Nam Long phát triển những khu đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm ha tại cửa ngõ phía Tây và phía Đông TP.HCM.

 
Nam Minh Thứ Hai | 15/03/2021 17:48

Tầm vóc thập kỷ mới của nhà phát triển bất động sản tích hợp Nam Long

Nam Long đang triển khai kế hoạch trở thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp trong 10 năm tới.

Năm 2020 được xem là một năm đầy thách thức của nền kinh tế trong nước và thế giới trong bối cảnh chịu tác động của dịch COVID-19. Nhưng trong bối cảnh khó khăn này, Nam Long Group liên tục thực hiện hàng loạt các hoạt động M&A dự án gây tiếng vang trên thị trường bất động sản. Gần đây nhất là sự kiện Tập đoàn ký thỏa thuận nguyên tắc mua thêm 30% cổ phần từ đối tác ngoại và sở hữu trọn vẹn dự án khu đô thị tích hợp có quy mô 190ha tại phía Đông TP.HCM. Tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 10.000 tỉ đồng, dự kiến trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong vòng 5 năm tới.

Quỹ đất lớn tại các vị trí chiến lược

Hiện nay, Nam Long đang sở hữu 700 ha quỹ đất sạch, sẵn sàng phát triển tại nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Cần Thơ và Hải Phòng. Đây đều là các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn hay thành phố cấp 2 - nơi sở hữu tiềm năng tăng trưởng kinh tế khả quan, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn, đi cùng với cơ hội hưởng lợi từ dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc, sân bay, cảng biển.

Đơn cử như chủ đầu tư này đang phát triển những khu đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm ha tại cửa ngõ phía Tây và phía Đông TP.HCM như Waterpoint (355ha) và Izumi City (190ha). Dự án trọng điểm khác mà Nam Long đang triển khai tại TP.HCM còn có Mizuki Park (26ha), Akari City (8,5ha); hay Nam Long - Cần Thơ (43ha) tại Thành phố Cần Thơ.

Tích lũy quỹ đất rộng lớn là lợi thế để doanh nghiệp bất động sản duy trì đà tăng trưởng bền vững. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Nam Long Land, cho biết: “Phát triển quỹ đất, phát triển bất động sản đô thị nhà ở là mảng kinh doanh cốt lõi nắm giữ vai trò quan trọng của Nam Long. Tập đoàn luôn có kế hoạch phát triển không chỉ trong 1 năm mà ít nhất trong 3-5 năm tới, thậm chí 10 năm, trong đó việc tìm kiếm các quỹ đất mới phù hợp với việc phát triển các dòng sản phẩm hoặc khu đô thị khu vực kinh tế trọng điểm luôn được chú trọng. Thực chất, quỹ đất đô thị lớn gần 700 ha phục vụ chiến lược phát triển các khu đô thị mới xung quanh thành phố đã được lên kế hoạch từ 15 năm trước sau nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng từ những bài học trong nước lẫn quốc tế. Nam Long có lựa chọn riêng và kiên định với con đường đó để vượt qua thách thức, ít khi chạy theo xu hướng nhất thời của thị trường”.

glhlg
Nam Long có quỹ đất đô thị lớn gần 700 ha phục vụ chiến lược phát triển các khu đô thị mới xung quanh thành phố.

Vượt qua khó khăn lớn do đại dịch gây ra, Nam Long ghi nhận kết quả kinh doanh 2020 tích cực với doanh thu thuần 2.217 tỉ đồng (vượt 46% kế hoạch), lợi nhuận 835 tỉ đồng (vượt 3% kế hoạch). Tập đoàn còn ghi nhận 3.800 tỉ đồng “pre-sales” do khách hàng đặt chỗ trước tại các dự án khu đô thị tích hợp đang chuẩn bị mở bán.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, thị trường nhà ở Việt Nam bắt đầu phục hồi từ năm 2021 do: nền kinh tế phục hồi diện rộng giúp thúc đẩy ngành bất động sản; lãi suất thế chấp hợp lý hỗ trợ quyết định mua nhà; và cuối cùng là nguồn cung nhà ở phục hồi sau khi các nút thắt pháp lý được tháo gỡ. “Chúng tôi tin rằng Nam Long sẽ là một trong những nhà đầu tư gặp thuận lợi nhất do dự án của Nam Long ở vị trí được hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng, đồng thời sở hữu đa dạng dòng sản phẩm thuộc nhiều phân khúc đáp ứng cho nhu cầu thực ở của người dân”, báo cáo của VNDIRECT nhận định.

Trở thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp

Năm 2021 được xem là năm bản lề của chiến lược tăng trưởng đột phá “Dragon Growth Transformation”, đánh dấu diện mạo hoàn toàn mới của Nam Long khi từ “ông vua” dòng sản phẩm hợp túi tiền (affordable) trở thành nhà phát triển bất động sản tích hợp hàng đầu và sáng tạo. Chiến lược này càng phù hợp hơn khi thị trường bất động sản Việt Nam đang dần dịch chuyển sang hình thái mới để phù hợp với nhu cầu thụ hưởng một môi trường sống chất lượng ngày càng cao hơn của người dân. Họ không chỉ cần một nơi để ở mà còn là nơi đáp ứng được tất cả các nhu cầu sống - làm việc - vui chơi - mua sắm - giáo dục ngay chính tại nơi đang sinh sống.

 

Theo chiến lược phát triển các khu đô thị tích hợp hệ sinh thái tiện ích hoàn chỉnh cho cư dân, ngoài các dòng sản phẩm vừa túi tiền và trung cao cấp đã quen thuộc như Ehome, Flora, Valora..., Tập đoàn sẽ phát triển thêm những dòng sản phẩm mới thuộc phân khúc trung, cao cấp, hay tham gia vào việc phát triển đồng bộ những hình thái bất động sản khác như bất động sản thương mại, trường học, bệnh viện, dịch vụ - giải trí, khu phức hợp, văn phòng, khu bán lẻ... tạo nên những cộng đồng an cư chất lượng cao và có phong cách sống riêng.

Phục vụ cho mục tiêu trở thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp diện rộng vào năm 2030, Nam Long thời gian qua đã chuyển đổi mạnh mẽ trong cơ cấu quản trị như: bổ nhiệm CEO mới, kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là cơ cấu lại tổ chức theo hướng hình thành các đơn vị kinh doanh (Business Unit-BU). Mỗi BU này là trung tâm lợi nhuận vận hành, cam kết lợi nhuận tăng trưởng cho Tập đoàn. Trong 3 năm tới, lợi nhuận thuần đóng góp từ các BU này dự kiến tăng trung bình 32%/năm. Tập đoàn còn bắt tay với một thương hiệu tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới để vạch ra kế hoạch tăng trưởng vượt bậc giai đoạn năm 2021-2030.

Riêng trong năm nay, lãnh đạo Tập đoàn cho biết tiếp tục đưa mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển nhà ở duy trì đà tăng trưởng ở mức 20-25%, thậm chí cao hơn trong điều kiện thị trường thuận lợi thông qua kế hoạch kinh doanh của các khu đô thị đã triển khai như Waterpoint, Mizuki Park, Akari City và bắt đầu bán những sản phẩm đầu tiên của khu đô thị Waterfront (170ha), Nam Long - Cần Thơ. Dự kiến, Tập đoàn sẽ tung ra hơn 3.000 sản phẩm, từ căn hộ “vừa túi tiền” EHome, căn hộ tầm trung Flora, nhà phố, biệt thự Valora, Valora premium, biệt thự cao cấp Grand Villa, đất nền... để đáp ứng nhu cầu hết sức đa dạng của thị trường.