Giá bán căn hộ không có sự thay đổi lớn trong hơn 1 năm qua. Ảnh: KD.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 19/10/2023 17:01

Dự kiến trong nửa cuối 2023, Hà Nội sẽ chào đón thêm gần 6.000 căn hộ

Giá bán căn hộ không có sự thay đổi lớn trong hơn 1 năm qua, ngoại trừ phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng hơn 20% so với cùng kỳ.

Sau sự phục hồi mạnh mẽ trong quý II và quý III/2022, thị trường tại TP. HCM tiếp tục ảm đạm với lực cung cầu trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn suy yếu, bất chấp những chính sách giảm lãi suất từ phía Chính phủ, hay các gói hỗ trợ của chủ đầu tư. Giá bán căn hộ không có sự thay đổi lớn trong hơn 1 năm qua, ngoại trừ phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng hơn 20% so với cùng kỳ. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, phân khúc có mức giá phù hợp với túi tiền của người có nhu cầu ở thật, trong khi nguồn cung lại hạn chế dẫn đến giá chào bán sơ cấp vẫn đi ngược với xu thế chung của thị trường. 

 

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở, chính quyền TP. HCM, tính đến quý II/2023, đã giải quyết pháp lý cho 16 dự án trên thành phố, và đặt mục tiêu sẽ giải quyết pháp lý thêm cho hơn 50 dự án nữa vào cuối 2023. 

Trái ngược với tình hình tại TP.HCM, thị trường căn hộ tại Hà Nội khởi sắc hơn với số lượng lớn dự án được triển khai trong các năm qua và thị trường giao dịch sôi động hơn, bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, cùng với giá bán trung bình thấp hơn TP.HCM từ 20 - 30% tùy phân khúc. Tuy vậy, nguồn cung tại Hà Nội cũng đang ở xu hướng giảm dần do nhiều dự án vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn triển khai chưa khởi động lại được. 

“Dự kiến trong nửa cuối 2023, Hà Nội sẽ chào đón thêm gần 6.000 căn hộ, chủ yếu từ các dự án cao cấp đã và đang triển khai, do đó dự báo giá sơ cấp tại đây sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới. Tuy vậy, nếu nhìn tổng quát toàn thị trường cả hai thành phố Hà Nội và TP. HCM thì nguồn cung căn hộ hàng năm đang có xu hướng giảm dần từ năm 2015 đến nay, trong đó giảm mạnh nhất là vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và từ đó đến nay vẫn chưa thể hồi phục trở lại”, Mirae Asset cho hay. 

 

Phân khúc nhà phố/biệt thự tiếp tục trầm lắng. Số liệu từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường ghi nhận duy nhất 1 dự án mở bán với 15 căn, ghi nhận nguồn cung thấp nhất trong vòng 10 năm. Số căn bán được đạt 30 căn, giảm 85% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán sơ cấp trung bình không có sự thay đổi đáng kể do nguồn cung hạn chế. Tại thị trường Hà Nội, số căn mở bán là 152 căn tại 2 dự án được mở bán, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước, số căn bán được đạt 541 căn, giảm 90% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán sơ cấp trung bình tại thị trường Hà Nội tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Theo KBSV, thị trường bất động sản tiếp tục phải đối diện với những khó khăn liên quan đến (1) Lãi suất cho vay mua nhà mặc dù giảm nhưng nhìn chung tiếp tục duy trì ở mức cao; (2) Các chủ đầu tư cũng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn khi tín dụng vào lĩnh vực bất động sản bị các Ngân hàng hạn chế và hoạt động phát hành trái phiếu bị giám sát chặt chẽ và (3) Các điểm nghẽn về mặt pháp lý ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án của doanh nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm 

Tiềm năng tăng trưởng lớn của bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam