Kỳ vọng thanh khoản 2024 khởi sắc hơn ở phân khúc chung cư trung cấp và bình dân, nhà ở xã hội ở trung tâm và các tỉnh ven trung tâm. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Hai | 19/02/2024 17:16

Bức tranh của thị trường bất động sản sẽ dần sáng hơn

Kỳ vọng thị trường bất động sản khởi sắc từ nửa cuối 2024 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Các đại dự án trọng điểm đã đồng loạt được triển khai như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025, sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội. Điều này sẽ tháo gỡ vấn đề hạ tầng ở Việt Nam hiện nay qua đó thúc đẩy các ngành nghề kinh doanh phát triển. Các dự án cao tốc sẽ giúp tăng tính kết nối giữa các vùng kinh tế, thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), việc đẩy nhanh phát triển các dự án cơ sở hạ tầng kỳ vọng sẽ giúp gia tăng giá trị các dự án bất động sản nằm gần các dự án đầu tư công. 

“Chúng tôi đánh giá các khu vực tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư sau khi hoàn thiện các đại dự án cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành gồm: TP. HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh. Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn vị trí nằm gần các dự án có thể hưởng lợi như Vinhomes, Nam Long, Khang Điền, Đất Xanh, Novaland, Phát Đạt,...”, Agriseco Research nhận định. 
Đối với thị trường bất động sản nói chung, dòng vốn cũng kỳ vọng được khơi thông trong năm 2024 này. 

 

Đầu tiên là dòng vốn tín dụng, theo Agriseco Research mặt bằng lãi suất cho vay kỳ vọng tiếp tục giảm về mức thấp và các chính sách ưu đãi cho vay của ngân hàng thương mại với người mua nhà có thể giúp nhu cầu cải thiện, tăng khả năng thanh khoản của thị trường. Bên cạnh đó, giảm lãi vay cũng kỳ vọng giảm áp lực tài chính, từ đó phục hồi hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư bất động sản. 

Thứ hai là dòng vốn từ trái phiếu, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có sự phục hồi trong 2023 với khối lượng phát hành mới tăng (đứng đầu là nhóm bất động sản và ngân hàng). 

Báo cáo của FiinGroup cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã từng bước được cải thiện. Mặc dù các sự kiện vi phạm về trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình giải quyết và nhiều lô trái phiếu đã được xử lý về mặt kỹ thuật theo tinh thần của Nghị định 08 về tái cơ cấu nợ trái phiếu riêng lẻ, FiinGroup cho biết họ đã ghi nhận sự tham gia nhất định của nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp vào một số lô trái phiếu riêng lẻ được phát hành bởi những doanh nghiệp đầu ngành, có rủi ro vừa phải và sự minh bạch cao về thông tin.

 

Thứ ba là dòng vốn từ thị trường cổ phiếu, với những yếu tố hỗ trợ như rút ngắn thời gian giao dịch, hệ thống KRX được đưa vào hoạt động, kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp huy động vốn trên thị trường cổ phiếu một cách hiệu quả. 

Về vấn đề thanh khoản thị trường, Agriseco Research kỳ vọng thanh khoản 2024 khởi sắc hơn ở phân khúc chung cư trung cấp và bình dân, nhà ở xã hội ở trung tâm và các tỉnh ven trung tâm do nguồn cung mới chưa cải thiện nhưng nhu cầu mua nhà ở thực gia tăng; các nhà đầu tư bắt đầu giao dịch trở lại khi lãi suất cho vay giảm. 

Ở khía cạnh pháp lý, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chính sách tháo gỡ về pháp lý như Nghị định 08 về đàm phán, gia hạn trái phiếu đáo hạn, Nghị định 10 bổ sung quy định hướng dẫn cấp giấy chứng nhận cho bất động sản nghỉ dưỡng, condotel; đề án phát triển 1 triệu nhà ở xã hội,...

“Kỳ vọng 3 Luật bất động sản lớn đã được thông qua (Luật Đất đai, Kinh doanh Bất động sản, Nhà ở sửa đổi) sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý cho thị trường. Từ đó, giúp thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững trong dài hạn”, Agriseco Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Bất động sản tồn kho tại Trung Quốc đủ cho 150 triệu người ở