Khoảng 25.000 công nhân đang biểu tình tại các cơ sở của General Motors, Ford Motor và Stellantis trên khắp Trung Tây. Ảnh: WSJ.

 
Mỹ Quyên Thứ Hai | 09/10/2023 15:56

Thủ phủ sản xuất ô tô Mỹ đối mặt nhiều trở ngại

Từ ngày 15/9 đến nay, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang phải trải qua nhiều cuộc đình công kéo dài.

Cuộc đình công của Liên đoàn Lao động ô tô Mỹ (UAW) ở Detroit, nơi đặt các nhà máy sản xuất trọng điểm của nhiều hãng ô tô lớn, đã diễn ra được 3 tuần và ngày càng leo thang. 

Điều duy nhất chưa diễn ra, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, chính là ảnh hưởng về mặt tài chính cho cả 2 bên.

Khoảng 25.000 công nhân đang đứng biểu tình trước các cơ sở sản xuất của General Motors, Ford Motor và công ty mẹ của Chrysler - Stellantis trên khắp vùng Trung Tây, tương đương 17% số công nhân thuộc công đoàn. Chủ tịch UAW Shawn Fain dự kiến ​​​​sớm công bố kế hoạch đối phó với các cuộc đình công này.

Từ ngày 15/9 đến nay, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang phải trải qua nhiều cuộc đình công kéo dài. Sau khi UAW với 145.000 thành viên đòi tăng lương cho nhân viên trong 4 năm, động thái này được cả công luận và Tổng thống Joe Biden hậu thuẫn. 

Tuy nhiên các hãng ô tô cho rằng điều UAW muốn không chỉ là đạt được thỏa thuận về lương. Khi mà họ đề xuất tăng khoảng 20% ​​trong vòng 4 năm thì công đoàn thúc ép mức tăng trung bình 30%, cùng với điều chỉnh chi phí sinh hoạt, điều mà Stellantis và Ford đã đồng ý, cùng với các phúc lợi hưu trí và lương hưu tốt hơn. 

Khi tất cả công nhân nhà máy của GM nghỉ việc vào năm 2019, Công ty đã thiệt hại ước tính khoảng 1 tỉ USD trong 2 tuần đầu tiên. Người phát ngôn của Công ty cho biết hôm 4/10 rằng tổn thất của họ trong khoảng 2 tuần đầu tiên của cuộc đình công mới nhất là khoảng 200 triệu USD. 

Dữ liệu từ Wards Intelligence cho thấy, 5 nhà máy đình công của GM, Ford và Stellantis chiếm khoảng 16% số xe do 3 công ty này sản xuất tại Bắc Mỹ trong năm nay tính đến tháng 8. Cho đến nay, các nhà máy sản xuất xe bán tải cỡ lớn và xe SUV cỡ lớn của Công ty những phương tiện mang lại lợi nhuận cao nhất vẫn hoạt động tốt. 

Ông Colin Langan, nhà phân tích của Wells Fargo, cho biết: “Về mặt tài chính thì cuộc đình công vẫn chưa gây ra tác động quá đáng kể".

 

Thế nhưng, cuộc đình công đã gây ra sự gián đoạn trong các hoạt động kinh doanh khác của các doanh nghiệp. Hơn 6.000 công nhân tại 3 công ty và các nhà cung cấp bên ngoài đã bị sa thải tạm thời do một số dây chuyền tạm đóng vì đình công.

Tuần trước, Stellantis đã phải chịu tác động mạnh mẽ từ chiến lược đình công của công đoàn. 

Cả GM và Stellantis đều đang nỗ lực tìm nhân viên văn phòng làm việc theo ca tại 38 kho linh kiện đã đình công trong làn sóng thứ 2 do UAW công bố, và Ford trong những ngày gần đây cũng đã tìm kiếm tình nguyện viên làm việc tại các trung tâm linh kiện. Còn Stellantis đã thuê một nhà kho ngoài để lưu trữ các linh kiện có giá trị trong 30 ngày nhằm cung cấp cho các đại lý bảo trì, Wall Street Journal đưa tin. 

Quyết định từ đình công tại các cơ sở khác nhau đã dẫn đến tác động không đồng đều đến các thành viên công đoàn. Hầu hết người đình công đều là nhân viên toàn thời gian, trong khi một số bị sa thải và những người khác đang trong tình trạng khó khăn khi nhận được 500 USD tiền đình công hàng tuần. Liên minh cho biết những công nhân bị sa thải của các nhà sản xuất ô tô cũng sẽ được trả lương đình công.

Ông Landan Dibble, đang làm việc tại dây chuyền lắp ráp tại nhà máy GM ở Lansing vào 26/9, thì tiếng reo hò từ một cuộc đình công vang lên. “Tôi nghĩ mọi người đều hiểu chúng tôi đang chiến đấu vì điều gì”. Ngoài công việc nhặt rác, ông Dibble, 35 tuổi, còn làm tạp vụ để bù đắp số tiền lương bị mất của mình.   

Có thể bạn quan tâm: 

Dân số già của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050

Nguồn WSJ