Thứ Năm | 04/07/2013 07:04

Triều Tiên nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc

Bình Nhưỡng hôm qua 3/7 tuyên bố khôi phục đường dây nóng với Hàn Quốc và cho phép các doanh nhân miền Nam trở lại thăm khu công nghiệp Kaesong.
Một quan chức giấu tên thuộc bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Đường dây nóng giữa 2 miền Triều Tiên đã được hồi phục sau khi Bình Nhưỡng chấp nhận yêu cầu khôi phục đường dây của Hàn Quốc".

Động thái này có thể coi là dấu chấm hết cho những căng thẳng trong suốt thời gian qua trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh việc chấp nhận nối lại đường dây nóng, Bình Nhưỡng cũng tuyên cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc quay trở lại khu công nghiệp chung Kaesong, bị đóng cửa cách đây 2 tháng do căng thẳng giữa 2 nước. Triều Tiên cũng cho biết các doanh nhân có thể thực hiện các bước khẩn cấp để ngăn chặn thiệt hại đối với các cơ sở vật chất và nguyên liệu khi mùa mưa đang đến gần, bộ thống nhất cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi hàng chục doanh nghiệp Hàn Quốc đe dọa sẽ rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, đồng thời bày tỏ sự bất mãn khi họ là nạn nhân của những tranh cãi chính trị giữa chính quyền 2 miền Nam - Bắc.

Lời tuyên bố cũng là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã sẵn sàng ngồi vào bàn đối thoại với Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Seoul tỏ ra khá thận trọng với những động thái gần đây của Bình Nhưỡng, đồng thời cho biết sẽ xem xét đề xuất và đưa ra phản ứng sau.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện