Mẫu ET7của Nio, CNBC

 
Đông Sang Thứ Ba | 17/08/2021 09:02

Đối thủ Telsa ở Trung Quốc ghi nhận doanh thu tăng trưởng hơn 120% trong quý II

Nio, đối thủ Telsa ghi nhận doanh thu tăng 127,2% so với cùng kỳ, đạt 8,45 tỉ nhân dân tệ ( khoảng 1,3 tỉ USD).

Theo dữ liệu của Refinitiv, kết quả kinh doanh khởi sắc giúp công ty khởi nghiệp này chỉ mất 0,42 nhân dân tệ (0,07 USD)/ cổ phiếu trong quý II, thấp hơn mức lỗ 0,68 nhân dân tệ dự kiến. Con số này thấp hơn mức lỗ 1,15 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York ( Mỹ) khoảng 2 năm và được giới truyền thông so sánh là đối thủ Tesla đến từ Đại lục.

Nio dự báo doanh thu trong quý 3 năm nay là từ 8,91 tỷ nhân dân tệ đến 9,63 tỷ nhân dân tệ, tăng khoảng 96,9% lên 112,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nhà sản xuất ô tô điện cho biết họ đã giao được 21.896 xe trong quý II. Trong quý III, Nio dự báo sẽ giao từ 23.000 đến 25.000 xe.

Chuỗi cung ứng 'không chắc chắn'

Nio và các nhà sản xuất ô tô điện khác đang phải đối mặt với khó khăn do tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể ảnh hưởng đến sản xuất. Ở Trung Quốc, việc bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 còn có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

“Vấn đề đối với Nio, đối với Tesla, đối với những nhà sản xuất xe điện khác, mọi chiếc xe mà họ đang sản xuất hay đang bán là sự thiếu hụt về sản xuất và chip.”, ông Daniel Ives, Giám đốc Điều hành Wedbush Securities, nói với CNBC.

Ông William Bin Li, Giám đốc Điều hành của Nio cho biết trong một tuyên bố rằng trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu “vẫn phải đối mặt với những bất ổn”. Công ty đã “hợp tác chặt chẽ” với các đối tác của mình để “nâng cao năng lực sản xuất chuỗi cung ứng tổng thể” .

Trên thực tế, không chỉ Tesla, Nio đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty khởi nghiệp xe điện khác ở Trung Quốc có thể kể đến như Li Auto và Xpeng. Trong tháng 7 vừa qua, Nio cho biết họ đã giao 7.931 xe trong . Con số này được cho là còn ít hơn cả Li Auto và Xpeng.

Mở rộng sản phẩm

Sau các mẫu xe tập trung vào dòng SUV (tạm dịch xe thể thao đa dụng) như EC6, ES6 và ES8, Nio cho biết  công ty đang bắt đầu giao chiếc sedan đầu tiên của mình, ET7, vào năm tới.

“Khi việc áp dụng các dòng xe năng lượng mới bắt đầu đạt tới điểm bùng phát trên toàn thế giới, chúng tôi tin rằng bắt buộc phải đẩy nhanh việc ra mắt các sản phẩm mới”, ông Li nói .

Công ty đặt mục tiêu cung cấp ba sản phẩm mới vào năm tới, bao gồm cả ET7, ông nói thêm.Nio đã cố gắng tạo sự khác biệt so với các đối thủ thông qua dịch vụ hoán đổi pin của mình. Người dùng Nio có thể đến các trạm dịch vụ đặc biệt để đổi pin đã cạn của họ lấy pin đã được sạc đầy.

"Đây là điều nhiều nhà phân tích lạc quan về cổ phiếu của Nio.", ông Ives, Giám đốc Điều hành Wedbush Securities nói.

Nguồn CNBC