Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng tiêu dùng nội địa
Con số này đồng nghĩa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ hàng hóa nội địa giai đoạn 2011-2015 của Trung Quốc sẽ chậm hơn 1,1 điểm % so với thập kỷ trước, thời điểm tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành bán lẻ Trung Quốc lên tới 16,1%. Trong năm 2011, tiêu dùng hàng hóa trong nước của Trung Quốc đạt 18,4 nghìn tỷ nhân dân tệ.
Cũng theo kế hoạch này, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hy vọng lĩnh vực thương mại trong nước sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 130 triệu người vào năm 2015, tương đương 5 triệu cơ hội việc làm mới mỗi năm.
Hiện chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước để tái cân bằng nền kinh tế, trong bối cảnh mô hình kinh tế định hướng xuất khẩu của nước này đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng do nhu cầu nước ngoài chậm chạp vì suy thoái kinh tế.
Ước tính trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 8, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7,1% lên 1,31 nghìn tỷ USD, song lại giảm 7,8% so với 7 tháng đầu năm nay.
Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha