Một triệu phú trung bình mất từ 12 đến 32 năm để tích lũy tài sản ròng từ 3 triệu đến 7 triệu USD.

 
Hân Nguyễn Thứ Ba | 02/08/2022 17:00

4 kiểu người giàu và những thói quen hàng đầu của họ

Tiết kiệm không làm cho bạn giàu có nhưng nó là một mảnh ghép trong bức tranh “Thói quen giàu có” với rất nhiều mảnh ghép khác.

Theo ông Tom Corley, một kế toán kiêm nhà lập kế hoạch tài chính, vào năm 2004, ông đã bắt đầu thực hiện một nghiên cứu “Thói quen giàu có” kéo dài 5 năm để khám phá cách những người giàu nhất thế giới nghĩ về tiền của họ. Mỗi người trong số 225 triệu phú được phỏng vấn sẽ thuộc một trong bốn kiểu sau:

1. 

Bất kể công việc hàng ngày của họ là gì, họ luôn coi tiết kiệm và đầu tư là một phần của thói quen hàng ngày. Họ không ngừng suy nghĩ về những cách thông thái để phát triển sự giàu có của mình.

 

2. Những "nhà leo núi"

Những "nhà leo núi" làm việc cho một công ty lớn và dành toàn bộ thời gian, sức lực để leo lên từng bậc thang của công ty, cho đến khi họ đạt được vị trí điều hành cấp cao - với  mức lương cực hấp dẫn.

3. Những người nghệ sĩ

Họ là một trong những người giỏi nhất về những gì họ làm và họ được trả một khoản tiền cao cho kiến ​​thức và chuyên môn của họ. Đối với những người này, họ phải đạt được những bằng cấp giáo dục chính quy, chẳng hạn như bằng cấp cao về luật hoặc y khoa.

4. Những kẻ mộng mơ

Các cá nhân trong nhóm này đều theo đuổi ước mơ, chẳng hạn như bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ, trở thành một diễn viên thành công, nhạc sĩ hoặc tác giả bán chạy nhất. Những người mơ mộng thích công việc họ đang làm để kiếm sống và niềm đam mê thể hiện trong tài khoản ngân hàng của họ.

Lộ trình của Nhà đầu tư tiết kiệm thường đòi hỏi ít rủi ro nhất - ít nhất là so với việc theo đuổi giấc mơ kinh doanh hoặc đam mê nghệ thuật. Nhưng 88% triệu phú mà tác giả đã phỏng vấn nói rằng: tiết kiệm nói riêng là yếu tố quan trọng đối với thành công về mặt tài chính lâu dài của họ. 

 

Dưới đây là ba thói quen phổ biến nhất của họ mà ai cũng có thể áp dụng:

Tự động hóa và tiết kiệm 20% tiền lương ròng.

Mỗi nhà đầu tư tiết kiệm đều tiết kiệm được 20% hoặc hơn số tiền lương ròng của họ, cho mỗi lần được trả lương. 

Nhiều người đã hoàn thành điều này bằng cách tự động rút một tỷ lệ phần trăm cố định trong số tiền lương ròng của họ. Thông thường, 10% đi vào tài khoản hưu trí cá nhân và 10% còn lại được tự động chuyển vào một tài khoản tiết kiệm riêng.

Mỗi tháng một lần, Nhà đầu tư tiết kiệm sẽ chuyển 10% tích lũy của họ vào một tài khoản đầu tư, chẳng hạn như tài khoản môi giới.

Ngay cả khi 20% là quá cao, việc tiết kiệm một tỷ lệ nhỏ hơn một cách nhất quán vẫn có thể giúp đạt được các mục tiêu tài chính cho tương lai.

Thường xuyên đầu tư một phần tiền tiết kiệm của mình

Bởi vì Nhà đầu tư tiết kiệm liên tục đầu tư tiền tiết kiệm, tiền của họ tăng lên theo thời gian. Khi họ bắt đầu, tiền lời chả đáng là bao, nhưng sau 10 năm, họ bắt đầu tích lũy được khối tài sản đáng kể. Vào những năm cuối cùng của chặng đường đi làm, tài sản của Nhà đầu tư tiết kiệm đã tăng lên mức trung bình là 3,3 triệu USD.

Các triệu phú theo đuổi giấc mơ và khởi nghiệp (hay còn gọi là Doanh nhân mộng mơ) không có khả năng đầu tư tiền tiết kiệm, đặc biệt là trong giai đoạn đầu theo đuổi giấc mơ. Bất kỳ khoản tiết kiệm nào họ có được đều được sử dụng làm vốn lưu động để tài trợ cho ước mơ của mình.

Tuy nhiên, điều thú vị là một khi những Doanh nhân mộng mơ này đạt được thành công dưới dạng dòng tiền có sẵn, họ ngay lập tức xoay trục và bắt đầu đầu tư khoản thu nhập của mình.

 

Cực kỳ tiết kiệm

Một trong những mẫu số chung cho Nhà đầu tư tiết kiệm, Nhà leo núi và Nghệ sĩ là tính tiết kiệm.

Đối với những triệu phú này, sự tiết kiệm bắt đầu ngay từ khi họ nhận được đồng lương đầu tiên. Đối với những Doanh nhân mộng mơ, giấc mơ bắt đầu ngay khi họ tạo ra dòng tiền đủ để cho phép họ tiết kiệm và đầu tư.

Tiết kiệm không làm cho bạn giàu có nhưng nó là một mảnh ghép trong bức tranh “Thói quen giàu có” với rất nhiều mảnh ghép khác. Và nó sẽ cho phép bạn tiết kiệm một số tiền lớn hơn. Khi bạn càng có nhiều tiền tiết kiệm, bạn càng có thể đầu tư nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Nước Mỹ sắp thiếu thịt trong năm tới vì đại hạn

Nguồn CNBC