Thứ Sáu | 29/08/2014 09:52

Tổng giám đốc IMF đã quay trở về trụ sở chính Washington để giải trình

Tối qua (28/8), người phát ngôn của IMF cho biết, bà Christine Lagarde đã quay trở lại làm việc tại trụ sở chính của IMF tại Washington.
Tối qua (28/8), người phát ngôn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gerry Rice cho biết, bà Christine Lagarde đã quay trở lại làm việc tại trụ sở chính của IMF tại Washington sau khi bị tòa án Pháp chính thức điều tra trong vụ án liên quan đến Bernard Tapie.

"Bà Tổng giám đốc đã quay trở lại làm việc tại đây và chúng tôi đang chờ đợi những thông tin mà bà sắp trình bày với hội đồng quản trị".

Trước đó vào ngày 27/8, IMF cũng từ chối bình luận về việc Tổng giám đốc của cơ quan này vừa bị Pháp đặt trong cuộc điều tra chính thức.

Ông Gerry Rice khẳng định IMF sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào cho tới khi được nghe báo cáo cụ thể của bà Lagarde tại Washington.

Mặc dù vừa bị quyết định điều tra về tội "lơ là trách nhiệm", nhưng bà Lagarde tuyên bố sẽ không từ chức vị trí lãnh đạo mà bà đang đảm nhiệm tại IMF.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) -bàChristineLagarde bắt đầu bị tòa án Pháp điều tra từ ngày 27/8 về tội "lơ là trách nhiệm"xung quanh vai trò và phương thức giải quyết của bà trong vụ tranh chấp giữa tỷ phú Bernard Tapie và ngân hàng Crédit Lyonnais.

Khi đó, bà Lagarde là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy và là người chỉ định nhóm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp. Còn Tapie cũng là người thân cận của ông Sarkozy và được xử thắng kiện 403 triệu euro trong vụ án tranh chấp với Ngân hàng Crédit Lyonnais về thương vụ mua bán cổ phiếu Adidas năm 1993.

Trước khi bị điều tra chính thức vào hôm qua 27/8, bà Lagarde đã được triệu tập và thẩm vấn tại Paris nhưng với tư cách là “nhân chứng hỗ trợ” cho cuộc điều tra. Về mặt pháp lý, tư cách này ít nghiêm trọng hơn so với việc bị đặt dưới một cuộc điều tra chính thức như hiện tại. Theo luật của Pháp, hình phạt tối đa đối với tội “lơ là trách nhiệm” trong thi hành công vụ là 1 năm tù và 15.000 euro.


Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện