Ảnh minh hoạ (Nguồn : Internet)

 
Bảo Đại Thứ Sáu | 16/12/2022 09:24

Thủ tướng ra chỉ thị giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 về việc tháo gỡ rào cản cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.

Theo Công điện số 1164/CĐ-TTg, thị trường bất động sản và hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thời gian qua đã trải qua một số thách thức, nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra.

Ngày 17 tháng 11 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ công bố Quyết định số 1435/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề nghị:

Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tích cực, chủ động rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương giải quyết ngay, tháo gỡ những nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục làm tốt công việc, tích cực đánh giá những thách thức, rào cản đối với việc thực hiện dự án với cộng đồng và doanh nghiệp. 

Chỉ đạo, động viên các địa phương khẩn trương giải quyết, tháo gỡ những nội dung thuộc thẩm quyền; để tổng hợp các kết luận của nhóm làm việc, quản lý chúng theo phạm vi Tổ công tác, xử lý theo thẩm quyền và đề xuất giải pháp cụ thể vượt thẩm quyền.

Tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng danh mục dự án, rà soát quỹ đất, thủ tục pháp lý. 

Quản lý, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đô thị, khu công nghiệp, tái thiết các chung cư cũ.

Triển khai có hiệu quả hơn nữa Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng giải ngân kịp thời, đúng trọng tâm, đúng đối tượng, doanh nghiệp cho các dự án bất động sản đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại có giá thị trường hợp lý, khả thi và các loại hình bất động sản phục vụ sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội đạt hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển.

Các quan chức địa phương được hướng dẫn phân tích và đưa ra danh sách tất cả các dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội và bất động sản trong khu vực; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với từng dự án chậm triển khai; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục.