6,5% của chỉ số S&P 500.

Giới đầu tư đồng ý với ý kiến chứng khoán Nhật Bản đang trở nên tiềm năng hơn của tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Nikkei Asia.
Giới đầu tư đồng ý với ý kiến chứng khoán Nhật đang trở nên tiềm năng hơn của tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Nikkei Asia.

Vì khả năng đầu tư thiên tài của tỉ phú Warren Buffett khi ông bày tỏ đang quan tâm đến thị trường chứng khoán Nhật, nhiều nhà đầu tư cũng đồng ý với ông rằng chứng khoán Nhật sẽ mang lại nhiều giá trị hơn và dễ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại. Hãng Bloomberg đưa tin, chứng khoán Nhật có tỉ suất lợi nhuận tiềm năng là 5,8%, cao hơn so với mức 5,3% của chỉ số S&P 500.

Trong khi chứng khoán Nhật đang được hưởng ưu đãi chi phí vay thấp nhờ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật thì chứng khoán Mỹ lại tiếp nhận thêm một đợt tăng lãi suất nữa của Fed. Đợt tăng này đã đưa lãi suất lên mức từ 5% đến 5,25%, đây là mức chưa từng có kể từ năm 2007.

Có thể bạn quan tâm:

Một thành phố Trung Quốc trả lương nhân viên bằng đồng nhân tệ kỹ thuật số

Nguồn Bloomberg