Thứ Bảy | 30/06/2012 14:09

Vì sao LV, Hermes, Rolex thống trị thế giới?

Global Post vừa tổng hợp những chiến lược kinh doanh mang đến thành công cho 10 thương hiệu xa xỉ nổi tiếng toàn cầu.

Trong ngành kinh doanh các thương hiệu xa xỉ, quan điểm của kháchhàng điều hành mọi thứ. Người ta có thể tạo ra nhiều món hàng xa xỉ như quần áo, túi xách, giầy dépvà đồ trang sức với chất lượng tuyệt hảo một cách không quá khó khăn. Toàn bộ công việc kinh doanhdựa vào việc thuyết phục khách hàng rằng chỉ riêng thương hiệu thôi cũng đáng để trả thêm tiền.

Vậy, thương hiệu nào làm việc đó giỏi nhất? Hàng năm, công tynghiên cứu thị trường Milward Brown xếp hạng 10 thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới dựa vào giá trịthương hiệu.

Mô hình BrandZ của công ty này đánh giá lợi nhuận của một thươnghiệu, lợi nhuận tiềm năng, và chất lượng của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, để đạt đến giátrị thương hiệu cuối cùng thể hiện bằng USD. 

Toàn bộ công việc kinh doanh hàng xa xỉ dựa vào việc thuyết phục khách hàngrằng chỉ riêng thương hiệu thôi cũng đáng để trả thêm tiền.

10. Burberry

Giá trị thương hiệu: 4 tỷ USD, tăng trưởng 21%.

Hiếm người biết rằng, từ xa xưa, Burberry là một thương hiệu sảnxuất áo mưa cho tầng lớp quý tộc Anh. Sau đó, trong những năm 1990, công ty này tự đổi mới mìnhbằng việc sản xuất quần áo thời trang, tất cả đều được trang trí sọc kẻ ca-rô Burberry.

Burberry đạt lợi nhuận 1,9 tỷ bảng Anh và tiếp tục mở rộng phạm vi,hiện còn tung ra thị trường dòng nước hoa Burberry Body và bộ sưu tập thời trang cao cấp BurberryProrsum.

Công ty này còn tự hào bởi khả năng tiếp thị số của mình. Các cửahiệu của Burberry mang iPad cho những khách hàng muốn xem hàng trên màn hình.

9. Moet & Chandon

Giá trị thương hiệu: 4,2 tỷ USD, giảm 8%

Theo báo cáo hàng năm của tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên về cácsản phẩm xa xỉ LVMH, họ đang kiểm soát 1.697 hecta trong khu vực sản xuất champagne ở Pháp. Cácthương hiệu champagne của tập đoàn này bao gồm: Moet & Chandon, Dom Perignon, Veuve Cliquot vàKrug, và chiếm 18,3% thị trường toàn cầu. Doanh thu từ champagne của tập đoàn này là 1,8 tỷfranc.

8. Hennessy

Giá trị thương hiệu: 4,6 tỷ USD, giảm 8%.

Câu chuyện Hennessy là về những rào cản đối với việc cạnh tranh cóthể được dựng lên sau khi bạn thiết lập một vị trí thống trị thị trường, giả sử bạn đã làm điều đócách đây hơn 1 thế kỷ. Hennessy trở thành thương hiệu cognac hàng đầu từ 1890 và hiện chiếm 41,1%thị phần. Henessy sở hữu 177 hecta trong khu vực sản xuất cognac.

7. Cartier

Giá trị thương hiệu: 4,8 tỷ USD, giảm 9%.

Có 2 loại loại hộp trang sức đẳng cấp trên thế giới: một chiếc màuxanh giống vỏ trứng chim két của Tiffany và một chiếc màu đỏ trang trí vàng của Cartier. Cartier làhãng trang sức lớn duy nhất được công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown đưa vào danhsách.

6. Prada

Giá trị thương hiệu: 5,8 tỷ USD.

Doanh thu của Prada tăng 42% trong quý I/2012. Thành công của Pradaphần lớn nhờ gia tăng nhanh chóng số cửa hiệu. Từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2012, Prada đã mở thêm65 cửa hiệu.

Trong 3 năm tới, Prada có kế hoạch mở thêm 80 cửa hiệu mỗi năm,trong đó 30 cửa hiệu ở Trung Quốc. Nhãn hiệu này hiện điều hành hơn 200 cửa hiệu trên toàn thế giớivà cũng phân phối thông qua một hệ thống bán buôn lớn.

5. Gucci

Giá trị thương hiệu: 6,4 tỷ USD, giảm 14%.

Doanh thu của Gucci tăng trưởng chậm trong quý 4 năm ngoái, tuynhiên, "chậm" ở đây mang tính tương đối. Năm 2011, doanh thu của Gucci là 3,2 tỷ euro, tăng 18% sovới năm 2010 & cũng tăng một tỉ lệ tương đương trong quý I năm nay. 56% doanh số của Gucci docác sản phẩm đồ da mang lại.

Gucci đang đổ tiền thiết kế lại những cửa hiệu lớn, lắp đặt nhữngmàn hình số. Không giống những thương hiệu xa xỉ khác vốn bị ám ảnh thứ văn hóa bí mật về bản thân,tập đoàn hàng xa xỉ Pháp PPR, chủ sở hữu của Gucci lại rất thực tế về mục đích điều hành Gucci khihọ mua lại Gucci năm 2004.

Tập đoàn này tập trung làm truyền thông cho tất cả các nhãn hiệucủa họ (trong đó có Puma và Volcom) và họ cũng rất quan tâm tới chuỗi cung ứng từ nhà xưởng đến cửahiệu do họ sở hữu hoặc kiểm soát.

4. Chanel

Giá trị thương hiệu: 6,7 tỷ USD, giảm 2%.

Trong những năm 1970, sau cái chết của nhà thiết kế tài năng CocoChanel, hãng Chanel tự cứu bản thân bằng cách cắt giảm danh sách nhà phân phối nước hoa Chanel No.5 từ 18.000 xuống còn 12.000, chính vì vậy, khiến dòng nước hoa này trở nên khó kiếm và được nhiềukhách hàng ao ước sở hữu hơn.

Chanel và nhà thiết kế chính của mình, Karl Lagerfeld, đã làm việcvất vả để giữ cho sản phẩm của họ là hàng độc (chẳng hạn như họ không bán trực tuyến một số sảnphẩm) và công ty này có doanh thu hàng năm khoảng 1,8 tỷ euro. Tuy nhiên, công ty này mở rộng nhữngthương hiệu của họ ra thị trường đại chúng, như với nhãn hiệu phụ Coco Mademoiselle dành cho phụ nữtrẻ.

Giống nhiều thương hiệu xa xỉ, Chanel cũng mở những cửa hiệu mới ởchâu Á, và nhà thiết kế Lagerfeld đặc biệt chú ý tới Nhật Bản nơi Chanel có một cửa hiệu ở quậnGinza.

3. Rolex

Giá trị thương hiệu: 7,2 tỷ USD, tăng 36%.

Rolex đồng hành với các môn thể thao như đua ngựa, golf, đua xe,trượt tuyết, quần vượt và lướt ván. Tất cả các môn thể thao này đều được giới siêu giàu ưa chuộngvà thực sự Rolex là chiếc đồng hồ được ưa chuộng nhất trong giới có thu nhập ròng 5 triệu USD/năm,theo báo cáo của Luxury Institute (một tổ chức chuyên bình chọn những thương hiệu sang trọng trêntoàn thế giới).

Rolex phần lớn quảng cáo báo chí và tài trợ cho các tay vợt nhưRoger Federer, Ana Ivanovic, Andy Roddick và Justine Henin, tuy nhiên họ cũng quảng cáo trên kênhESPN trong suốt các giải quần vợt lớn.

2. Hermes

Giá trị thương hiệu: 19,2 tỷ USD, tăng 61%.

Bí mật quản trị của Hermes được giữ trong gia đình. Tháng 6/2013,Axel Dumas sẽ trở thành đồng Tổng Giám đốc điều hành của Hermes bên cạnh CEO hiện tại là PatrickThomas. Dumas là hậu duệ đời thứ 6 của gia tộc Hermes.

Tập đoàn này tự xem mình là người bảo vệ cho sự sáng tạo và khéoléo. Hermes chỉ có 328 cửa hiệu trên toàn thế giới.

1. Louis Vuitton

Giá trị thương hiệu: 25,9 tỷ USD, tăng 7%.

Chiến lược của Louis Vuitton là chỉ đồng hành với những ngôi saokinh điển và biểu tượng của thế giới. Chiến dịch quảng cáo mới của LV có sự xuất hiện của huyềnthoại quyền Anh Muhammad Ali. Một chiến dịch quảng cáo của LV vừa kết thúc đã tung ra hình ảnh nữminh tinh Angelina Jolie, ngồi trên một chiếc thuyền ở Campuchia.
Để quảng cáo cho thương hiệu của mình, LV cũng sử dụng hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng như:Mikhail Baryshnikov với Annie Leibovitz; Pelé với Diego Maradona và Zinedine Zidane; và Ali Hewsonvới Bono.
Yves Carcelle, CEO của Louis Vuitton tin rằng LV là nhãn hiệu xa xỉ gắn với du lịch.

LV kiểm soát việc phân phối sản phẩm thông qua chuỗi 1.200 cửahiệu. Điều ngạc nhiên là tăng trưởng thực sự của thương hiệu này đến từ châu Á, Nhật và Nam Mỹ,doanh số bán hàng ở châu Âu và Mỹ hiện lại trì trệ hơn.

Nguồn VietNamNet


Sự kiện