Thứ Ba | 30/12/2014 07:14

USD lập đỉnh mới so với yên và euro

Trong những phiên cuối năm, giới đầu tư tăng cường đánh cược vào đà tăng giá của USD khi Fed đánh tín hiệu sẽ nâng lãi suất trong nửa đầu năm tới.

Chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá của USD so với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,2% lên 90,21 điểm, gần chạm ngưỡng cao nhất 9 năm.

Cụ thể, euro giảm xuống 1,2142 USD, ghi nhận mức thấp nhất trong gần 29 tháng qua, sau khi tin tức cho biết, Hy Lạp sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn sau khi Quốc hội nước này không thể bầu được tổng thống mới. Tuy nhiên cuối phiên giao dịch, euro tăng nhẹ lên 1,2151 USD và giảm 0,2% trong cả phiên.

Tỷ giá EUR/USD (Nguồn: Reuters)

Đồng thời, USD cũng tăng 0,22% so với yên lên 120,67 yên.

Tỷ giá JPY/USD (Nguồn: Reuters)

Mới đây, Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua gói kích thích 29 tỷ USD nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế các khu vực chịu thiên tai, khu vực nông thôn và khối doanh nghiệp nhỏ. Đây được xem là động thái rất táo bạo của chính quyền ông Abe sau khi giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử ngày 14/12. Thị trường tài chính Nhật Bản sẽ tạm ngừng giao dịch từ ngày 31/12 đến ngày 2/1/2015 để nghỉ Năm mới.

Trong những ngày cuối năm khi ngân hàng trung ương các nước đều đã tuyên bố quyết sách tháng 12, giới đầu tư mạnh tay đầu tư vào USD vì cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nâng lãi suất trong đầu năm tới.

Trên thực tế, USD vốn được hỗ trợ rất lớn bởi sự khác biệt về chủ trương lãi suất giữa Mỹ và châu Âu, Nhật Bản. USD thậm chí sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2015 bởi việc nâng lãi suất sẽ càng thúc đẩy dòng vốn đổ vào Mỹ, theo nhận định của các chuyên gia.

Nguồn DVO/ Reuters