Thứ Năm | 08/11/2012 15:07

Tiền châu Á được hưởng lợi từ chiến thắng của Obama

Các đồng tiền châu Á tăng tốt từ đầu năm và sẽ tiếp tục tăng sau khi ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ, giới phân tích nhận định.
Đối thủ của ông Obama, nghị sỹ Cộng hòa Mitt Romney trong chiến dịch tranh cử của mình từng tuyên bố sẽ coi Trung Quốc – đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mỹ là nước thao túng tiền tệ. Ông này cũng tuyên bố sẽ sa thải chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke nếu đắc cử.

Tuy nhiên, những rủi ro, bất ổn chính trị này đến nay gần như không còn khi ông Obama tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 2 và điều này có lợi cho các đồng tiền châu Á.

Chiến lược gia tiền tệ tại Nomura, Craig Chan và Prateek Gupta cho rằng, ông Obama đắc cử sẽ mở đường cho nhân dân tệ tăng giá trở lại. Kể từ đầu năm, nhân dân tệ tăng khoảng 1% so với USD và hiện giao dịch ở 6,24 nhân dân tệ/USD. Trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama, nhân dân tệ tăng gần 10%.

Ngoài ra, triển vọng nới lỏng tiền tệ hơn nữa của Fed cũng có lợi cho các đồng tiền châu Á, giới phân tích nhận định.

"Việc ông Obama tái đắc cử đã xóa tan lo ngại của thị trường về khả năng kết thúc sớm các biện pháp nới lỏng định lượng của Mỹ. Điều đó là dấu hiệu tích cực cho tiền tệ châu Á”, chuyên gia phân tích ngoại hối Gaurav Garg tại Citigroup nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia tại BNP Paribas cho biết: “Chúng tôi thực sự lạc quan về tiền tệ châu Á không phải chỉ vì Mỹ và Fed mà còn bởi chính châu Á. Với sự thay đổi bộ máy lãnh đạo Trung Quốc trong tháng này, họ sẽ vượt qua được các thách thức tăng trưởng trong năm nay và điều này có lợi cho châu Á”.

Đồng tiền được cho là hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi kinh tế Trung Quốc và ổn định của Mỹ đó là đồng won của Hàn Quốc, trưởng bộ phận chiến lược tại Macquarie Bank Nizam Idris nhận định.

Won tăng 5,7% so với USD kể từ đầu 2012. Trong khi đó, các đồng tiền như ringgit của Malaysia, peso của Philippines tăng lần lượt 3,4% và 6,8% so với USD trong năm nay do dòng vốn chảy vào các nền kinh tế này nhờ chính sách nới lỏng định lượng của Fed.

Tuy nhiên, xu hướng tăng này có thể gặp bất lợi nếu Mỹ rơi vào “vách đá tài khóa” (tăng thuế và giảm chi tiêu đồng thời) vào đầu 2013.

Mặt khác, đồng tiền mạnh cũng có thể làm phức tạp hóa việc hoạch định chính sách ở châu Á với việc các ngân hàng trung ương có thể phải can thiệp để ghìm giá nội tệ ở mức thích hợp.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện