Thứ Hai | 17/03/2014 10:31

Yên tiếp tục tăng giá sau kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea

Đầu tuần, yên tăng tiếp tục tăng giá trong khi thị trường toàn cầu lo ngại trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Đồng dollar vẫn giao dịch ở 101,31 yên trong khi euro giảm xuống giao dịch ở140,97 yên.

Euro giảm nhẹ so với đồng dollar Mỹ xuống1,3908 USD so với mức 1,3967 USD vào ngày 12/3 trước phát biểu của chủ tịchNgân hàng Trung ương châu Âu.

Số liệu mới đây nhất của Ủy ban Giao dịchhàng hóa kỳ hạn công bố ngày 14/3 cho thấy, các nhà đầu tư đã rút đầu tưkhỏi đồng dollar Mỹ lần thứ 5 liên tiếp trong tuần kể từ 11/3 với mức vị thế ròngtrong dài hạn (net long) giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng.

Một nhà đầu tư có vị thế ròng dài hạn là khi nhà đầu tư đó mua chứng khoán nhiều hơn so với số lượng bán ra. Nếu giá chứng khoán đó tăng, nhà đầu tư sẽ bán đi để thu lợi.

Nhìn chung, các nhà đầu tư vẫn duy trì vịthế ròng trong dài hạn với đồng dollar Mỹ trong 19 tuần liên tiếp.

Trưng cầu dân ý tại Crimea kết thúc với hơn 90% người dân bỏ phiếu úng hộ lykhai Ukrainevà sáp nhập vào Nga. Tổng thống Barack Obama tuyên bố bác bỏ kết quả này vàcảnh báo rằng, Mỹ sẵn sàng trừng phạt chính phủ Nga.

Nắm giữ của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống mứckỷ lục, làm dấy lên nghi ngờ rằng Nga đã cắt giảm dự trữ dollar trước những đedọa trừng phạt nước này của phương Tây.

Trongkhi đó, Trung Quốc cũng đang xem xét việc tăng gấp đôi biên độ giao dịch nhân dân tệ.

Nguồn Dân Việt/ Reuters


Sự kiện