Cửa hàng của Insomnia Cookies có hơn 260 địa điểm trên toàn thế giới. Ảnh: MSN.

 
Hoàng Huyền Thứ Sáu | 19/04/2024 16:06

Từ 150 USD thành một doanh nghiệp “bánh quy mất ngủ” trị giá 200 triệu USD mỗi năm

Từ một ý tưởng đơn giản trong ký túc xá đại học, đã biến 150 USD thành một doanh nghiệp “bánh quy mất ngủ” trị giá 200 triệu USD mỗi năm.

Từ một ý tưởng đơn giản trong ký túc xá đại học, Seth Berkowitz đã biến 150 USD thành một doanh nghiệp bánh quy đêm khuya trị giá 200 triệu USD mỗi năm.

Hiện nay, anh Seth Berkowitz là Giám đốc điều hành của Insomnia Cookies, một chuỗi cửa hàng với hơn 260 địa điểm trên toàn thế giới. Theo hồ sơ SEC năm 2021, Krispy Kreme mua lại phần lớn cổ phần công ty với giá 139,5 triệu USD. Dù được định giá dưới 500 triệu USD khi bán, Insomnia Cookies đã đạt doanh thu hơn 200 triệu USD vào năm trước.

Anh đã bắt đầu khởi nghiệp từ những ngày học đại học tại Đại học Pennsylvania vào năm 2002, nướng bánh quy ngay tại nhà và tự tay giao chúng quanh khuôn viên trường vào đầu giờ sáng. Chỉ sau một học kỳ, anh đã kiếm được 10.000 USD tiền lãi. Đến năm 2004, Berkowitz mở cửa hàng đầu tiên ở Syracuse, New York, và không lâu sau đó, mở rộng sang Champaign, Illinois và College Park, Maryland.

Việc kinh doanh của anh bắt đầu chỉ với 150 USD và một căn bếp nhỏ. Sự kiền trì trong việc nhận đơn hàng qua điện thoại và giao bánh đến tận 4 giờ sáng, cùng với việc phát tờ rơi và bánh miễn phí trong kí túc xá. Sau những nỗ lực tiếp thị ban đầu không mấy thành công, cho đến khi một tờ của trường đăng thì đã làm tăng số lượng đơn hàng từ 3 lên 80 đơn mỗi đêm.

Seth Berkowitz khởi nghiệp từ những ngày học đại học tại Đại học Pennsylvania. Ảnh: CNBC.
Seth Berkowitz khởi nghiệp từ những ngày học đại học tại Đại học Pennsylvania. Ảnh: CNBC.

Anh đã mời Jared Barnett cùng sáng lập và mở rộng Insomnia, tái đầu tư lợi nhuận để phát triển website đặt hàng trực tuyến và cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, việc quản lý sự tăng trưởng của Insomnia khác xa việc điều hành một công việc nhỏ lẻ. Berkowitz đã phải đối mặt với thách thức khi chuyển từ một nhân viên duy nhất sang việc trả lương và thuê mặt bằng, điều này đã làm giảm lợi nhuận. Anh đã thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh và duy trì nguồn vốn từ các nhà đầu tư thiên thần.

Dù Insomnia đạt doanh thu 1 triệu USD vào năm 2008, công ty vẫn không lợi nhuận. Đến năm 2009, Berkowitz đã cắt giảm chi phí và thu hẹp đội ngũ xuống còn hai người. Anh đã tự mình quản lý hầu hết hoạt động của công ty, từ sửa chữa xe bán hàng tự động đến giao bột bánh quy và tìm kiếm địa điểm mới.

Đến năm 2012, cửa hàng Insomnia thứ 22 tại Kent, Ohio, đã đánh dấu lần đầu tiên công ty tự mở một địa điểm mới từ nguồn vốn nội bộ. Trong 6 năm sau đó, Insomnia đã mở thêm 125 cửa hàng.

Berkowitz nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên trì trong hành trình của Insomnia Cookies, nói rằng: "Câu chuyện của chúng tôi là về sự kiên trì. Có nhiều lý do khiến chúng tôi không thể tồn tại, nhưng chúng tôi đã vượt qua và tiếp tục phát triển mạnh mẽ." Đây là câu chuyện về sự kiên trì và đổi mới không ngừng của một doanh nhân trẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Mức lương hàng triệu USD của những giao dịch viên hàng đầu Ấn Độ