Thứ Tư | 18/03/2015 15:07

USD tăng giá mạnh - điềm báo về một sự kiện tài chính lớn

Trước kia, USD chỉ tăng giá mạnh trong bối cảnh căng thẳng cực độ về tài chính hoặc địa chính trị.

Trong vòng 45 năm, 4 cú sốc USD tăng giá mạnh nhất đều là "triệu chứng" của những sự kiện tài chính cực lớn như sự sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008, Anh rút khỏi Cơ chế Tỷ giá châu Âu (ERM) năm 1992, Chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên và những đợt nâng lãi suất của Paul Volcker hồi đầu những năm 1980.

Những đợt USD tăng giá mạnh trong vòng 45 năm qua (Nguồn: Business Insider)
Những đợt USD tăng giá mạnh trong vòng 45 năm qua (Nguồn: Business Insider)

Dựa trên những đặc điểm này, Bank of America cho rằng, việc USD tăng giá mạnh trong phần lớn quý I/2015 cũng là "điềm báo" cho thấy một sự kiện tài chính lớn sắp xảy ra và đó rất có thể là việc Fed nâng lãi suất.

Đợt tăng giá này của USD thậm chí còn cao hơn nhiều so với thời điểm Lehman Brothers sụp đổ mặc dù tình hình kinh tế có nhiều sự khác biệt. Bank of America dự đoán, quý I/2015 sẽ là quý tăng giá mạnh nhất của USD kể từ năm 1992.

Trên thực tế, những đồn đoán xung quanh việc Fed nâng lãi suất đã thúc đẩy nhu cầu về USD, khiến đồng bạc xanh tăng giá mạnh từ sau khi Fed kết thúc QE 3.

Ngoài ra, Bank of America cũng bày tỏ lo ngại rằng, đà tăng giá quá mạnh của USD sẽ dẫn tới sự xáo trộn trong hệ thống tài chính Mỹ. Nói cách khác, dòng vốn ồ ạt đổ vào các tài sản của Mỹ sẽ gây ra những rủi ro hệ thống trên các thị trường tài chính.

Hiện nay, thị trường toàn cầu đang ở trong trạng thái bất thường. Kể từ sau vụ sụp đổ của Lehman, thế giới đã 558 lần hạ lãi suất. Vì vậy, việc Fed nâng lãi suất, dù là rất nhỏ, cũng sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Nguồn DVO/ Business Insider