Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 27/02/2024 16:55

Giá nhà toàn cầu có dấu hiệu khởi sắc

Giá nhà đang tăng hoặc ổn định ở hầu hết các quốc gia tiên tiến, trong khi các quốc gia khác giá giảm với tốc độ chậm hơn.

Theo phân tích của Financial Times dựa trên dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tình trạng giá nhà toàn cầu sụt giảm trên diện rộng ảnh hưởng đến các nền kinh tế tiên tiến phần lớn đã được cải thiện, khiến các nhà kinh tế dự đoán rằng đợt suy thoái bất động sản sâu sắc nhất trong một thập kỷ đã đến lúc khởi sắc.

Giá nhà đất bị ảnh hưởng vào cuối năm 2022 sau khi Ngân hàng Trung ương ở hầu hết các nền kinh tế tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để kiềm chế lạm phát. Ở các nước OECD, giá nhà chỉ tăng 0,6% theo quý vào cuối năm 2022, tỉ lệ danh nghĩa thấp nhất kể từ năm 2012.

Giá nhà tại hầu hết các quốc gia công nghiệp hoá đã bắt đầu khởi sắc. Tỉ lệ thay đổi giá nhà tại OECD trong quý vừa qua (%). Ảnh: FT.
Giá nhà tại hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa đã bắt đầu khởi sắc. Tỉ lệ thay đổi giá nhà thực tế và trên danh nghĩa tại OECD trong quý vừa qua (%). Ảnh: FT.

Tuy nhiên theo dữ liệu mới nhất trên 37 quốc gia công nghiệp hóa OECD, giá nhà đã tăng 2,1% trong quý III/2023 so với 3 tháng trước đó. Phân tích của FT cho thấy, chỉ khoảng 1/3 trong số các quốc gia này báo cáo mức giảm so với quý trước trong giai đoạn gần đây.

Tuy nhiên, sự suy giảm đó đã được cải thiện hoặc thậm chí đảo ngược ở nhiều nền kinh tế do kỳ vọng rằng các Ngân hàng Trung ương sẽ cắt giảm lãi vay trong năm nay. Tình trạng thiếu nguồn cung cũng giúp thúc đẩy định giá và giá thực tế trên toàn OECD đã tăng trưởng trở lại trong quý gần nhất.

Giá nhà đang tăng hoặc ổn định ở hầu hết các quốc gia tiên tiến, trong khi các quốc gia khác đang giảm với tốc độ chậm hơn. Ông Andrew Wishart, Nhà kinh tế cấp cao mảng bất động sản tại Capital Economics cho biết, giá có thể sẽ giảm hơn nữa ở một số quốc gia như Đức, Đan Mạch và Thụy Điển, những nơi có thị trường cho thuê lớn.

Lãi vay thế chấp đã bắt đầu
Lãi vay thế chấp bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: FT.

Mặc dù lãi suất thế chấp của Vương quốc Anh và Mỹ đã tăng lên trong tháng 2, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh đạt được vào năm 2023. Giá nhà đã tăng cao nhất ở Mỹ, nơi tăng trưởng kinh tế và việc làm vững chắc đã giúp giá nhà danh nghĩa tăng 5,2% trong năm tính đến tháng 11.

Ngược lại, Đức, định giá bất động sản quá cao và thị trường cho thuê lớn đè nặng lên lĩnh vực này, đã chứng kiến ​​mức suy giảm hàng năm 10,2% vào năm ngoái, mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế EU ngoại trừ Luxembourg.

Dữ liệu quốc gia cho thấy ở Úc và New Zealand, giá nhà đang tăng trở lại, trong khi ở Hàn Quốc, giá nhà đã ổn định sau khi chạm đáy vào giữa năm 2023. Tại EU, giá đã tăng ở mức danh nghĩa 0,8% theo quý trong 3 tháng tính đến tháng 9, đảo ngược mức giảm vào đầu năm, dữ liệu của Eurostat cho thấy, mặc dù vẫn thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng ở một số nước ngoài OECD, bức tranh lại khác. Tại Trung Quốc, nơi đang trải qua thời kỳ suy thoái nhà ở nghiêm trọng, giá nhà dự kiến tiếp tục giảm trong 2 năm tới, đồng thời báo cáo cũng ghi nhận rằng nhu cầu đầu tư “gần như đã biến mất” sau khi giá nhà giảm 7% trong 2 năm qua.

Có thể bạn quan tâm:

 Trung Quốc: Một trong những nơi có chi phí nuôi con cao nhất thế giới

Nguồn FT