Thứ Tư | 01/05/2013 09:18

Trung Quốc tăng cường kiểm soát các chuyến hàng tới Triều Tiên

Trung Quốc tăng cường kiểm tra các chuyến hàng đến và đi từ Triều Tiên nhằm đáp ứng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
Theo các doanh nhân và chủ doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên tại thành phố biên giới Đan Đông - nơi chiếm tới 80% hoạt động thương mại song phương giữa 2 nước - kể từ khi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng có hiệu lực hôm 2/1, các cơ quan hải quan Trung Quốc bắt đầu thắt chặt kiểm soát các chuyến hàng tới Triều Tiên.

Một doanh nhân Trung Quốc làm việc tại Đan Đông nhận định những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên là một phần nguyên nhân khiến các cơ quan chức năng Trung Quốc thắt chặt kiểm soát hơn. "Tình hình rất căng thẳng, chúng tôi buôn bán cũng được ít hơn trong khi kiểm tra hải quan thì thắt chặt quá mức", doanh nhân này cho hay.

Một doanh nhân khác tại cảng Đại Liên thì cho hay: "Kiểm tra hải quan đối với hàng hóa sang Triều Tiên thường khá nghiêm ngặt, song từ cuối năm ngoái thì đặt biệt chặt chẽ hơn. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này trước đây".

Theo một số chuyên gia, việc thắt chặt kiểm soát cho thấy Bắc Kinh đang tỏ ra thất vọng với những hành động của Bình Nhưỡng trong thời gian qua, đặc biệt là những lời đe dọa gây chiến với Hàn Quốc và Mỹ.

Tháng 2 năm nay, ngay sau khi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc có hiệu lực, chính quyền Bắc Kinh khẳng định sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt này. Trong tuyên bố ngày 17/4, bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết trong 2 tháng qua, các cơ quan chính phủ đã thực hiện đầy đủ mọi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và theo dõi sát sao, nhằm đảm bảo không chuyến hàng cấm nào được vận chuyển tới Triều Tiên, bao gồm hàng xa xỉ, trang sức, vũ khí và thiết bị hạt nhân.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Trung Quốc thừa nhận mặc dù bị kiểm soát nghiêm ngặt hơn, song hoạt động thương mại giữa 2 nước vẫn không hề thuyên giảm cũng như có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, một số nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc thì cho rằng cho đến nay, Trung Quốc chưa thực hiện biện pháp trừng phạt mạnh tay nào với Triều Tiên.

Còn theo thống kê từ hải quan Trung Quốc, thương mại song phương quý I/2013 giữa 2 nước đã giảm hơn 7% xuống 1,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên lại tăng 2,5% lên 590 triệu USD. Ngược lại, xuất khẩu giảm tới 13,8% xuống 720 triệu USD, ngoại trừ các mặt hàng như nhiên liệu, thực phẩm và các loại cứu trợ khác.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện