Thứ Tư | 24/07/2013 13:40

Trung Quốc cấm xây các tòa nhà chính phủ

Đây là một phần trong chiến dịch tiết kiệm đang được phát động tại nước này.
Ngày 23/7, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Văn phòng Quốc vụ Viện đã ra chỉ thị cấm xây mới bất kỳ tòa nhà Chính phủ nào trong vòng 5 năm tới.

Chỉ thị nghiêm cấm xây dựng, mua, sửa chữa và mở rộng các khu văn phòng Chính phủ dưới vỏ bọc sửa chữa hoặc quy hoạch đô thị. Lệnh cấm này cũng áp dụng đối với việc xây dựng các công trình tốn kém như các trung tâm huấn luyện hoặc khách sạn.

Chỉ thị kêu gọi các cơ quan Chính phủ thực hành tiết kiệm nhằm đảm bảo mọi nguồn lực và ngân sách Nhà nước được huy động vào phát triển kinh tế, tăng phúc lợi xã hội cho người dân. Theo chỉ thị này, CPC và các tổ chức Chính phủ không được nhận quyên góp hay bảo trợ xây dựng dưới bất cứ hình thức nào, cũng như kết hợp với các doanh nghiệp, trong việc triển khai các dự án xây dựng.

Tuy nhiên, chỉ thị cho phép triển khai các dự án sửa chữa các tòa nhà văn phòng Chính phủ bị xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn. Các dự án này trước hết phải được các bộ, ngành liên quan thông qua, với các tiêu chí và mức chi phù hợp với hoàn cảnh địa phương.

Ông Liu Shanying, một nhà nghiên cứu chính trị tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận xét: "Một số tòa nhà văn phòng sử dụng rất nhiều tiền và đa số xuất phát từ ngân sách Nhà nước, do đó có thể xem như một hình thức tham nhũng". Ông Liu khẳng định chỉ thị cấm xây dựng trong 5 năm là một bước tiến quan trọng để chống tham nhũng.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện