Thứ Ba | 22/05/2012 23:58

Bộ Xây dựng: 90% lô chung cư ở Hà Nội và TPHCM có chất lượng tồi

Trong đó, gần 25% lô chung cư đang trong tình trạng hư hỏng, nguy hiểm, VTC News đưa tin ngày 22/5.
VTC News dẫn báo cáo của Bộ Xây dựng, tại thành phố Hà Nội và TPHCM có trên 90% lô chung cư được đánh giá hư hỏng, xuống cấp trong đó có gần 25% lô chung cư ở tình trạng hư hỏng, nguy hiểm.

Ông Nguyễn Kim Đức, Trưởng phòng Giám định 2, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, nguyên nhân hư hỏng chủ yếu là lún sâu trên 1,2m và lún nghiêng với độ nghiêng trên 1% do xây dựng trên các khu vực ao hồ cũ hoặc trên nền đất yếu.

Kết cấu nhiều lô nhà có biểu hiện suy giảm khả năng chịu lực như nứt kết cấu, các mối nối của nhà lắp ghép bị han gỉ, ăn mòn nghiêm trọng, một số mối nối đã bị tách rời, kết cấu bị cong võng quá mức cho phép.

Việc cơi nới tùy tiện cũng làm tăng tải trọng so với thiết kế và phá một số kết cấu chịu lực chính phục vụ cơi nới.

Ngoài ra, do không được bảo trì, sửa chữa định kỳ, thiết kế cũ, việc bố trí không gian, hệ thống công trình phụ trợ... không còn phù hợp cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng khiến công trình xuống cấp nhanh hơn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu như không gian, ánh sáng, nguồn nước cho người dân.

Việc thiếu lối thoát hiểm và sự xuống cấp của hệ thống phòng cháy chữa cháy dẫn đến không đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra.

Còn theo đánh giá của chuyên gia trong ngành, việc nhiều công trình bị xuống cấp nghiêm trọng ngay khi vừa đi vào sử dụng là do nhiều doanh nghiệp đã quá chú ý đến vấn đề lợi nhuận.

Giá nguyên vật liệu và các chi phí khác tăng liên tục, nên nhiều chủ đầu tư buộc phải tính toán đến lợi nhuận, trong đó cắt giảm nguyên vật liệu và thời gian thi công là "phương án" được lựa chọn hàng đầu đã dẫn đến chất lượng các công trình khi đưa vào sử dụng gặp nhiều sự cố.

Nguồn VTC News


Sự kiện