Thứ Sáu | 05/09/2014 10:59

USD lên cao nhất 6 năm so với yên

Đầu phiên giao dịch ngày 5/9 tại châu Á, USD chạm mốc cao nhất gần 6 năm so với yên sau khi quyết sách của ECB và BOJ.
USD tăng lên 105,71 JPY, ghi nhận tỷ giá cao nhất kể từ tháng 10/2008. Trước đó, kết thúc phiên ngày 4/9, USD giao dịch ở 105,26 JPY.


Diễn biến tỷ giá USD/JPY trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

USD tăng giá mạnh tại châu Á sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bất ngờ cắt giảm một số lãi suất chính sách chủ chốt và thông báo sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp để kích thích tăng trưởng kinh của khu vực. Trên thị trường tiền tệ, giới đầu tư đang bán tháo euro để mua USD, dẫn tới yên cũng trượt giá mạnh.

Thêm vào đó, sự khác biệt về chính sách tiền tệ của Mỹ và Nhật Bản cũng là yếu tố hỗ trợ USD tăng giá. Trong khi kinh tế Mỹ đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi đáng kể và dần lấy lại đà tăng trưởng thì ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn giữ nguyên chính sách kích thích và "mắc kẹt" với đánh giá kinh tế lạc quan bất chấp những dấu hiệu suy yếu gần đây.

Theo phân tích của một số chuyên gia, USD vẫn còn đà tăng giá cao hơn, thậm chí có thể lên đến 106,5 JPY hay 107 JPY nếu số liệu việc làm của Mỹ (dự kiến công bố vào cuối ngày hôm nay theo giờ châu Á) mang tín hiệu tích cực.

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda lại tỏ ra khá bình tĩnh và ủng hộ xu hướng tăng giá của USD và yên suy yếu. Ông Kuroda từng cho rằng, hiện tại chẳng có lý do nào để yên tăng giá.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện