Thứ Tư | 24/12/2014 08:02

USD tăng mạnh nhờ số liệu GDP khả quan

Ngày 23/12, USD đồng loạt tăng so với yên và euro sau khi chính phủ Mỹ cho biết, kinh tế Mỹ có quý III tăng trưởng mạnh nhất 11 năm.

Chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,32% lên 90,06 điểm.

Theo đó, USD tăng 0,6% so với yên lên mức cao nhất 2 tuần ở 120,77 yên.

Trong khi đó, euro lại xuống thấp nhất hơn 2 năm so với USD trước khi phục hồi nhẹ. Trong cả phiên, euro giảm 0,5% xuống 1,2169 USD đổi 1 euro.

Euro giảm giá ngay sau tin tức cho biết, Quốc hội Hy Lạp vẫn chưa bầu được Tổng thống mới sau cuộc bỏ phiếu vòng hai diễn ra ngày 23/12. Theo quy định, Quốc hội Hy Lạp sẽ phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ ba và cũng là cuối cùng vào ngày 29/12 tới. Nếu vòng bỏ phiếu thứ ba vẫn thất bại, Hy Lạp sẽ phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử sớm trước thời hạn và đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm tại quốc gia châu Âu này.

Theo số liệu chính thức của Bộ Thương mại Mỹ, GDP Mỹ tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, cao hơn so với số liệu ước tính trước đó. Báo cáo GDP quý III tiếp tục củng cố niềm tin của giới đầu tư vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Mỹ cũng như khả năng sớm nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm tới.

Lãi suất tăng sẽ thúc đẩy dòng vốn đổ mạnh vào USD. Đây cũng sẽ là động thái đánh dấu sự đối lập về chủ trương chính sách giữa Mỹ và châu Âu, Nhật Bản - một trong những yếu tố chính giúp duy trì đà tăng giá của USD trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, ruble của Nga cũng ghi nhận phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp so với USD khi ngân hàng trung ương Nga và các chính trị gia yêu cầu các hãng xuất khẩu lớn bán dự trữ ngoại tệ để "cứu" ruble. Theo đó, ruble tăng lên giao dịch ở khoagnr 54,64 ruble đổi 1 USD.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal