Thứ Năm | 05/09/2013 09:03

USD lên sát 100 yên/USD trước cuộc họp của các ngân hàng trung ương

Các ngân hàng trung ương từ Nhật Bản đến Anh sẽ duy trì nới lỏng tiền tệ trong khi Mỹ sẽ rút dần, tạo điều kiện để USD tăng giá.
Lúc 9h25’ sáng nay 5/9 theo giờ Tokyo, USD giao dịch ở 99,77 yên/USD sau khi chạm 99,86 yên/USD hôm 3/9, cao nhất 6 tuần. USD tăng 0,1% so với euro lên 1,3196 USD/EUR. Yên giao dịch ở 131,67 yên/EUR sau khi giảm 1,5% trong tuần này.

USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt sau các báo cáo kinh tế khả quan của Mỹ - căn cứ để Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm dần quy mô kích thích từ tháng này sau cuộc họp vào ngày 17-18/9 tới đây.

“Triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ có ảnh hưởng lớn đến USD trong trung và dài hạn. Chúng tôi cho rằng Fed sẽ quyết định giảm kích thích trong 2 tuần tớ”, ông Yuki Sakasai, chiến lược gia ngoại hối tại Barclays nhận định.

Trong khi đó, yên giảm ngày thứ 3 liên tiếp khi giới chuyên gia dự báo Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ giữ nguyên chương trình mua trái phiếu chính phủ kỷ lục tại cuộc họp kéo dài 2 ngày từ hôm nay. Cuộc họp sắp tới của Ngân hàng trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng được cho là nhằm khẳng định lại cam kết duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, kích thích kinh tế.

Kể từ đầu năm, yên mất giá 9,8% và trở thành đồng tiền giảm mạnh nhất trong số 10 đồng tiền của các thị trường phát triển do Bloomberg theo dõi. USD và euro đồng loạt tăng khoảng 5,3%.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện