Số liệu từ Cushman & Wakefield cho thấy tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động ở TP.HCM hiện đạt 1,052 triệu m2. Ảnh: Thiso Mall

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 04/05/2023 16:37

Khách thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM "khó tính" hơn

Các nhà bán lẻ cân nhắc nhiều hơn về vị trí và tính pháp lý của các trung tâm thương mại khu vực TP.HCM.

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cho biết, từ những tháng cuối năm 2022 đến nay, tỉ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường bất động sản bán lẻ tại TP.HCM giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, nâng tỉ lệ trống lên 12%. Điều này là dễ hiểu nếu quan sát số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, theo đó doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tại thành phố 2 tháng đầu năm 2023 thấp hơn 6,2% so với 2 tháng năm 2019, thời điểm trước dịch.

 

Savills Việt Nam cũng cho biết các khu bán lẻ nằm ngoài khu trung tâm thành phố với vị trí tại tầng cao, thuộc dự án cũ đang gặp khó trong việc cải thiện công suất với 24% khách thuê trả mặt bằng thuộc lĩnh vực thời trang, 22% trong lĩnh vực ăn uống, lĩnh vực giải trí và giáo dục chiếm 20%. Theo báo cáo của Savills, khu vực ngoại thành ở 2 trục Đông và Nam thành phố có mặt bằng kinh doanh trống nhiều hơn so với khu trung tâm quận 1 hoặc nội thành TP.HCM. Lý dó là vị trí ngoại thành thường khiến các thương hiệu bán lẻ gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội cho rằng hiện nay các khách thuê mặt bằng bán lẻ không còn mở rộng tràn lan như trước, mà tập trung vào các mặt bằng có vị trí đắc địa. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chặt phòng cháy chữa cháy hiện nay, đặc biệt cho khối khách bán lẻ, vô hình trung yêu cầu khách thuê cần thẩm định mặt bằng kỹ hơn, tránh trường hợp sau khi thi công nội thất xong sẽ khó phê duyệt dẫn đến phải đóng cửa.

Cũng theo bà Minh, với khối đế trung tâm thương mại việc cho thuê lẻ riêng từng khách sẽ khó thu hút được các nhãn hàng lớn, vì vậy cần có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp. Những dự án thiếu đi bài toán này khó hút được khách thuê trong việc chốt mặt bằng.

Số liệu từ Cushman & Wakefield cho thấy tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động ở TP.HCM hiện đạt 1,052 triệu m2. Sắp tới, có 4 dự án trung tâm thương mại dự kiến ra mắt trong năm 2023 là Central Premium plaza, Vincom Megamall Grand Park, Sunrise City Central và Emart 2, đóng góp hơn 116.000 m2 diện tích bán lẻ mới.

Có thể bạn quan tâm:

Bất động sản vượt bão