Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 02/07/2024 13:31

Tiêu dùng Trung Quốc vẫn ảm đạm, có doanh số nhưng không lợi nhuận

Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nền tảng thương mại điện tử bán đồ giá rẻ mỗi ngày đã ảnh hưởng đến ngày hội mua sắm lớn thứ 2 Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ 2 trong năm của Trung Quốc, mang tên 618 hay còn được biết là diễn ra vào ngày 18/6, đã tạo ra doanh thu lớn, nhưng không hẳn là vận may như các nhà bán lẻ mong đợi.

Những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba Group và JD.com trước đây đã sử dụng lễ hội mua sắm 618 kéo dài hàng tuần để thu hút khách hàng mở hầu bao, đưa ra khuyến mãi cho mọi thứ, từ túi xách Coach đến iPad. Lần này, JD đã công bố tổng giá trị hàng hóa kỷ lục được bán trên nền tảng của mình. Một người quen thuộc với doanh số bán hàng của Alibaba cho biết, GMV (tổng số lượng bán ra của một sản phẩm x giá của sản phẩm đó) của công ty đã đánh bại số liệu năm ngoái.

Nhưng xét đến mức giảm giá bất thường trong năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ công ty dẫn đầu giá rẻ đang phát triển nhanh chóng PDD Holdings, các nhà phân tích nghi ngờ rằng các công ty không kiếm được lợi nhuận đáng kể.

“Chúng tôi tin rằng GMV có thể đã chậm lại” trong nửa sau của sự kiện 618, các nhà phân tích của HSBC viết trong một báo cáo nghiên cứu, sau khi doanh số bán hàng kết thúc vào tuần trước. Họ trích dẫn dữ liệu chính thức cho thấy mức tăng trưởng khối lượng bưu kiện trong năm đã chậm lại so với khi bắt đầu, đặc biệt là ở tỉ lệ phần trăm hàng hóa bán ra cho người tiêu dùng ở độ tuổi 20.

Họ nói thêm rằng, biên lợi nhuận tại các nền tảng thương mại điện tử lớn của Alibaba như Taobao và Tmall có thể bị kéo giảm.

Các nhà phân tích của Citi do Alicia Yap dẫn đầu cho biết một trong những điểm đáng chú ý của sự kiện năm nay là các thương gia dường như đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn và áp lực về lợi nhuận.

Ông Shawn Yang, Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Arete Research, cho biết: "Một xu hướng rất rõ ràng trong năm nay là cạnh tranh giá thấp", khi các công ty như Alibaba và JD học hỏi từ phương pháp chiếm lĩnh thị phần thông qua giá thấp của PDD. "Khả năng sinh lời có thể bị ảnh hưởng, nhưng hiện tại rất khó để định lượng", ông cho biết.

Các nhà cung cấp dữ liệu thị trường của bên thứ 3 đã chia rẽ về kết quả, với Syntun cho biết GMV kết hợp trên các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến truyền thống lớn đã giảm 7% trong năm xuống còn tương đương 78,69 tỉ USD, trong khi Analysys ước tính GMV tăng 11%.

 

HSBC cho biết, sự khác biệt giữa các đơn vị thu thập dữ liệu hàng đầu có thể là do những thay đổi trong cách tiếp cận quảng cáo và chức năng ứng dụng của người bán.

Các nhà phân tích đang tìm kiếm dấu hiệu phục hồi tiêu dùng tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nơi người mua sắm đã cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh phục hồi yếu ớt sau đại dịch COVID-19 và áp lực từ sự sụp đổ của ngành bất động sản. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, một trong những mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Dữ liệu gần đây hơn cho thấy, doanh số bán lẻ, thước đo chính về chi tiêu của người tiêu dùng, đã tăng 3,7% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 2,3% vào tháng 4, nhưng các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, cần phải cải thiện hơn nữa để nền kinh tế phục hồi có ý nghĩa.

Cổ phiếu của Alibaba và JD, 2 trong số những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, đã giảm lần lượt 13% và 23% trong 12 tháng qua do doanh số bán hàng chậm lại và những áp lực khác.

Mặt khác, cổ phiếu PDD đã tăng gấp đôi khi người tiêu dùng quan tâm đến giá cả đổ xô đến nền tảng Pinduoduo của công ty để mua hàng giảm giá. Doanh thu của PDD tăng vọt 131% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên, so với mức tăng trưởng một chữ số tại Alibaba. Analysys ước tính GMV của PDD đã tăng 18% trong năm trong sự kiện 618, vượt xa mức tăng trưởng ước tính là 12% tại các nền tảng lớn của Alibaba và 5,7% tại JD.

“Toàn bộ ngành thương mại điện tử Trung Quốc đang áp dụng các chiến thuật do Pinduoduo, đứa con cưng của ngành, tạo ra, công ty này đã thành công trong việc tự xây dựng thương hiệu là nền tảng cung cấp giá thấp mỗi ngày”, các nhà phân tích Jialong Shi và Rachel Guo của Nomura cho biết trong một nghiên cứu. “Theo quan điểm của chúng tôi, điều này đã làm mất đi sức hấp dẫn của các lễ hội mua sắm như ngày 18 tháng 6”, họ viết.

Có thể bạn quan tâm:

 Robot len lỏi vào nông trại châu Á như thế nào?

Nguồn WSJ