Nhiều giải pháp đã được triển khai để kích thích thanh khoản bất động sản. Ảnh: Trần Thời.

 
Nhật Anh Thứ Sáu | 09/06/2023 16:46

Lãi suất cho vay cần giảm thêm để kích cầu bất động sản

Mức lãi suất cho vay mua nhà chưa có nhiều điều chỉnh và được đánh giá vẫn còn cao, chưa đủ để kích cầu bất động sản.

Thời điểm xấu nhất có thể đã qua 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, và là Ngân hàng Trung ương đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ. 

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, việc nới lỏng chính sách tiền tệ không chỉ được phản ánh thông qua việc cắt giảm lãi suất mà còn thông qua một số Thông tư liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, và cho phép các ngân hàng cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ. 

 

“Chúng tôi nhận thấy chiến lược hiện tại đang được áp dụng là kéo dài thêm thời gian cho ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản/tổ chức phát hành trái phiếu xử lý vấn đề của mình, trong khi chờ đợi những diễn biến mới từ việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý cho các dự án bất động sản và kỳ vọng các quy định mới cho ngành bất động sản sẽ sớm được thông qua”, SSI Research cho hay. 

Trong bối cảnh lãi suất giảm sớm hơn dự kiến và được hỗ trợ tích cực hơn của chính phủ, SSI Research cho rằng thời điểm xấu nhất có thể đã qua đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng mặc dù thị trường bất động sản đang cải thiện, nhưng có thể vẫn còn một số trở ngại nhất định. Bao gồm lãi suất cho vay vẫn cần giảm thêm để kích thích nhu cầu trở lại; Chính sách hỗ trợ cần thời gian để thực sự tác động lên thị trường, đặc biệt là tháo gỡ những nút thắt trong quá trình cấp phép dự án; Rủi ro vỡ nợ vẫn có thể xảy ra với những chủ đầu tư không thể thương lượng được với trái chủ để giãn thời hạn thanh toán hoặc cân đối dòng tiền để trả nợ. 

Do vậy, SSI Research đánh giá những chủ đầu tư (i) ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề trái phiếu, (ii) sở hữu quỹ đất tốt và (iii) có khả năng phát triển và bán hàng mạnh mẽ là những chủ đầu tư được đánh giá sẽ vượt qua được những “cơn gió ngược” phía trước và được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ. 

 

Lãi suất cần giảm thêm 

Theo SSI Research, mặc dù việc giảm lãi suất điều hành chưa phản ánh đáng kể lên lãi suất cho vay, nhưng lãi suất giảm vẫn giúp ổn định tâm lý thị trường. Theo đó, SSI Research cho biết họ nhận thấy thị trường bất động sản đã có những động thái tích cực hơn, chủ yếu từ phía chủ đầu tư và môi giới. “Về phía nhu cầu, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà trung bình đã giảm xuống khoảng 13,5%/năm trong tháng 4 từ mức cao nhất khoảng 15%/năm vào tháng 1, chúng tôi nhận định rằng đây vẫn là mức cao và cần giảm hơn nữa để kích cầu mạnh hơn”, SSI Research đánh giá. 

Về triển vọng lãi suất, theo kịch bản cơ sở, SSI Research cho rằng lãi suất có thể giảm thêm 50-100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm và sẽ tiếp tục giảm vào năm 2024. 

“Trong khi chúng tôi nhận thấy lãi suất huy động đã giảm tới 250-300 điểm cơ bản so với đầu năm, thì mức điều chỉnh lãi suất mua nhà lại chưa được nhiều, do các khoản cho vay mua nhà được đánh giá là khá rủi ro liên quan tới các vấn đề trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. Với lãi suất vay mua nhà hiện tại dao động quanh khoảng 13%, chúng tôi cho rằng có thể cần phải cắt giảm thêm lãi suất này từ 150-200 điểm cơ bản mới có thể kích thích được nhu cầu trên thị trường bất động sản và điều này rất có thể sẽ xảy ra vào năm 2024”, SSI Research đánh giá. 

Tại thời điểm đó, tình hình thanh khoản sẽ tốt hơn khi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ đi vào thực tiễn. Riêng trong năm 2023, Nghị định 08 cho phép tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp được kéo dài nghĩa vụ thanh toán thêm tối đa 2 năm, đồng thời một số các ngân hàng cho biết họ đang chuẩn bị bổ sung thêm vốn cho các chủ đầu tư dự án có đủ pháp lý cần thiết. Điều này cũng góp phần làm vấn đề thanh khoản trong hệ thống được ổn định dần dần. 

Có thể bạn quan tâm 

Bất động sản dân dụng chiếm hơn 60% nhu cầu ngành thép