Nếu như thanh khoản tại thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp không phục hồi nhanh, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: NA.

 
Nhật Anh Thứ Sáu | 23/02/2024 14:21

Lãi suất giảm, dư nợ vay mua nhà vẫn khó tăng mạnh

Trong nước, SSI Research cho rằng tâm điểm chính vẫn sẽ là sự phục hồi của ngành bất động sản.

Trong báo cáo mới nhất được công bố, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho biết họ tin rằng, nhiều khả năng sự phục hồi kinh tế sẽ diễn ra rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2024, với xuất khẩu tăng nhờ lãi suất toàn cầu giảm và niềm tin người tiêu dùng dần quay lại. 

Trong nước, SSI Research cho rằng tâm điểm chính vẫn sẽ là sự phục hồi của ngành bất động sản trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang cần phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án và tỉ lệ cho vay bất động sản hiện vẫn ở mức cao. Nếu như thanh khoản tại thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp không phục hồi nhanh, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng.

số lượng căn chung cư và nhà ở thấp tầng mở bán trong năm 2024 dự kiến lần lượt là 33.851 căn và 5.030 căn. Nguồn: SSI Research.
Số lượng căn chung cư mở bán trong năm 2024 dự kiến lần lượt là 33.851 căn. Nguồn: SSI Research.

Những điểm nhấn chính của ngành bất động sản trong năm 2023 có thể kể tới là việc giải quyết các vấn đề pháp lý của các dự án bất động sản hiện hữu còn tương đối chậm và một số quy định mới quan trọng (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Tài sản) vừa được Quốc Hội thông qua nhằm mục đích tăng cường bảo vệ quyền lợi người mua nhà và lành mạnh hóa thị trường. 

“Năm 2024, nếu như vấn đề pháp lý của các dự án hiện hữu không được giải quyết sớm, chúng tôi dự báo hoạt động M&A sẽ tăng mạnh và tập trung vào các dự án đã đủ tính pháp lý”, SSI Research nhìn nhận. 

 

Nguồn cung ước tính do vậy sẽ có thể cải thiện tích cực từ mức nền thấp trong 2023. Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện đối với phân khúc tầm trung tại các thành phố lớn, nơi đang gặp tình trạng thiếu nguồn cung mặc dù tốc độ cải thiện có thể chậm do giá bán vẫn ở mức cao. Mặt khác, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có thể tiếp tục gặp nhiều thách thức. 

Về cơ bản, SSI Research cho rằng nguồn vốn huy động từ bán dự án đủ tính pháp lý có thể giúp các công ty bất động sản có thêm thời gian cho đến khi giải quyết xong vấn đề pháp lý cho các dự án còn vướng mắc. 

“Chúng tôi dự báo sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ phân hóa giữa các phân khúc và cần thêm thời gian để có thể tiến đến phục hồi hoàn toàn. Các công ty bất động sản có sức khỏe tài chính tốt mới có thể vượt qua thách thức trong năm 2024. Tỉ lệ nợ xấu của các ngân hàng có thể đạt mức cao nhất trong quý III/2024 sau đó giảm trở lại theo kịch bản cơ sở của chúng tôi”, SSI Research cho biết thêm. 

Về phía ngân hàng, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đối với các khoản vay mới đã giảm 3% trong năm 2023, SSI Research cho biết họ không kỳ vọng dư nợ cho vay mua nhà sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024 vì giá nhà ở Hà Nội và TP. HCM gần như không giảm, trong khi thu nhập và tâm lý của người mua nhà đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2022-2023. 

Cùng với đó, số lượng căn chung cư và nhà ở thấp tầng mở bán trong năm 2024 dự kiến lần lượt là 33.851 căn và 5.030 căn, tăng gấp đôi so với năm 2023, nhưng vẫn thấp so với mức trước COVID-19 (khoảng 77.000 căn và 6.800 căn). Và quan trọng nhất là một phần tài sản của người dân có thể vẫn mắc kẹt trong trái phiếu doanh nghiệp và các dự án bất động sản chưa hoàn thành. 

“Chúng tôi cho rằng các ngân hàng sẽ cạnh tranh để giành thị phần trong mảng cho vay mua nhà đối với các dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý tọa lạc ở những vị trí đắc địa. Theo quan điểm của chúng tôi, những ngân hàng có thể gia tăng được thị phần trong mảng này gồm có BIDV và Vietinbank, do họ có khả năng triển khai chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh và thu hút được khách hàng từ các ngân hàng khác”, SSI Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường bất động sản Hồng Kông "vạ lây" cuộc khủng hoảng tại Trung Quốc