Thứ Sáu | 18/10/2013 10:09

Trung Quốc tăng trưởng GDP quý III đạt kỳ vọng 7,8%

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc phục hồi sau 2 tháng suy giảm nhờ nỗ lực thúc đẩy sản xuất và đầu tư của chính phủ nhằm đạt mục tiêu năm 2013.
Tổng cục Thống kê Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng GDP quý III đạt 7,8%, tăng so với mức 7,5% của quý II và tương đương mức kỳ vọng trước đó của các chuyên gia.

Chuyên gia kinh tế Louis Kuijs của Trung Quốc cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III tăng là nhờ cả xuất khẩu và nhu cầu nội địa tăng cao, mặc dù tốc độ tăng sản lượng công nghiệp chậm lại. Từ đó thể hiện sự phục hồi dần dần của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Sản lượng công nghiệp tháng 9 của Trung Quốc cũng mới được công bố tăng 10,2% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo và thấp hơn tốc độ tăng tháng 8 là 10,4%. Các chỉ số kinh tế khác như đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ cũng không đạt được mong đợi.

Đầu tư tài sản cố định Trung Quốc 9 tháng đầu năm tăng 20,2% so với cùng kỳ, thấp hơn ước tính trước đó 20,3%. Doanh số bán lẻ cũng chỉ tăng 13,3%, thấp hơn các chuyên gia dự báo tăng 13,5%.

Tuy nhiên, ông Kuijs vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng động lực nhu cầu của thế giới tăng khi Mỹ và châu Âu giữ đà phục hồi sẽ là chìa khóa cho dự báo tăng trưởng của chúng tôi đôis với Trung Quốc". Ông cho rằng với bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay và nhu cầu tiêu thụ nội địa đang trên đà tăng vững chắc, dự báo GDP Trung Quốc sẽ còn cao hơn mục tiêu của chính phủ năm 2014. Do đó, chính phủ giảm áp lực tăng cường kích thích kinh tế.

Nguồn Dân Việt/CNBC, Bloomberg


Sự kiện