Thứ Ba | 01/10/2013 12:26

Thị trường toàn cầu vẫn trầm lắng bất chấp chính phủ Mỹ đóng cửa

Thị trường cổ phiếu biến động nhẹ trong khi giá vàng và USD gần như không đổi.
Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa lần đầu tiên sau 17 năm khi Quốc hội Mỹ không thể đạt được thỏa thuận vào phút cuối do vẫn bất đồng về chi tiêu ngân sách cho chương trình cải cách y tế của tổng thống.

Theo ước tính, chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ khiến kinh tế nước này thiệt hại khoảng 1 tỷ USD/tuần do công chức phải nghỉ làm và do doanh nghiệp phải cắt giảm hoặc ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, thông tin này không gây nhiều xáo trộn trên thị trường Mỹ cũng như thị trường tài chính toàn cầu nói chung.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương thậm chí tăng nhẹ 0,4% do ảnh hưởng bù trừ từ 2 luồng thông tin: Chính phủ Mỹ đóng cửa, trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ nước này sẽ bắt đầu tăng thuế tiêu thụ từ tháng 4 năm sau.

Chuyên gia kinh tế của HSBC, ông Frederic Neumann, nhận định, với nhà đầu tư châu Á, những diễn biến ở Nhật Bản hiện tại có tác động lớn hơn đến châu Á trong dài hạn.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, S&P 500 kỳ hạn tăng 0,2% sau khi giảm 0,6% phiên ngày 30/9.
Trên thị trường tiền tệ, giá USD gần như không đổi. Lúc 1h47 chiều nay theo giờ Tokyo, USD giảm 0,4% so với bảng Anh xuống 1,6245 USD/bảng Anh. USD giảm 0,2% so với euro xuống 1,3549 USD/EUR. Đồng bạc xanh cũng giảm 0,2% so với yên xuống 98,09 yên/USD.

Giá vàng giao ngay trên Kitco, lúc 12h19’ hôm nay theo giờ Việt Nam đứng ở 1.328 USD/oz, không thay đổi nhiều so với đầu giờ sáng. Giá dầu Brent giao tháng 11 giao dịch quanh mức 107,7 USD/thùng, so với giá chốt phiên trước là 108,37 USD/thùng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, nhà đầu tư đã quá quen thuộc với các cuộc chiến ở Quốc hội Mỹ - những cuộc chiến thường kết thúc bằng thỏa thuận vào phút cuối, và cho rằng ngay cả khi chính phủ ngừng hoạt động, tình trạng này cũng sẽ không kéo dài. Đó là lý do tại sao thị trường tài chính không có quá nhiều xáo trộn khi chính phủ Mỹ chính thức ngừng hoạt động. Mối quan tâm tiếp theo của nhà đầu tư là Mỹ sẽ đối mặt thế nào với cuộc chiến nâng trần nợ vào giữa tháng này.

Nguồn Bloomberg, Reuters, MoneyCNN/Dân Việt


Sự kiện