Thứ Sáu | 28/03/2014 08:18

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ chặn Youtube vì đăng nội dung nhạy cảm

Thủ tướng Erdogan gọi hành động đăng đoạn băng nghe trộm Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện tấn công Syria trên Youtube là “xấu xa” và khóa truy cập Youtube.
Đoạn phim được đăng nặc danh với nội dung ghi âm kèm theo ảnhcủa các quan chức bị nghe trộm.

Đây dường như là đoạn băng nghe trộm giám đốc tình báo Fidanthảo luận chuyện can thiệp quân sự vào Syria với Phó chỉ huy bộ tư lệnh YasarGuler và vài người khác. Hiện vẫn chưa xác minh được tính chính xác của đoạn băngnày. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công nhận có một cuộc họp như vậy.

Nội dung cuộc họp được coi là có tầm quan trọng với an ninhquốc gia. Thủ tướng Erdogan ra lệnh chặn truy cập Youtube, chỉ một tuần sau khihọ ra lệnh chặn truy cập Twitter.

Nguồn tin văn phòng thủ tướng nói có thể phục hồi truy cập vàoYoutube nếu trang này đồng ý tháo bỏ nội dung kia.

Phản ứng với việc cấmtruy cập



Ông Erdogan gọi hành động đăng tải đó là xấu xa. Gần đây ông đãlà mục tiêu của nhiều nội dung đăng trên Internet vạch ra quan hệ của ông vớitham nhũng, dù đã bác bỏ các cáo buộc đó. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là chiếndịch muốn làm suy yếu ông trước cuộc bầu cử chủ nhật tới. Ông đã ra lệnh chặn truy cập Youtube và Twitter.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói Mỹ phản đối hành độngcan thiệp vào quyền tự do ngôn luận. Mỹ tiếp tục thúc giục chính phủ Thổ Nhĩ Kỳgỡ bỏ rào cản cấm công dân truy cập Youtube và Twitter.

Lệnh cấm nói trên đã làm phát sinh giận dữ trong nước Thổ NhĩKỳ và thu hút sự lên án của quốc tế.

Nội dung bị cấm

Buổi làm việc xoay quanh một chiến dịch có thể nhắm tới đảmbảo an ninh khu mộ của Suleyman Shah. Khu vực này vốn được Ankara coi là lãnhthổ Thổ Nhĩ kỳ theo hiệp định 1921 với Pháp khi Syria vẫn còn thuộc Pháp. Nó hiệncó hơn 20 đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ. Vùng này nằm ở miền Bắc Syria nơi phần lớn thuộc quyền kiểmsoát của các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Khi thảo luận nói về lý do biện minh cho chiến dịch, môt giọngnói được cho là của giám đốc tình báo Fidan nói “… lý do can thiệp sẽ là. Tôi gửibốn người sang bên kia biên giới. Tôi bảo họ bắn 8 quả tên lửa vào đất hoang.Không thành vấn đề. Lý do có thể được tạo ra.”

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện