Thứ Bảy | 31/05/2014 06:54

USD tăng giá so với euro và bảng Anh trong cả tháng

Tuy nhiên, USD giảm giá so với 2 đồng tiền mạnh trong ngày 30/5.
Bảng Anh tăng lên 1,6762 USD/GBP nhưng giảm 0,7% trong cả tháng 5.



Marc Chandler, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại tập đoàn Brown Brothers Harriman, cho biết, bảng Anh đã giảm từ 1,70 USD/GBP của đầu tháng 5 xuống gần 1,67 USD/GBP. Khoảng giao động 3 xu này cho thấy, đã có sự điều chỉnh nhẹ trong giá trị của bảng Anh, chứ không phải là sự thay đổi của các yếu tố nền tảng.

Kinh tế Anh vẫn duy trì được đà phục hồi, giúp thị trường củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Anh (BOE) sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất. Tuy nhiên, Thống đốc BOE Mark Carney tiếp tục nhấn mạnh trong bài phát biểu của tháng 5 rằng, sự phục hồi của kinh tế Anh vẫn chưa đủ để đảm bảo cho đợt tăng lãi suất. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng từng cam kết sẽ giữ mức lãi suất thấp thêm một thời gian đáng kể ngay cả khi đã kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay.

Theo FactSet, bảng Anh giao dịch trên mức giá trung bình 200 ngày - khoảng 1,64 USD/GBP. Điều này cho thấy, bảng Anh đang trong đà tăng giá và thị trường tin tưởng rằng, bảng Anh sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Trong khi đó, euro tăng lên 1,3635 USD/EUR nhưng giảm 1,7% trong cả tháng.



Nhiều người dự báo rằng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nới lỏng chính sách vào tháng 6 trong "cuộc chiến" chống lạm phát thấp. Theo số liệu công bố ngày 30/5, chỉ số lạm phát hàng năm của Ý và Tây Ban Nha tiếp tục giảm. Trước đó, Bỉ cũng cho biết, lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm. Theo Citi, các số liệu này cho thấy nguy cơ ngày càng cao rằng, khu vực đồng euro sẽ không đạt được lạm phát mục tiêu của ECB.

ECB đang thiết lập chính sách tiền tệ nhằm đạt mức lạm phát trung hạn - thấp hơn một chút so với 2% - vì vậy, bất cứ sự thay đổi nào trong dự báo lạm phát cũng có thể thúc đẩy ECB nới lỏng hơn nữa.

Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - giảm xuống 80,379 điểm. Chỉ số đôla WSJ - theo dõi tỷ giá của USD với nhiều đồng tiền mạnh khác - giảm xuống 73.17 điểm.

USD tăng giá so với yên, giao dịch ở 101,77 JPY/USD nhưng giảm 0,45% trong cả tháng.



Kết thúc tháng 5, Trái phiếu kho bạc Mỹ là tài sản tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 1 trong khi chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2.

Theo số liệu công bố ngày 30/5, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 4 giảm 0,1% và đây là lần giảm đầu tiên trong 1 năm. Chỉ số giá chi tiêu dùng cá nhân tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2012. Ngoài ra, niềm tin tiêu dùng trong tháng 5 cũng giảm, theo số liệu từ Đại học Michigan và hãng thông tấn Thomson Reuters.

Đô la Úc giao dịch ở 0,9311 USD/AUD và tăng 0,3% so với USD trong cả tháng.


Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Sự kiện