Các thành phố trong khu vực APAC đang nỗ lực hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 18/01/2024 16:24

Châu Á thiếu nguồn cung các toà nhà văn phòng xanh

Các thành phố trong khu vực APAC sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung các công trường xanh trong 5 năm tới.

Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, các thành phố trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt các tòa nhà văn phòng xanh, dù đang nỗ lực hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

JLL cho biết, các doanh nghiệp khi thuê văn phòng sẽ đưa ra quyết định dựa nhiều hơn vào các yếu tố có liên quan đến tính bền vững, bao gồm việc sử dụng năng lượng hiệu quả để đáp ứng mục tiêu phát thải khí carbon ra môi trường.

Bà Kamya Miglani, Trưởng bộ phận nghiên cứu ESG khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL, cho biết nhu cầu về nơi làm việc chất lượng cao, có không gian xanh sẽ tăng lên trong tương lai. Người thuê nhà/văn phòng có nguy cơ không thể thuê được các công trình xanh nếu không có kế hoạch chi tiết bởi nguồn cung hiện tại đang thiếu hụt.

Các thành phố trong khu vực APAC sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung các công trường xanh trong 5 năm tới. Song, nguồn cung có thể được cải thiện sau năm 2028, theo JLL.

Nhu cầu về nơi làm việc chất lượng cao, có không gian xanh sẽ tăng lên trong tương lai. Ảnh: SCMP.
Nhu cầu về nơi làm việc chất lượng cao, có không gian xanh sẽ tăng lên trong tương lai. Ảnh: SCMP.

Trên lý thuyết, công trình xanh được định nghĩa là các tòa nhà chạy hoàn toàn bằng điện, được đánh giá cao, có khả năng tiết kiệm năng lượng và được cung cấp năng lượng tái tạo.

Thành phố Sydney (Úc) là một trong những thành phố có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu 84% nguồn cung các công trình xanh cho đến năm 2028. Mặc dù thành phố này đứng đầu chỉ số Sustainable Offices City Index của JLL, một chỉ số đo đạc về các thành phố có tiêu chuẩn tốt nhất về các công trình xanh, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu. Tiêu chuẩn này đánh giá 20 thành phố trong khu vực APAC về nguồn văn phòng hạng A đã nhận được các chứng chỉ bền vững.

 

Thành phố Hồng Kông, xếp thứ 16 trong chỉ số Sustainable Offices City Index, cũng có khả năng sẽ chứng kiến mức thâm hụt 68% nguồn cung công trình xanh chất lượng cao trong vòng 5 năm tới. Theo nghiên cứu của JLL, cứ 100 khách thuê văn phòng tại Hồng Kông thì có đến 77 khách trong số đó đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải khí carbon ra môi trường trong 2 năm tới.

“Chỉ một số ít tòa nhà văn phòng trong khu vực thực sự phù hợp với tiêu chí của các công trình xanh hiện nay. Sự tham gia của chính phủ các nước cùng với nhu cầu và hành động của các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy tạo động lực và đảm bảo nguồn cung văn phòng chất lượng cao trong tương lai”, bà Miglani nói.

Về phía JLL, công ty này đã, đang và sẽ điều hành 7 tòa nhà nhận được các chứng chỉ bền vững và bảo vệ môi trường, được xây dựng tại nhiều thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương. Một trong số đó là tòa tháp văn phòng hạng A của nhà phát triển bất động sản Henderson Land, với diện tích rộng 465.000m2, cao 36 tầng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Với khoảng hơn 50 triệu m2 diện tích văn phòng hạng A được xây dựng, tiềm năng của lĩnh vực này tại khu vực là rất lớn, đặc biệt là khi xu hướng lựa chọn các công trình xanh, bền vững với môi trường ngày càng phổ biến, theo các Chuyên gia của JLL.

Ngoài ra, JLL cũng cho biết, việc tái phát triển hoặc nâng cấp tài sản để đạt được các chứng chỉ bền vững và bảo vệ môi trường là giải pháp hiệu quả nhất nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nguồn cung và nhu cầu trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Tái cân bằng giữa mua sắm trực tuyến và cửa hàng truyền thống

Nguồn SCMP