Chủ Nhật | 21/09/2014 19:29

Hà Nội hoàn tất giải phóng mặt bằng dự án cầu Nhật Tân

Theo UBND TP. Hà Nội, Dự án cầu Nhật Tân đã chính thức hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đã giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đi qua địa bàn quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng. Tổng chiều dài Dự án là 8.933m, trong đó cầu Nhật Tân dài 3.755m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu.

Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m (các nhịp chính có chiều dài 300m). Đường hai đầu cầu có tổng chiều dài là 5.178,8m. Trên toàn tuyến sẽ có 4 nút giao, trong đó có 3 nút giao khác mức.

Theo thiết kế được phê duyệt, Dự án cầu Nhật Tân thuộc đường Vành đai II của TP. Hà Nội, bắt đầu tại khu vực Phú Thượng, quận Tây Hồ, sau đó chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m. Sau khi vượt sông Hồng bằng cầu Nhật Tân (cách cầu Thăng Long khoảng 3,6km về phía hạ lưu), dự án cắt QL5 kéo dài tại nút giao Vĩnh Ngọc rồi đi thẳng theo hướng Bắc, vượt qua sông Thiếp và kết thúc ở điểm giao với đường Nam Hồng.

Theo UBND TP. Hà Nội, hiện Thành phố đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng, vì thế, Ban Quản lý dự án phải đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, Sở Quy hoạch kiến trúc, Ban quản lý dự án và các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải cần thống nhất phương án thiết kế biểu tượng của cầu Nhật Tân.

Dự án Cầu Nhật Tân khu vực nút giao Phú Thượng và đường dẫn 2 đầu cầu bị vướng mặt bằng suốt 2 năm trở lại đây. Để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công, cuối tháng 10/2013, Hà Nội đã phải ban hành cơ chế đặc thù để tiến hành giải phóng mặt bằng tại những khu vực này. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2014, Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế mới hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.

Sau khi Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu hoàn thành sẽ kết nối trung tâm Thành phố với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Yên Viên; hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến Sân bay Nội Bài. Đây sẽ là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam sau khi hoàn thành, tạo thành một điểm nhấn của kiến trúc ở Thủ đô Hà Nội.

Được biết, phía Nhật Bản mới đây đã có đề xuất đổi tên cây cầu Nhật Tân thành biểu tượng của quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản. Phương án đặt tên cầu Nhật Tân sau đó đã được “chốt” lại bằng hai cách gọi là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt-Nhật.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện