Thứ Tư | 24/07/2013 10:16

Trung Quốc bắt công dân Mỹ để điều tra bê bối của hãng dược hàng đầu thế giới

Việc bắt giữ nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra về tham nhũng với GlaxoSmithKline (GSK) và các công ty dược đa quốc gia.
Ngày 23/7, khi được hỏi về vụ công dân Mỹ bị bắt trong cuộc điều tra các cáo buộc hối lộ đối với Công ty GlaxoSmithKline (GSK), người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh Nohan Barkhouse cho biết: "Chúng tôi đã có thông tin về một công dân Mỹ bị bắt tại Thượng Hải. Chúng tôi đang liên lạc với công dân đó và sẽ tạo mọi sự hỗ trợ thích đáng".

Tuy nhiên, người phát ngôn không cho biết công dân này có liên hệ với công ty nào.

Hôm 21/7, Tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) đóng trụ sở tại Anh, đangphải đối mặt cáo buộc hối lộ rất nhiều tiền cho các quan chức Trung Quốc, chính thức thừa nhận một số giám đốc điều hành chi nhánh của GSK tại TrungQuốc vi phạm luật pháp nước sở tại.

Trong tháng này, giới chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 4 giám đốc điều hành người Trung Quốc của GSK với cáo buộc các nhân viên công ty đã hối lộ gần 500 triệu USD để thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Ông Abbas Hussain, người quản lýhoạt động của GSK tại các thị trường mới nổi, cho biết một số giám đốc cấp caocủa GSK Trung Quốc dù biết rõ về hệ thống hoạt động của GSK nhưng vẫn hành độngvượt khỏi quy trình cũng như sự kiểm soát của hãng, đồng thời vi phạm nghiêmtrọng luật pháp Trung Quốc.

Ông Hussain vừa được GSK cử sang Trung Quốc để điều tra các cáo buộc hốilộ và tham nhũng của các quan chức công ty này ở Trung Quốc hồi tuần trước. Ôngđã có cuộc họp với Bộ Công an Trung Quốc và cam kết sẽ xem xét lại mô hình kinhdoanh của GSK.

Sau khi GSK bị phát giác về vụ tai tiếng hối lộ và tham nhũng ở TrungQuốc, nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu nước Anh này tuyên bố sẽ "không nương tay"và hợp tác chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc để điều tra vụ việc, thậm chí cửcác nhà điều hành GSK đến Trung Quốc và thuê kiểm toán độc lập. Trước đó, GSKcũng đã thuê hãng Ernst & Young tiến hành kiểm toán hoạt động của GSK ở TrungQuốc.

GSK là một trong những tập đoàn dược phẩm đa quốc gia lớn nhất hoạt độngtại Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư lên tới 500 triệu USD.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện