Thứ Năm | 24/03/2016 15:34

USD đang lấy lại đà tăng do đồn đoán Fed nâng lãi suất

USD đang lấy lại đà tăng khi các quan chức Fed bình luận rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ sớm nâng lãi suất.

Đồng bạc xanh tăng giá khi các loại hàng hóa cơ bản bị bán tháo, đẩy chỉ số đôla Dollar Index phiên 23/3 tăng 0,5% lên trên 96 điểm.

Giá bạch kim giảm hơn 3,5% trong khi giá vàng mất 2% xuống 1.223 USD/ounce. Giá WTI của Mỹ cũng giảm 4%, rơi khỏi mốc 40 USD/thùng.

Peso Mexico và đôla Canada cùng mất giá hơn 1% so với USD trong phiên 23/3.

Dollar Index đã thể hiện xu hướng tăng từ hôm 18/3, chỉ 2 ngày sau phiên họp chính sách 2 ngày của Fed kết thúc và Ngân hàng trung ương Mỹ gửi thông điệp có phần "chủ hòa" đến thị trường. Tuy nhiên, những bình luận "chủ chiến" gần đây của các quan chức Fed đã giúp đồng bạc xanh tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khi giới giao dịch đánh giá lại kỳ vọng lãi suất.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard là vị quan chức Fed mới nhất nói rằng đã đến lúc Fed cần hành động.

“Chúng tôi chưa tăng lãi suất, bởi vậy giờ đây chúng tôi có thể xem xét vấn đề này trong phiên họp tháng 4. Chúng tôi sẽ chờ xem các số liệu kinh tế như thế nào trong thời gian từ nay đến cuộc họp tới”, ông Bullard nói với hãng tin Bloomberg hôm 23/3.

Bình luận của ông Bullard được đưa ra sau khi Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho rằng Fed cần cân nhắc việc nâng lãi suất ngay trong tháng 4 tới.

Chưa đến nửa tháng trước, ông Bullard - một thành viên có quyền bỏ phiếu của Fed - đã nói sẽ là “thiếu khôn ngoan” nếu tiếp tục tăng lãi suất do lạm phát còn yếu và thị trường tài chính toàn cầu còn bất ổn.

Nhưng sau đó thị trường đã ổn định trở lại, số liệu kinh tế khởi sắc và lạm phát tại Mỹ tăng lên 1,7%, sát với mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Theo Marc Chandler, chiến lược gia tiền tệ tại Brown Brothers Harriman, USD tăng giá một phần do kỳ vọng lạm phát tăng lên. "Cả 3 cuộc khảo sát vùng của Fed về lạm phát đều cho kết quả tốt hơn kỳ vọng. Bên cạnh đó, 4-5 quan chức Fed đã lên tiếng rằng họ muốn nâng lãi suất".

Ông Chandler cho biết, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong tháng 4 hiện nay là 15%. Tuy còn thấp, song Fed có thể sẽ hành động vì không muốn bị mất uy tín.

Thị trường vẫn cho rằng nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng 6 vì Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ có cuộc họp báo sau khi cuộc họp kết thúc. Tuy nhiên, trước đây bà Yellen đã từng phát biểu rằng một cuộc họp báo bất thường có thể được tổ chức.

Nhật Trường

Nguồn CNBC