Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 31/07/2023 12:02

Doanh số bất động sản Trung Quốc giảm sâu nhất năm

Nhu cầu địa ốc ở nước này vẫn rất yếu mặc cho giới chức liên tục đưa ra biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản.

Theo Reuters, doanh số bất động sản của Trung Quốc trong tháng 6 (tính theo diện tích sàn) ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm nay, lên đến 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối mức giảm 19,5% hồi tháng 5.

Số liệu này có thể được xem là tín hiệu cần kích thích thêm đến từ thị trường địa ốc Trung Quốc, khi mà cả doanh số lẫn đầu tư vào bất động sản tháng trước đều lao dốc.

Cũng trong tháng 6, đầu tư vào bất động sản nước này đạt tổng cộng 1.285 tỉ nhân dân tệ, giảm 20,6% so với năm ngoái. Hơn nữa, số vốn do các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc huy động đã giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Reuters. Giá nhà xây mới trong tháng 6 đang chững lại sau khi bật tăng tháng trước đó.

Đầu tư vào bất động sản Trung Quốc giảm gần 8% trong nửa đầu 2023. Nguồn: Reuters.
Đầu tư vào bất động sản Trung Quốc giảm gần 8% trong nửa đầu 2023. Nguồn: Reuters.

Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc. Ngành này cùng các ngành liên quan chiếm 1/4 GDP. Tuy nhiên, lĩnh vực này trượt dốc vài năm qua và chưa có dấu hiệu hồi sinh mạnh, bất chấp các chính sách hỗ trợ được áp dụng.

Giữa năm ngoái, địa ốc Trung Quốc chịu thêm đòn giáng mạnh khi các hãng bất động sản không thể huy động đủ vốn để hoàn thiện dự án. Việc này tạo ra làn sóng tẩy chay trả nợ mua nhà.

3 năm áp dụng chính sách Zero Covid nghiêm ngặt và kinh tế trì trệ khiến nhiều người dân lựa chọn gửi tiết kiệm thay vì đầu tư mới hoặc trả hết nợ mua nhà. Năm ngoái, ngành bất động sản nước này phải hứng chịu áp lực nặng nề khi các chủ đầu tư không thể huy động đủ vốn để hoàn thiện dự án. Mặc dù đã gỡ bỏ chính sách Zero Covid. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa tăng trưởng nhanh như kỳ vọng.

Giới chức Trung Quốc vẫn liên tục đưa ra biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Tháng trước, họ giảm lãi suất cơ bản. Gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng gia hạn trả nợ cho một số khoản vay trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, nhu cầu địa ốc ở đây vẫn rất yếu. Các hãng bất động sản đang chật vật toàn thành các dự án bị đình trệ từ năm ngoái.

Tính chung nửa đầu năm, doanh số bất động sản (tính theo diện tích sàn) giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư vào ngành này giảm gần 8%. Số vốn các hãng địa ốc huy động được cũng giảm xấp xỉ 10% trong 5 tháng đầu năm.

Có thể bạn quan tâm:

 Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

Nguồn Reuters