, Bà Rịa - Vũng Tàu đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Quý Hòa.

 
Phương Nam Thứ Hai | 01/04/2024 07:30

Tọa độ đầu tư Vũng Tàu

Xu hướng sản phẩm địa ốc “3 trong 1” kết hợp làm công ty, cho thuê văn phòng, nghỉ dưỡng, cách TP.HCM trên dưới 2 giờ chạy ô tô đang lên ngôi.

Sản phẩm "3 trong 1"

Bà Andy Trần, Việt kiều Úc, cho biết từ Tết Nguyên đán tới nay, do lãi suất vay ngân hàng đã ở mức hợp lý nên bà có ý định đầu tư thêm căn nhà thứ 2. Bà quyết định đầu tư một căn nhà phố có diện tích mặt bằng 90 m2 xây 5 tầng trong một khu đô thị kiểu mẫu tại thành phố Vũng Tàu. Với giá trị đầu tư khoảng 6 tỉ đồng, nhà đã bàn giao, bà dự định cho thuê mặt bằng trệt và lầu 1, lầu 2 để các công ty làm văn phòng kinh doanh, lầu 4, 5 sẽ hoàn thiện để gia đình về thành phố biển nghỉ dưỡng.

“Tại Úc, chỉ những người giàu mới đầu tư căn nhà thứ 2 ven biển đơn thuần là hưởng thụ, nghỉ dưỡng. Còn hầu hết những gia đình có tiền nhàn rỗi, nhất là vào lúc kinh tế khó khăn, đều phải tính tới mua căn nhà thứ 2 mà có thể sinh lời, kết hợp nghỉ dưỡng càng tốt. Tôi nghĩ đa phần nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam cũng không nằm ngoài suy nghĩ này”, bà Andy Trần cho biết.

Tương tự, ông Kiyung Ho, chuyên gia người Hàn Quốc đang làm việc tại TP.HCM, cho hay trước đây ông có ý định mua căn hộ nghỉ dưỡng để cho thuê kết hợp nghỉ ngơi, nhưng ông thấy mô hình condotel tại Hồ Tràm, Long Hải hay Mũi Né vẫn còn nhiều rủi ro về pháp lý, dòng khách thuê thiếu ổn định và hầu hết ở những khu vực hạ tầng, tiện ích còn thiếu thốn nên ông chuyển hướng đầu tư nhà phố thương mại vừa để ở và cho thuê tại thành phố Vũng Tàu.

Dẫu vậy, sản phẩm theo xu hướng “3 trong 1” tại các thành phố biển nói chung và Vũng Tàu nói riêng chưa có nhiều lựa chọn, có thể xem là khoảng trống để các nhà phát triển dự án nghĩ tới. Ví dụ tại Vũng Tàu, bà Andy Trần cho hay lặn lội đi tìm, bà mới ưng ý với căn nhà phố tại một khu đô thị tọa lạc trên mặt tiền Đại lộ 3 tháng 2, cung đường huyết mạch ngay cửa ngõ Vũng Tàu vì nơi đây có tới 73% diện tích cho các mảng xanh đan xen với hạ tầng, tiện ích, tạo nên sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Công viên trung tâm 2 ha, gần biển cũng là điểm cộng.

Thùy Chi, một môi giới lâu năm tại Vũng Tàu, thừa nhận, về mặt dài hạn, đối với thị trường bất động sản Vũng Tàu, tiềm năng đang tăng giá bền vững cho nhà phố, biệt thự, kết hợp để ở và cho thuê nghỉ dưỡng, cho thuê văn phòng bởi cầu vẫn vượt xa cung, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư thứ cấp từ TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo đại diện của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung nhà phố và biệt thự, trong 2 năm qua hầu như thành phố Vũng Tàu  không có nguồn cung mới. Phân khúc này vẫn tăng giá bán ở thị trường thứ cấp bất chấp tiêu thụ chậm, tăng trung bình 12-15% so với năm 2022.

Theo trải nghiệm thực tế từ một số nhà đầu tư có kinh nghiệm của TP.HCM về thị trường địa ốc Vũng Tàu, nhu cầu tìm mua biệt thự, nhà phố để ở hoặc cho thuê tăng trưởng nhanh. Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng cho thấy lượng khách tìm mua sản phẩm dạng này trong quý IV/2023 tăng khoảng 15% so với quý I/2023. Nhu cầu khách tìm thuê biệt thự, nhà phố ở Vũng Tàu cũng tăng trưởng tích cực. Riêng tháng 2/2024 lượng người quan tâm đến thuê loại hình địa ốc này đã tăng 20% so với 2 tháng trước đó.

Lực đẩy du lịch biển

Bên cạnh yếu tố vĩ mô, một điểm cộng quan trọng khi triển khai dự án tại Vũng Tàu là hệ thống hạ tầng giao thông sớm hoàn thiện, quãng đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu đã được rút ngắn xuống còn 1 tiếng 30 phút. Trong tương lai, mạng lưới cao tốc đồng bộ bao gồm tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối toàn miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Xuyên Á... sẽ sớm đưa Vũng Tàu trở thành tâm điểm du lịch khu vực phía Nam, kết nối dễ dàng và thuận tiện với các tỉnh, thành lân cận.

Mặt khác, Bà Rịa - Vũng Tàu đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Từ năm 2022, các tập đoàn dầu khí lớn như Kogas (Hàn Quốc), PTT (Thái Lan) và CUIYC (Singapore) đã đến khảo sát địa điểm đầu tư. Trong đó, Kogas dự kiến đầu tư 2 tỉ USD. Mới đây, Tập đoàn Quantum (Mỹ) mong muốn đầu tư nhiều dự án với tổng vốn hơn 5 tỉ USD. Từ cuối năm 2023 đến nay đã có hơn 10 nhà đầu tư FDI lớn tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án có mức vốn từ 1-2 tỉ USD trên địa bàn tỉnh.

Chính dòng vốn tỉ USD cùng sự hồi phục về du lịch đang biến Bà Rịa - Vũng Tàu từ một thị trường chỉ tập trung phân khúc bất động sản lưu trú - bán lẻ - thương mại phục vụ cho du khách trở thành nơi đáng sống, đáng đầu tư đa dạng sản phẩm của lĩnh vực bất động sản. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, xung lực bứt phá sẽ tập trung vào các dự án khu đô thị kiểu mẫu có tốc độ bàn giao nhà nhanh, pháp lý hoàn chỉnh, chất lượng sống cao, đồng thời có thể phát huy tối đa công năng, vừa kinh doanh vừa nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tươi xanh, không khí trong lành của biển.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận xét: “Các chủ đầu tư đang đặt niềm tin vào thị trường bất động sản cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng bởi đã nhìn thấy nhiều tín hiệu tích cực từ nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường mà Chính phủ và các bộ, ngành đang đồng loạt triển khai. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm cho các dự án đủ điều kiện vay cùng với mở rộng tín dụng cho người mua nhà với lãi suất đã khá phù hợp để kích thích thị trường”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng cho biết, năm 2024 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành tích cực nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách để sớm triển khai Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023, đảm bảo tính đồng bộ, liên thông của hệ thống pháp luật nhằm sớm tháo gỡ cho chủ đầu tư, xây dựng thị trường bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

Bất động sản nghỉ dưỡng: Dưỡng thương thời khó