Thứ Sáu | 29/05/2015 15:08

Túi xách secondhand – Bí mật của kinh tế Nhật Bản

Yếu tố tác động chính đến thị trường hàng hiệu secondhand chính là đồng yên mất giá trong một thời gian dài so với cả USD và euro.

Từ kinh doanh tiền tệ, đến lý thuyết trò chơi, đáp ứng tâm lý tiêu dùng với thị hiếu thay đổi chóng mặt của du khách Trung Quốc, bí quyết mới của kinh tế Nhật Bản chính là kinh doanh túi xách đã qua sử dụng (secondhand)

“Tâm lý chung của người tiêu dùng Nhật Bản là ngày càng trở nên tích cực hơn trước kia. Tuy nhiên, trên thị trường kinh doanh hàng hiệu secondhand điều này thậm chí còn thể hiện rõ hơn”, ông Takuji Ishihara, Chủ tịch Komehyo, công ty kinh doanh túi xách hàng hiệu secondhand lớn nhất Nhật Bản nhận định.

Ông Ishihara cho rằng, hàng hóa của Komehyo có xu hướng tăng cho thấy tâm lý tiêu dùng của người Nhật đã được cỉa thiện rất nhiều – điều mà người ta không thể thấy trong các số liệu kinh tế vĩ mô khi mà mới đây số liệu cho thấy tiêu dùng ở Nhật Bản giảm tháng thứ 13 liên tiếp.

Trước khi chính sách kinh tế Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe đi vào triển khai năm 2013, ông này cho rằng, phụ nữ Nhật Bản đang bán những món đồ mà họ yêu thích nhất do tình hình tài chính khó khăn, và chỉ bỏ tiền mua những món đồ thật cần thiết. Ngày nay, họ làm điều này chỉ đơn giản là bởi họ muốn một cái gì đó mới mẻ thay vì những món đồ cũ.

“Họ bán túi xách để có tiền để mua các món đồ khác và cũng bởi họ tin rằng họ sẽ được tăng lương vào năm tới’, ông Ishihara nói.

Quan điểm của ông Ishihara, dựa trên kinh nghiệm bản thân tại một chi nhánh chính của Komehyo ở quận Shinjuku, Tokyo. Ông cho biết, khách hàng sau khi bán túi xách sẵn sàng đi thẳng tới các cửa hiệu hoặc nhà hàng lớn.

Đáng chú ý hơn là việc họ thích nghi nhanh chóng với việc kinh doanh mua – bán túi xách trong bối cảnh yên mất giá. Họ có thể dựa trên những thông tin truyền thông xã hội để có thể đoán chính xác khi nào nên mua, khi nào nên bán và thậm chí nên bán ở đâu, vào thời điểm nào để được giá hời nhất.

Vào một buổi chiều cuối tuần nọ, cả cửa hàng gồm 6 tầng của Komehyo chật cứng khách mua, có khách lẻ, có khách đi theo cặp và có khách là một nhóm bạn họ tranh luận với nhau liệu cuối mùa xuân có phải là thời điểm tốt để bán một chiếc áo lông sóc không và liệu rằng hiện giờ có phải là lúc nên bỏ tiền mua một túi xách Birkin hơi phai màu với giá 11.000 USD không.

Khách hàng sẽ đem món hàng cần bán đến một văn phòng khác, không phải là showroom và gần giống như một ngân hàng tư nhân ở Thụy Sỹ. Phòng chờ có ghế bọc da, có máy pha cà phê tự động, từ đây dẫn đến một dãy phòng mà ở đó tập hợp các món hàng để các chuyên gia đánh giá phẩm cấp. Họ chỉ mất khoảng 5 giây để phát hiện hàng giả.

Yếu tố tác động chính đến thị trường hàng hiệu theo ông Ishihara chính là đồng yên mất giá trong một thời gian dài so với cả USD và euro. Thật vậy, yên mất giá khiến các món đồ hàng hiệu đắt thêm 10-20%.  Thị trường secondhand cũng không phải ngoại lệ, giá các mặt hàng cũng tăng khoảng 15%.

“Yên mất giá đã khiến nhiều người đổ xô bán túi xách hàng hiệu bởi họ nhận ra rằng ngay cả khi chúng tôi hạ giá mua thì những chiếc túi đó vẫn được giá hơn hiều so với cách đây 18 tháng. Nhiều người trong số họ quyết định tận dụng đà giảm của yên để mua một chiếc túi xách secondhand tốt hơn, hoặc cũng có người quyết định dùng số tiền bán được để đi du lịch hay đi ăn nhà hàng.

Một cơ hội lớn khác ở thị trường này đó là sự thích thú của du khách Trung Quốc đối với các cửa hiệu của Komehyo ở Tokyo, Osaka và Kyoto, ở những cửa tiệm mà một chiếc đồng hồ Bulgari secondhand có thể bán với giá 13.000 USD, hay một chiếc nhẫn kim cương giá 250.000 USD. Họ đã tìm hiểu rất kỹ trên mạng những thông tin có thể mua gì khi đến những thành phố này của Nhật Bản. Chính họ cũng là một trong những nguồn tiêu thụ lớn nhất đối với thị trường hàng hiệu secondhand ở Nhật Bản. Trong một nỗ lực nhằm tiếp cận hơn nữa thị trường Trung Quốc, Komehyo tuần trước cho biết sẽ mở cửa hiệu đầu tiên ở Hong Kong.

Phương Linh
Theo FT