Ảnh: Reatime.vn

 
Duyên Hà Thứ Ba | 25/02/2020 16:48

Chuyên gia "bật mí" 7 quy tắc vàng khi đầu tư đất nền trong thời bão giá

Các chuyên gia cho biết, mặc dù hấp dẫn, song thị trường đất nền cũng rất phức tạp, nhiều cạm bẫy, nhất là đối với những nhà đầu tư non kinh nghiệm.

Sốt đất cục bộ, bùng phát dự án ma

Mở đầu năm 2020 thị trường bất động sản chứng kiến sự sụt giảm lướn do ảnh hưởng của dịch virus corona. So với cùng kỳ năm 2019, thị trường đang có phần trầm lắng hơn, do tâm lý nhà đầu tư có phần e ngại, nhiều doanh nghiệp cũng phải thay đổi kế hoạch. Tuy nhiên, với nhiều phân khúc, thị trường vẫn chưa hạ nhiệt. trong đó, nổi bật là thị trường đất nền.

Ngay từ những ngày đầu năm, thị trường đất nền đã có nhiều diễn biến phức tạp khi xuất hiện các cơn sốt đất cục bộ. Cùng với đó, sự tái xuất của hàng loạt dự án ma, khiến thị trường trở nên “rối loạn”.

Điển hình như cơn sốt đất ảo cục bộ tại Bà Rịa Vũng Tàu trong những ngày đầu tháng 2/2020 vừa qua. Theo đó, hàng nghìn người đổ về  khu vực quốc lộ 56, đoạn qua xã Bình Ba, huyện Châu Đức để hỏi các thông tin về đất đai sau khi có thông tin một doanh nghiệp lớn được chấp thuận khảo sát, nghiên cứu đầu tư khiến giá đất khu vực này tăng, 3 – 4 lần so với trước đó.

Cùng với những cơn sốt ảo, hàng loạt dự án ma cũng tái xuất khi mới đây, UBND phường Thạnh Xuân, TP.HCM nhận đơn tố giác của người dân về việc Công ty Cổ phần King Home Land (địa chỉ số 57, đường số 7, KDC Cityland Center Hills, phường 7, quận Gò Vấp) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gần đây nhất, ngày 23/02, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã bắt tạm giam Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định) – Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và địa ốc Hưng Phú Group (gọi tắt Công ty Hưng Phú, trụ sở tại số 273 Trần Hưng Đạo, P.Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhiều nhà đầu tư đổ về tạo nên cơn sốt đất mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Plo.vn
Nhiều nhà đầu tư đổ về tạo nên cơn sốt đất mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Plo.vn

Theo đó năm 2019, công ty này đã đưa vào hoạt động và lập nên 9 dự án ma để phân lô bán nền. Các lô đất trên chỉ được phân lô trên giấy mà không triển khai các hoạt động như đào đường, san lấp mặt bàn…

Khi ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khách hàng trả tiền theo nhiều đợt và được công ty hẹn 6 tháng có sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay không có khách hàng nào được Công ty Hưng Phú giao sổ đỏ.

Trước đó, nhận định về thị trường bất động sản 2020, Bộ Xây dựng dự báo, thị trường đất nền sẽ có những cơn sốt cục bộ tại những địa phương có sự phát triển mạnh về hạ tầng và quy hoạch đô thị tốt, những nơi có kế hoạch trở thành thành phố Trung ương, khu vực lên quận…sẽ là "điểm nóng" của thị trường năm nay.

7 quy tắc vàng nhà đầu tư đất nền cần ghi nhớ

Theo ông Phan Công Chánh, TGĐ Công ty CP đầu tư Phú Vinh, đầu tư đất nền là phân khúc hấp dẫn , song đây cũng là thị trường phức tạp, nhiều cạm bẫy, nhất là đối với những nhà đầu tư non kinh nghiệm.  Trong giai đoạn thị trường có nhiều diễn biến khó lường như vừa qua thì nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh ruor ro, trong đó, có 7 yếu tố, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý:

Thứ nhất: Chỉ chọn mua đất đã hoàn chỉnh pháp lý, cụ thể những khu đất đã có sổ đỏ, không vướng quy hoạch, có giấy phép xây dựng là những tài sản an toàn. Loại đất nền có pháp lý dở dang chính là rủi ro lớn nhất với nhà đầu tư.

 

Thứ hai: Nên mua đất tại những vị trí có hạ tầng giao thông thuận tiện, do cơ hội tăng giá ở khu vực này sẽ cao hơn.

Thứ ba: Chỉ mua đất tại những khu vực đã hình thành cụm dân cư với mật độ trung bình đến đông đúc. Tuyệt đối, không chọn những nơi “đồng không mông quạnh” chỉ vì giá rẻ.

Thứ tư: Trước khi xuống tiền nhà đầu tư nên định giá nền đất cần mua xem giá mua có hợp lý không. Nhà đầu tư chỉ nên mua nếu giá nền đất bằng hoặc thấp hơn so với giá thị trường. Với nguyên tắc này, nhà đầu tư có thể kiếm lời ngay khi mua mà không cần đợi đến khi bán ra.

Thứ năm: Cần chú ý tính thanh khoản của dự án bằng cách khảo sát sơ bộ các giao dịch mua bán trong khu vực. nếu thanh khoản tốt thì xuống tiền mua. Nguyên tắc này giúp nhà đầu tư giảm rủi ro bị chôn vốn.

Thứ sau: Không sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư. Trong trường hợp thiếu vốn, nhà đầu tư chỉ nên vay trong ngưỡng an toàn, tức dưới 50% giá trị tài sản. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần chú ý tới khả năng chịu đựng, thời gian trả lãi kéo dài trong bao lâu đẻ lường trước các áp lực.

Thứ bảy: Nên mua đất khi thị trường đi xuống. Cùng với đó, nhà đầu tư có thể đầu tư theo đội nhóm để giảm thiểu rủi ro.

►Đón sóng đất nền theo dự án, nhiều nhà đầu tư "ôm nợ"

Thị trường đất nền 2020: Sốt đất cục bộ, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong 6 – 12 tháng tới

Cơn sốt đất nền tại các huyện quy hoạch lên quận tiếp tục sôi động