Lì xì được các ví điện tử khuấy động trong dịp Tết.

 
Ngọc Thủy Thứ Tư | 11/03/2020 14:00

Fintech MoMo: Mở hồng bao, người dùng hạnh phúc!

Thu hút hàng triệu người tham gia, MoMo và trò chơi lắc xì trở thành dấu ấn nổi bật của các chiến dịch marketing mùa tết.

Chiến dịch Lắc Xì của MoMo tiếp tục thành công lớn ở mùa Tết Nguyên đán 2020, cho thấy sức sáng tạo, năng lực duy trì vị thế và cách thức chăm sóc khách hàng độc đáo của một trong những tên tuổi dẫn đầu ngành fintech Việt Nam hiện nay.

Sự trỗi dậy của các ví điện tử

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, người Việt rất đề cao ngày Tết dân tộc. Đây là dịp cả gia đình cùng sum vầy bên nhau, thăm, họp mặt bạn bè, người thân. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp phô diễn, tung những chiến dịch át chủ bài nhằm thu hút người dùng và gia tăng doanh thu. Chẳng hạn, bằng video giới thiệu sản phẩm hài hước, kết hợp làm chung với người nổi tiếng (Bích Phương) và người sáng tạo nội dung YouTube mà Mirinda đã thu hút được hơn 66 triệu lượt xem, giúp doanh số tăng 41% trong mùa Tết. Tương tự, để tiếp thị nhãn hàng trà xanh Tea+, Suntory PepsiCo cũng đã thuê diễn viên hài Huỳnh Lập cùng thực hiện một bài hát parody mang tính giải trí vui nhộn.

Dù vậy, từ khoảng 2 năm trở lại đây, những chiến dịch ấn tượng, tạo nên cơn sốt trong mùa Tết không còn thuộc về các hãng thuộc ngành FMCG hay công nghệ, ngân hàng. Chính các ví điện tử đã trỗi dậy và làm chủ cuộc chơi. Nổi bật nhất là văn hóa lì xì đã được các ví điện tử vận dụng và thổi những luồng gió mới, làm nên những chiến dịch đình đám. Đến năm 2020, ngoại trừ AirPay, các ví điện tử đều tung tính năng lì xì.

 

Thực tế, Việt Nam không phải là nước đầu tiên hướng tới lì xì qua ví điện tử.  Năm 2014,  WeChat, ứng dụng nhắn tin của Tencent (Trung Quốc), đã tạo ra cuộc cách mạng cho phong tục lì xì. Ngay sau đó, Alibaba và Baidu cũng đã cung cấp dịch vụ tương tự. Từ đó đến nay, phong tục lì xì trở thành cuộc chiến hồng bao của các gã khổng lồ thương mại điện tử, các ứng dụng ví điện tử mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Thành công của hồng bao kỹ thuật số tại Trung Quốc đã truyền cảm hứng và được các ví điện tử Việt Nam nhanh chóng nắm bắt và “Việt hóa” thành công. Ngay các ngân hàng như BIDV, Sacombank... cũng đưa tính năng lì xì trên ứng dụng riêng. Thậm chí, MBBank, BIDV cũng đã triển khai game tương tác. Sau khoảng 2 tháng (4.11.2019-10.1.2020), game Smart Hunting của BIDV, với lợi thế nhóm khách hàng sẵn có đã thu hút hơn 6,5 triệu lượt chơi. Hay game “Săn ong vàng” và “Săn ong tỉ phú” của MBBank cũng đã thu hút hàng triệu lượt chơi.

Chiến dịch marketing Tết Kỷ Hợi 2019 trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ví điện tử, có thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực “ví điện tử” gồm ZaloPay, ViettelPay và MoMo tham gia, nhưng chỉ có MoMo đạt thành công lớn nhất. Sự thành công của chiến dịch đến từ việc đa dạng các hoạt động lì xì, lắc heo vàng, đại hội truy tìm 12 con giáp… thu hút sự tham gia tích cực của người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tương tự Garena, MoMo cũng có MV riêng có tên gọi “Làng Lắc Xì”. Với sự tham gia của danh hài Chí Tài đã giúp video clip thu hút đến hơn 15 triệu lượt xem trên YouTube.

Theo ông Shankar Rajagopal, Giám đốc Công ty Mindshare Việt Nam, tính cạnh tranh trong mỗi mùa Tết luôn mang đến cho chúng ta những sản phẩm đầy tính sáng tạo, bứt phá, những câu chuyện vô cùng thú vị được kể bởi các agency và thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái, chiến dịch Lắc Xì đã giúp MoMo vượt qua mọi chiến dịch số để đạt khoảng 2 tỉ lượt impression (tần số hiển thị của quảng cáo) cùng 35 triệu lượt view dành cho video quảng bá chương trình trên Facebook và YouTube. Khả năng lan tỏa của chiến dịch Lắc Xì cũng từng ghi nhận gần 3 triệu người chia sẻ trên trang cá nhân. Năm nay, sức nóng của Lắc  Xì vẫn không suy giảm. Đến tuần đầu tháng 2.2020, MoMo đã vượt qua hàng loạt ứng dụng lớn như Facebook, Messenger, YouTube, TikTok... để chiếm vị trí thứ 2 trong top các ứng dụng được tải miễn phí trên App Store của hệ điều hành iOS.  Đây cũng là lần thứ 3 Ví điện tử MoMo lọt vào thứ hạng cao này.

 

Kết thúc chiến dịch Lắc Xì 2020 (21.1-14.2.2020), MoMo công bố hàng loạt kỷ lục mới. Hơn 8 triệu người dùng MoMo, tương đương 8% dân số Việt Nam đã tham gia chơi Lắc Xì. Nếu so sánh với lượng người tiếp cận dịch vụ internet và sử dụng smartphone (khoảng 64 triệu người, theo số liệu thống kê Internet Việt Nam 2019), số người chơi Lắc Xì chiếm tới 12,5%. Các con số này cho thấy mức độ nhận biết sâu rộng và vị trí số 1 của Ví MoMo. Game tương tác Lắc Xì của MoMo giờ đã có thể xếp ngang hàng những tên tuổi phát hành game đình đám của thế giới. Ngay game Adorable Home của HyperBeard (Mexico) cũng mất gần 1 tháng để thu hút 5 triệu người chơi khắp toàn cầu.

Sức hút Lắc Xì

MoMo đã làm gì và tiêu tốn bao nhiêu để tạo ra kết quả trên? Theo tiết lộ từ MoMo, Công ty kết hợp với các đối tác dành ra khoảng 200 tỉ đồng cho giải thưởng. Quy mô giải thưởng này đã gấp đôi năm ngoái. Trong đó, giải thưởng tiền mặt có tổng giá trị là 10 tỉ đồng. Phần còn lại là những giải thưởng trị giá hàng trăm triệu đồng, những bao lì xì “tiền tươi”, các gói quà 1 triệu đồng tùy chọn, các thẻ giảm giá… Với lượng người dùng của MoMo đã đạt tới hàng chục triệu người, Lắc Xì trở thành chiến dịch  chăm sóc khách hàng cực khủng của MoMo mùa Tết.

MoMo cũng đã tập trung nhiều vào gameplay (cơ chế trò chơi), với những luật chơi đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh sinh động, cách thức hồi hộp đầy kịch tính, bất ngờ và tương tác cao. Ví dụ, hình ảnh chú chuột “đạo tặc” lém lỉnh sang trộm lu nhà bạn bè, thỉnh thoảng “mắc bẫy” xin tha đã gây ấn tượng với người chơi Lắc Xì.  Ngoài ra, với những lồng ghép nhuần nhuyễn tính năng như Chuyển tiền/Lì Xì, dùng Heo vàng thoát bẫy, trao quyền lựa chọn giải thưởng (chọn giải thưởng tiền mặt hay nhận gói quà 1 triệu đồng) cho người chơi, khiến Lắc Xì của MoMo càng thêm lôi cuốn, hào hứng.

Theo báo cáo của Reputa (Hệ thống lắng nghe và Hỗ trợ giám sát danh tiếng thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội), so sánh giữa 3 chiến dịch marketing của 3 công ty fintech, thị phần bàn thảo sôi nổi nhất dành cho Lắc Xì của MoMo (70%). Trong khi chiến dịch Lắc Mana của ViettelPay và Lì Xì Nhóm của ZaloPay chiếm tỉ lệ khiêm tốn hơn, chỉ 23% và 7%.

Những người nổi tiếng và các micro influencer cũng đã tham gia bàn thảo sôi nổi về Lắc Xì. Chỉ riêng status của ca sĩ Ngô Kiến Huy đã tạo nên sức hút gần 41.000 lượt like. Các trang Page như Truyện cổ Remix, Lạt cũng đã chế ảnh và video clip vui nhộn... về Lắc Xì. Cách thức và luật chơi Lắc Xì đã buộc người chơi phải tìm đến nhau, giao lưu chia sẻ và trao đổi, để trải nghiệm và hoàn thành game. Tất cả giúp Lắc Xì thêm sôi sục, đạt hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Theo đánh giá từ Viện Công nghệ Rochester, trong mùa Tết, hiệu ứng  “water cooler effect” (tương tự như cách thức marketing truyền miệng) thường giúp các doanh nghiệp thỏa sức tiếp cận, chinh phục khách hàng. Ở giai đoạn này, mọi người rất mong đợi kỳ nghỉ và có xu hướng thích tụ tập thảo luận các câu chuyện mà họ thích thú. Chỉ cần tạo được những chương trình marketing ấn tượng, hiệu ứng truyền miệng có thể giúp các chiến dịch marketing của doanh nghiệp lan tỏa cực nhanh.

Ngoài ra, vai trò của những KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) cũng rất quan trọng. Nếu ZaloPay bắt tay với Ninh Dương Lan Ngọc, ViettelPay kết hợp với Công Lý, Đen Vâu, JustaTee, Hoàng Thùy Linh, thì  MoMo đã hợp tác với Trấn Thành - Hari Won nhằm gia tăng sức lan tỏa. Cặp đôi này cùng MoMo thực hiện video âm nhạc Lắc Xì đầy vui tươi, dí dỏm với giai điệu bắt tai, dễ nhớ cùng các động tác vũ đạo dễ “cover” làm người nghe không những dễ ám ảnh giai đoạn mà còn ở động tác mô phỏng lại cách chơi Lắc Xì.  Thực tế, ngay các game chuyên nghiệp đình đám như PUBG Mobile cũng đã mạnh tay chi tiền cho các MV để marketing bằng âm nhạc.

 Trong năm Canh Tý 2020, MoMo đã dùng chú chuột là hình ảnh xuyên suốt, gợi nhớ thành ngữ “Chuột sa chĩnh gạo”. Cùng đó, hình ảnh Tứ linh hội tụ (Long - Lân - Quy - Phụng)  mang ý nghĩa chúc lành cho năm mới. Có thể thấy, chất liệu dân gian đã đóng góp lớn nhất cho sự lan tỏa của Lắc Xì, định hình một chiến dịch marketing đầy cảm xúc. Tại Việt Nam, từ bao đời nay, câu chúc và bao lì xì đã là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của mỗi người. Mỗi dịp Tết đến, trẻ em lại háo hức nôn nao chờ nhận lì xì. Kể cả khi đã lớn, người ta vẫn mong muốn trải nghiệm, với ước ao niềm vui, may mắn sẽ đến. Đó là lý do, khi MoMo tinh tế, khéo léo sử dụng những vùng ký ức tươi đẹp ấy vào trong chiến dịch Lắc Xì, lồng ghép thêm những tình huống “khó đỡ” khiến người chơi càng bị cuốn hút.

Năm ngoái, theo báo cáo của YouNet Media, Lắc Xì của MoMo đã dẫn đầu các chiến dịch marketing trong dịp Tết. Năm nay, với 8 triệu người tham gia đã ít nhiều cho thấy, sức hấp dẫn của Lắc Xì luôn rất lớn. “Người dùng hạnh phúc khi dùng ứng dụng MoMo, đó là điều khác biệt giữa chúng tôi và các công ty fintech khác. Với đội ngũ công nghệ hùng hậu, trong đó có nhiều chuyên gia được chiêu mộ từ Thung lũng Silicon, chúng tôi đang tạo ra một sản phẩm thuần Việt, được thiết kế và xây dựng toàn bộ bởi bàn tay và khối óc của người Việt và phục vụ cho người Việt Nam”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo, cho biết.

 

Tuy nhiên, như xác nhận từ phía MoMo, để tạo ra chiến dịch marketing mang đậm tập quán truyền thống mà vẫn đảm bảo là sản phẩm công nghệ hiện đại, đòi hỏi MoMo liên tục đổi mới, sáng tạo và thấu hiểu khách hàng. “Dựa vào khả năng thấu hiểu tâm lý khách hàng, MoMo dù chỉ là “tay ngang trong ngành game” nhưng đã có lợi thế thu hút người chơi”, một chuyên gia marketing đánh giá.

Điểm sáng tạo bất ngờ khác là MoMo đã biến game giải trí ngày Tết trở thành hoạt động mang đến giá trị xã hội cộng đồng. Thông qua công nghệ, Lắc Xì và Ví MoMo giúp kết nối những tấm lòng thiện nguyện, để mọi người có thể làm điều tốt dễ dàng hơn. Dự kiến gần 1 tỉ đồng quyên góp được từ người chơi Lắc Xì sẽ trao cho Operation Smile phẫu thuật cho 100 em nhỏ dị tật môi hàm mặt. MoMo đã bước qua ranh giới chỉ là game giải trí đơn thuần để mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Con át chủ bài trong tương lai

Để có thể duy trì sức hút của chiến dịch Lắc Xì, đại diện MoMo, cho biết: “Chúng tôi đã phải chuẩn bị bài bản và quy tụ sự tham gia, phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn giữa nhiều bộ phận như công nghệ, phát triển sản phẩm, phân tích dữ liệu, kinh doanh, marketing, truyền thông”. Lắc Xì của MoMo hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nên thành công ở những mùa Tết sau. Niềm tin này đến từ quy mô người dùng Ví MoMo và hệ sinh thái của MoMo đã ngày càng mở rộng, hoàn thiện. Nhờ hệ sinh thái này, MoMo triển khai Lắc Xì thuận lợi, với chi phí như khẳng định của ông Diệp “toàn là cây nhà trồng”.

Cụ thể, cùng tham gia trao quà cho người dùng Ví MoMo trong chiến dịch Lắc Xì 2020 là hàng trăm đối tác của MoMo như PV OIL, Co.opmart, Lotte Mart, Vietnam Airlines, PNJ, Phúc Long, The Coffee House, The Pizza Company, Long Monaco, CGV, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, Tiki, Jupviec, Luxstay, Mytour, Elsa Speak, Bảo Việt, PVI, Baemin, Vissan, Toocha, Sharetea, Ministop, GS25, 7-Eleven, ICOOL, Gà Ò Ó O… MoMo hiện rất tự hào khi Lắc Xì đã tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt, giúp người dùng Ví MoMo giải trí và trở thành sự kiện được người dùng chờ đợi mỗi dịp Xuân về. MoMo khẳng định, Lắc Xì sẽ là một hoạt động cảm ơn và chăm sóc người dùng của MoMo. Qua đó, MoMo mong muốn tạo ra những “Happy User” thực thụ. Ông Diệp chia sẻ thêm: “Khách hàng của MoMo giờ đây đã quen với việc dùng ví điện tử. Họ không cần quảng cáo vẫn sử dụng ví điện tử trong cuộc sống. Vì thế, mục tiêu của MoMo là “khách hàng vui và hạnh phúc mỗi khi dùng ví của chúng tôi”.

19% giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam được thực hiện qua ví điện tử. Ảnh: MoMo
19% giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam được thực hiện qua ví điện tử. Ảnh: MoMo

Người dân đang ngày càng quen thuộc với ví điện tử. Trong báo cáo mới đây của JP Morgan, 19% giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam được thực hiện qua ví điện tử. Con số này đã ngang với thanh toán bằng tiền mặt, xếp sau thanh toán qua thẻ (34%) và chuyển khoản ngân hàng (22%). Hiện tại, Việt Nam có khoảng 45 triệu tài khoản ngân hàng, tương đương 50% dân số. Trong bối cảnh đó, cơ hội cho các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử là rất lớn, nhất là với 5 ví điện tử đang chiếm 90% thị phần (Payoo, MoMo, AirPay, Moca, FPT).

Sắp tới, giới chuyên gia dự báo bức tranh ngành fintech sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, như nhận định của ông Diệp, năm 2020, thị trường thanh toán sẽ không có chỗ cho các công ty khởi nghiệp. Đó sẽ là sân chơi của những tay chơi lớn với hệ sinh thái riêng. MoMo khẳng định Công ty đã không còn là startup và đang tập trung phát triển sâu, thay vì theo chiều rộng như các năm trước. Chiến dịch Lắc Xì của MoMo có thể xem như lợi thế và là con át chủ bài riêng biệt của MoMo để đánh chiếm những cú hích về marketing và truyền thông lan rộng trong cộng đồng.