Những người trong ngành cũng đang theo dõi chặt chẽ thị trường nhà ở thứ cấp để tìm dấu hiệu phục hồi. Ảnh: TL.

 
Bảo Hân Thứ Năm | 24/08/2023 09:47

Cố vấn cấp cao Marc Townsend: "Thị trường bất động sản đang phục hồi"

Với sự rõ ràng hơn về chính sách của Việt Nam và triển vọng kinh tế được cải thiện, tâm lý nhà đầu tư dự kiến sẽ phục hồi.

Mới đây, tại buổi họp báo cập nhật tin tức thị trường, với chủ đề “Nhu cầu bền vững: Đồng bộ hóa chu kỳ”, của Arcadia Consulting Vietnam, Cố vấn cấp cao Marc Townsend đã nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu chứng kiến những “chồi xanh” của sự phục hồi. “Đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực mới. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững và sáng nay chúng ta đã nói về sự cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam. Các chính sách giá đột phá mà chúng tôi thấy từ các nhà phát triển mạnh nhất đang thúc đẩy khả năng chi trả đó”, ông phát biểu thêm. 

Những tín hiệu phục hồi

Sự hỗ trợ của chính phủ trong việc khôi phục niềm tin vào tất cả các bên liên quan đóng một vai trò quan trọng trong các dấu hiệu được ghi nhận. Sự hỗ trợ này thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm việc thực hiện đấu giá bắt buộc quyền phát triển dự án và tạo điều kiện đàm phán trực tiếp giữa chủ đất và nhà phát triển để giải phóng mặt bằng.

Khi thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi và phát triển, người mua, người bán và các chuyên gia trong ngành cần luôn cập nhật thông tin, thích ứng với các điều kiện thay đổi và nắm bắt các cơ hội khi chúng xuất hiện, trong khi vẫn duy trì tầm nhìn dài hạn. Những người trong ngành cũng đang theo dõi chặt chẽ thị trường nhà ở thứ cấp để tìm dấu hiệu phục hồi. “Chúng tôi cho rằng giá nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục tái cân bằng. Nhưng nhu cầu đang tăng lên với các điều khoản thanh toán hợp lý hơn và lãi suất thấp hơn. Khi người mua bắt đầu thấy giá và nhu cầu bắt đầu tăng trở lại, điều đó sẽ tạo ra sự cấp bách, được củng cố bởi nhu cầu dài hạn bền vững”, ông Townsend nói.

buổi họp báo cập nhật thị trường với chủ đề “Nhu cầu bền vững: Đồng bộ hóa chu kỳ”
Buổi họp báo cập nhật thị trường với chủ đề “Nhu cầu bền vững: Đồng bộ hóa chu kỳ” của Arcadia Consulting Vietnam, do ông Marc Townsend dẫn dắt và trình bày.

Quá trình chuyển đổi đáng chú ý

Thị trường địa phương đang chuyển sang các lựa chọn thay thế nhà ở giá cả phải chăng, vì các nhà phát triển đang nhận ra nhu cầu nhất quán và lâu dài đối với những bất động sản như vậy. Sự liên kết chặt chẽ giữa giá cả với nguồn cung góp phần củng cố triển vọng của những người mua nhà lần đầu.

Với sự rõ ràng hơn về chính sách của Việt Nam và triển vọng kinh tế được cải thiện, tâm lý nhà đầu tư dự kiến sẽ phục hồi. Cơ hội đang ngày càng tăng cho nhà đầu tư khai thác các loại tài sản thay thế như ký túc xá sinh viên, trung tâm dữ liệu và viện dưỡng lão. Ông Townsend nhận xét: “Tâm lý đầu tư toàn cầu đã, đang và sẽ tiếp tục chuyển dịch theo hướng thuận lợi cho Việt Nam. Các yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại Việt Nam trong 5 thập kỷ tới sẽ là nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả. Các nhà phát triển mạnh nhất sẽ tồn tại và thậm chí còn nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ ở những lần ra mắt gần đây. Nhưng tất cả hoạt động này sẽ chuyển sang các lĩnh vực khác và chúng tôi hy vọng sẽ sớm thấy được những "chồi xanh" ở một số lĩnh vực thay thế này như trung tâm dữ liệu và nhà ở dành cho người cao tuổi”.

Ông Marc Townsend - Cố vấn Cấp cao Acardia Consulting Vietnam

Ông có thể cho biết những dấu hiệu cho thấy/khẳng định là thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua thời điểm xấu nhất?

Tôi đã theo dõi các công ty niêm yết trong nước và tình hình giảm lãi suất. Những điều đó rất thú vị bởi hầu hết mọi nơi trên thế giới, giá cổ phiếu của các công ty biến động lên xuống, nhưng lãi suất ở phần còn lại của thế giới đang tăng chứ không giảm. Và điều đó một lần nữa khiến Việt Nam trở nên độc đáo. 

Không giống như thị trường hồi năm 2019, 2020 khi chủ đầu tư có thể bán số lượng lớn căn hộ cao cấp, với giá cao và thường xuyên tăng giá, thị trường hiện nay đã khác. Nếu họ bán cổ phiếu cho những người mua lần đầu và cung cấp một gói trả góp mà trước đây các gia đình phải đến ngân hàng để vay tiền, hoặc họ có thể cung cấp các điều khoản thanh toán hấp dẫn hơn, khách hàng sẽ có thể xem xét phương án này.

Phần lớn người dân trong nước là chủ sở hữu, người mua lần đầu. Và đó là một loại tài sản thực, một lĩnh vực thực mà ở nhiều quốc gia nó không còn tồn tại nữa (Đoạn này nói về nhu cầu ở thực của người mua). Ở đây có nhiều người trẻ chỉ bằng nửa số tuổi của tôi nhưng rất quan tâm đến mua bất động sản. Đây là cơ hội cho các nhà phát triển và đó cũng là cơ hội tuyệt vời cho nhiều người.  Và vì vậy tôi rất lạc quan và quan tâm đến việc mua bất động sản ở Việt Nam.

Theo kinh nghiệm từ quốc tế, ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư ở Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài?

Tôi may mắn có thể đến đây và đầu tư. Tôi sở hữu một công ty ở đây. Vậy tôi có phải là nhà đầu tư nước ngoài không? Có. Nhưng tôi có sống với quan điểm địa phương không? Có. Vì vậy, tôi không cố gắng thay đổi Việt Nam. Tôi đang cố gắng xem khi tôi đến đây thì có thể mang tới những gì đã thành công  trên thế giới để áp dụng tại Việt Nam. Và trước đây tôi đã từng nghĩ rằng Việt Nam đã bắt kịp thế giới. 

Và bây giờ tôi nhận ra rằng, có một số điều vẫn có thể cải thiện được ở đây. Ví dụ như nền tảng bất động sản Proptech, mô hình co-working đang hoạt động hiệu quả ở đây, nhưng mô hình co-living vẫn chưa phát triển mạnh. Du lịch bụi vẫn còn bị đánh giá thấp so với tiềm năng thực sự. 

Tôi nghĩ có rất nhiều việc phải làm đối với nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thị trường cao cấp. Nếu không cẩn thận, Việt Nam sẽ lại tụt lại phía sau. 

Như tôi đã nói, có nhiều điều Việt Nam đang làm rất tốt, nhưng cũng có rất nhiều điều mà họ có thể làm tốt hơn, đó chính là ESG.