Nhiều mặt bằng cho thuê tại TP.HCM đang sửa lại để đón khách thuê mới. Ảnh: Đại Việt.

 
Đại Việt Thứ Năm | 08/09/2022 16:34

Giá thuê bất động sản tại TP.HCM được cải thiện sau thời gian dài “lay lắt”

Giá thuê nhà phố và căn hộ đang được cải thiện sau thời gian dài “lay lắt” vì COVID-19.

Giá thuê nhà phố tăng

Bà Trần Thị Lệ, chủ một căn nhà mặt tiền đường Trần Nhật Duật (quận 1), cho biết căn nhà rộng 100 m2 của bà vừa được khách thuê với giá 32 triệu đồng/tháng. Đây là giá thuê tốt hơn so với thời điểm từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022.

“Năm 2021, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì căn nhà của tôi chỉ cho thuê được với giá 25 triệu đồng/tháng. 8 tháng đầu năm 2022, giá thuê tăng lên 28 triệu đồng/tháng. Bây giờ tôi làm hợp đồng mới với giá tốt hơn”, bà Lệ nói.

Theo quan sát của phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư, dù còn nhiều mặt bằng tại trung tâm TP.HCM chưa có khách thuê nhưng giá thuê đã có sự tăng nhẹ trở lại, tỉ lệ lấp đầy cũng tốt hơn so với trước. Những tín hiệu khả quan này đến từ việc phục hồi của ngành bán lẻ.

Mặc dù giá thuê được cải thiện nhưng nhà phố diện tích lớn vẫn khá kén khách. Ảnh: Đại Việt.
Mặc dù giá thuê được cải thiện nhưng nhà phố diện tích lớn vẫn khá kén khách. Ảnh: Đại Việt.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3,2 triệu tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nhiều thương hiệu ngoại cũng đang mở rộng cơ hội phát triển thị trường ở Việt Nam khiến giá thuê nhà phố có nhiều chuyển biến tích cực.

Các chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, nhiều thương hiệu quốc tế luôn ưu tiên lựa chọn mặt bằng nhà phố với yêu cầu khắt khe. Những vị khách này luôn quan tâm đến mặt bằng ở những tuyến đường có mật độ lưu thông cao, tuyến phố lớn và chú trọng đến các thông số kỹ thuật như diện tích mặt sàn, tải trọng sàn…

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, trong quý II/2022, tại TP.HCM, những khách thuê vượt qua đại dịch năm 2021 có tình trạng tài chính tốt luôn có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng đẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh. Yếu tố này giúp chủ nhà tự tin giữ nguyên giá hoặc tăng giá thuê. Giá chào thuê trung bình toàn thị trường đạt 49 USD/m2/tháng.

Căn hộ chung cư “áp đảo” căn hộ dịch vụ cho thuê

Đối với phân khúc căn hộ, giá thuê cũng đã có sự phục hồi nhờ nguồn khách thuê là chuyên gia nước ngoài, sinh viên quốc tế và người lao động. Trong đó, căn hộ chung cư được nhiều người lựa chọn hơn so với căn hộ dịch vụ do giá thuê cạnh tranh.

Một căn hộ dịch vụ rộng 35 m2 tại quận Bình Thạnh có giá thuê lên đến 7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, một căn hộ chung cư cho thuê có diện tích tương đương tại quận này có giá chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Điều này có thể thấy, căn hộ chung cư cho thuê đang có giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với căn hộ dịch vụ.

Căn hộ chung cư được khách thuê lựa chọn nhiều hơn vì giá thuê tốt. Ảnh: Đ.V.
Căn hộ chung cư được khách thuê lựa chọn nhiều hơn vì giá thuê tốt. Ảnh: Đ.V.

Theo Savills, từ khi Việt Nam mở cửa sau dịch vào tháng 3/2022, nhóm chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại. Cùng với đó là nguồn cầu đến từ các sinh viên quốc tế và người lao động quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa đã khiến cho căn hộ cho thuê có nhiều sức bật.

Căn hộ chung cư cho thuê - phân khúc cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ đang có nguồn cung lớn và giá thuê thấp hơn. Khảo sát của Savills cho thấy giá thuê căn hộ dịch vụ cao hơn 40% so với giá thuê trung bình của căn hộ chung cư hạng A và B.

Bên cạnh đó, từ nay đến 2024, khoảng 26.000 căn hộ hạng A và B sẽ được cung cấp ra thị trường để bàn giao và cho thuê. Đây được xem là một áp lực lớn đối với thị trường căn hộ dịch vụ trong tương lai.

Phân tích thêm về xu hướng này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.HCM cho biết từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình kinh tế có xu hướng phục hồi, căn hộ chung cư đang có giá thuê dần tăng trở lại mức trước dịch.

“Sự chênh lệch giá thuê giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư cho thấy loại hình căn hộ dịch vụ đang đối mặt với sự canh tranh gay gắt từ căn hộ trung và cao cấp. Các dự án căn hộ chung cư ngày càng được phát triển với chất lượng tốt, cung cấp đa dạng tiện ích nội khu và được vận hành quản lý chuyên nghiệp. Điều này thu hút khách thuê chuyển dịch sang căn hộ chung cư vì có mức giá tốt hơn”, bà Trang phân tích. 

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ khách mua căn hộ để đầu tư cho thuê, vị chuyên gia này cho biết họ thường cân nhắc 2 khoản lợi nhuận là lợi nhuận từ tăng giá của bất động sản và lợi nhuận từ cho thuê.

Theo bà Trang, khảo sát của Savills trong quý II/2022 cho thấy lợi nhuận từ việc cho thuê đang ở mức thấp hơn lợi nhuận ngân hàng. Mức lợi nhuận cho thuê nằm trong khoản 3,2% đến 6,5%/năm tùy theo khu vực. Điển hình như Khu đô thị mới tại quận 2 cũ (TP Thủ Đức) và quận 7 có mức lợi nhuận cho thuê thấp do giá trị căn hộ cao, trong khi đó các khu vực như huyện Nhà Bè, quận Bình Tân và quận Thủ Đức cũ (TP Thủ Đức) có mức lợi nhuận cho thuê cao hơn từ 5,7% đến 6,5%. 

Các chuyên gia khuyến nghị, mức lợi nhuận từ hoạt động cho thuê hiện nay không quá cao nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc về tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trên giá trị tài sản để đưa ra được quyết định đầu tư sáng suốt. 

Có thể bạn quan tâm:

Chấn chỉnh hành vi “thổi giá” bất động sản