Chủ Nhật | 10/06/2012 12:06

Ukraine đang theo vết xe đổ của Hy Lạp vì Euro 2012?

Các chuyên gia kinh tế dự báo sau Euro 2012, Ukraine sẽ lỗ nặng hàng tỷ USD và giẫm phải vết xe đổ Hy Lạp trong Olympic Athens 2004.
Ukraine có thể không bao giờ thu hồi lại được hàng tỷ USD đầu tư vào chức đồng chủ tịch giải bóng đá châu Âu trong tháng tới, thậm chí có thể còn khiến nước này phải "vật vã" trả nợ.

Giải đấu bóng đá 2012 kéo dài 1 tháng tiêu tốn của Ukraine 6,6 tỷ USD ngân sách Nhà nước, nâng tổng số tiền đầu tư lên tới 13,4 tỷ USD (bao gồm cả đầu tư nhà nước và tư nhân).

Theo nhóm phân tích Da Vinci AG, việc đổ tiền vô tội vạ vào Euro 2012 sẽ khiến Ukraine lún sâu vào hố sâu nợ nần. Tổng cộng thua lỗ tài chính do Euro 2012 của Ukraine có thể vào khoảng 6 - 8 tỷ USD.

Trong năm 2012, chính quyền Ukraine phải trả nợ 11,9 tỉ USD, trong đó có 5,3 tỉ USD là nợ tính bằng ngoại tệ - khiến cho nước này dễ bị tác động bởi thay đổi trên thị trường ngoại hối. Khó khăn lớn nhất là trong tháng 6, Chính phủ phải trả khoảng vay 2 tỷ USD cho Tập đoàn Nga VTB Capital và 500 triệu USD tiền vay bằng phát hành trái phiếu.

Ngân hàng Quốc gia Ukraine ước tính tổng số tiền du khách chi cho nhà hàng, khách sạn, đồ lưu niệm suốt một tháng ở bốn thành phố Kiev, Donestk, Kharkov và Lviv chỉ khoảng 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo hãng phân tích tài chính Da Vinci AG, con số này là quá lạc quan và nhiều khả năng Ukraine chỉ thu về được khoảng 800 triệu USD. Hơn nữa, Euro 2012 kết thúc không có nghĩa là Ukraine sẽ có thể trở thành một điểm đến du lịch mới của châu Âu.

Nhà phân tích Nayman tại Capital Times cho biết nhà nước sẽ phải gánh một món nợ lớn, "với lãi suất 12%/năm, mỗi năm chính phủ phải trả tới khoảng 10 tỷ hryvnias (790 tỷ euro) tiền lãi phát sinh từ các khoản vay. Và sau đó, sẽ cần rất nhiều tiền để tái cấu trúc nợ".

Một số nhà phân tích cũng cho rằng khả năng thanh toán nợ cùng với triển vọng đi vay trên thị trường vốn thế giới sẽ làm tăng nguy cơ bất ổn của động nội tệ. “Chắc chắn ngân sách Nhà nước sẽ chịu thêm gánh nặng khủng khiếp và người đóng thuế Ukraine sẽ phải tiếp tục trả tiền trong nhiều năm tới cho 30 ngày hội Euro mùa hè này” - ông Nayman khẳng định.

Dù vậy, chính quyền Ukraine nhấn mạnh đầu tư vào hạ tầng là cần thiết bởi không chỉ để phục vụ Euro 2012 mà còn để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). “Không có các sân bay quốc tế và hạ tầng giao thông, Ukraine sẽ không thể thu hút đầu tư nước ngoài” - Phó thủ tướng Borys Kolesnikov khẳng định.

Tuy nhiên, theo Cơ quan thống kê quốc gia, dù Ukraine đã đầu tư lớn vào hạ tầng để chuẩn bị Euro từ vài năm qua nhưng FDI năm 2011 giảm 100 triệu USD so với năm 2010 (giảm còn 4,6 tỉ USD).

“Ukraine sẽ không nhận được bất kỳ kết quả tài chính tích cực nào khi đồng tổ chức Euro 2012” - chuyên gia Andriy Kolpakov của Da Vinci AG bình luận.

Chuyên gia Alexander Valchishen thuộc Hãng Investment Capital Ukraine cũng cho biết việc thu hút FDI phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, điều mà chính quyền Kiev làm chưa tốt. Tình trạng tham nhũng thâm căn cố đế ở Ukraine cũng khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài e ngại.

Bên cạnh đó, giá khách sạn tăng vọt đã khiến nhiều người hâm mộ hoặc rút ngắn thời gian nghỉ hoặc bỏ qua hoàn toàn để theo dõi vận mệnh đội bóng của mình trên kênh truyền hình. Ngoài ra, việc nhà lãnh đạo đối lập Yulia Tymoshenko bị kết án 7 năm do lạm dụng quyền lực đã làm tổn thương niềm tin của Ukraine vào tín dụng và dẫn đến cuộc tẩy chay của các chính trị gia châu Âu đối với sự kiện thể thao Euro 2012 lần này.

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện